หนุ่มเชียร์ R2R กับเส้นทางสายนี้...ภักดีชุมพล


ผมได้รับการติดต่อจากผู้ประสานงานจากเครือข่าบบริการสุขภาพอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ...สองเดือนที่ผ่านมาว่า... ต้องการให้ผมไปเชียร์ R2R (งานประจำสู่งานวิจัย) ให้หน่อย...

แต่ผมไม่ค่อยว่างเลย...ทั้งที่เป็นงานหนึ่งที่ผมรักและอยากทำมาก...แต่จำใจต้องผลัดไปหลายครั้งหลายครา...และผมเองก็ลองให้ผู้ประสานงาน...ติดต่อวิทยากรท่านอื่นดีกว่าไหม?...ผมพูดไม่ค่อยเก่ง...และวิชาการที่ไม่แน่พอ...




แต่จนแล้วจนรอด...ทางผู้ประสานงาน...ก็บอกและติดต่อกลับมาทุกครั้งว่า “ยังรอผมอยู่”

ผลัดไปสี่ห้าทีเห็นว่าไม่งาม...และน่าสงสารและใจอ่อนกับผู้ประสาน...และคิดว่า...ผมคนเดียวทำให้คนหลายชีวิตต้องรอ




ฤกษ์งามยามดีเลยเป็นวันนี้....

ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ไปเชียร์ R2R...เตรียมสไสด์...และกระบวนการเพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ที่สุด

ตื่นแต่เช้า...ฝนโปรยปราย...ออกเดินทางผ่านอำเภอเกษตรสมบูรณ์...หนองบัวแดง...และก็ถึง...ภักดีชุมพล...

ถึงแม้เป็นอำเภอในจังหวัดเดียวกัน...แต่ผมไม่เคยไปเลย...ต้องศึกษาเส้นทาง...กลัวรอหลงทาง

เป็นเส้นทางที่สวยงามมาก...รายล้อมด้วยต้นไม้สองข้างทางที่เติบโตและร่มรื่น...ข้างหน้ามองเห็นภูเขาเต็มสองตา

ดังนั้น...สถานที่ท่องเที่ยว จึงเต็มไปด้วย “ถ้ำ” และ “วัดป่า” ครับ

และเป็นอำเภอชายแดนที่ติดต่อกับจังหวัดต่างๆ เช่น เพชรบูรณ์ และลพบุรี

...มะขาม จึงหวานและอร่อยพอๆ กับเพชรบูรณ์...การันตี เพราะผมเพิ่งกิน...จากการได้รับเป็นของฝาก ที่บรรจุกล่องสวยมากๆ




ผู้ประสานออกมารับอย่างอบอุ่น...สถานที่จัด คือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ...แต่เนื่องว่า...ไฟฟ้าดับครับ (สงสัยผมทำไฟฟ้าดับครับ)...รอไม่ได้จึงพากันย้ายมาห้องประชุมโรงพยาบาล...เป็นโรงพยาบาลเล็กๆ ที่สวยงาม...ท่ามกลางภูเขาสูงโอบรอบ...

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยทีมสุขภาพหลายวิชาชีพ...ทันตแพทย์...เภสัช...รังสี...พยาบาล...และเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.




ตอนแรกๆ ผมก็หวั่นใจ เพราะผมทำงานที่อนามัย..หรือ รพ.สต. แต่ทุกท่านก็ตั้งใจมากครับ...และร่วมคิด ร่วมพูด ร่วมคุย...ร่วมซักถาม...สนุกสนานราวกับเจอกันหลายครั้ง

ผมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำ R2R ของผม...การเริ่มต้นของ R2R...การตั้งคำถาม R2R ผ่าน PICO Method...การใส่ใจการวัดที่เข้มขึ้นมากกว่า CQI…การลองหาตัวชี้วัดจาก DOWNTIME...พยายามคุยอย่างง่ายๆ...เสวนากันอย่างสนุกสนาน... และให้กำลังใจกันเต็มที่




ผมต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์กะปุ๋ม...ดร.นิภาพร ลครวงศ์...กับการเป็นลูกศิษย์ครูพักลักจำ...กระบวนการและเนื้อหา R2R ที่อาจารย์ท่านเขียนใน GotoKnow

และที่สำคัญผมพาทุกทาง เข้าบ้านผมครับ... GotoKnow...มีหลายท่านเคยเข้ามาอ่านบันทึกที่นี้...ผมเชิญชวนให้ทุกท่านลองเข้ามาเขียนครับ...พวกเราเป็นบ้านแห่งกัลยาณมิตรอยู่แล้ว...แล้วจะรู้ว่า...นอกจากการจัดการความรู้...ยังได้การจัดการความสุขด้วยครับ



ทางผู้ประสานงานบอกว่า...ขอผมเป็นหนุ่มเชียร์แบบไม่เป็นทางการได้ไหม?...ผมตอบตกลงทันที...ขอให้มีผู้สนใจทำ R2R ครับ...ผมยินดีช่วยเหลือ เพราะทำแล้วจะสนุก และมีความสุข ...(ทั้งที่งานของทีมสุขภาพ ก็ล้นมือ) แต่เชื่อผมสิ...มีความสุขจากการที่เรา...ได้แก้ไขปัญหาหน้างานของผม...และได้ช่วยเหลือคนอื่นครับ

นับว่า...วันนี้ของผม...เป็นวันที่แสนพิเศษ...คุณค่าและโอกาส...ที่เกิดขึ้นกับผม...และทุกๆ คนครับ

26 กรกฎาคม 2556


หมายเลขบันทึก: 543919เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ช่วยเชียร์หน่อยชลัญหมดแรงแล้วน่ะ

เป็นกำลังใจให้ช่วยกันทำดีต่อไปค่ะ

สู้ สู้ ค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณทิมดาบ

-ภาพเส้นทาง ที่อาจารย์ เก็บมาฝากสวยงามสดชื่น ยังคงความอุดมสมบูรณ์ แห่งสยามประเทศ ได้อย่างน่าภูมิใจ นะคะ

- R2R น่าสนใจ ทั้งในองค์สาธารณสุข  และ องค์กรทางการศึกษา....ม.มหิดล พัฒนา  R2R  ไปมากพอสมควร

- ขอให้ R2R  ที่ท่านไปให้ความรู้ - แนวทาง .... ประสบความสำเร็จ ในเร็ววัน นะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท