ดอกภู่อมร แสงตะวัน เงาะงาม


ดอกแสงตะวัน

ภู่อมร มองแล้วจะคิดถึงลูกเงาะ จึงมีชื่อเรียกว่าเงาะงามอีกหนึ่งชื่อ ตอนแรกๆที่ปลุกก็ไม่ค่อยออกดอกสาเหตุเพราะอยู่ในบริเวณที่ไม่ค่อยมีแดดและปลูกในกระถาง ต่อมานำมาไว้บนฟุตบาทที่พื้นวางด้วยปูนตัวหนอน รากก็เลยทะลุก้นกระถางลงดิน และได้แดดบ้างแต่ไม่ได้ทั้งวัน ปีนี้ได้ชมดอกตลอดยิ่งเชียงใหม่ฝนตกเกือบทุกวันได้น้ำฝนก็แตกกอออกมาหลายต้น ต้นภูอมรเป็นต้นไม้กอ คิดที่จะทำบอนไซประเภทกลุ่มกอ ก็เลยใจร้อนตัดกิงบ้าง จึงทำให้ทราบว่าบางกิ่งนั้นทิ้งกิ่งแห้งไปเลย ไม่แตกกิ่งใหม่ บางกิ่งก็แตกกิ่งย่อยออกไปหลายกิ่ง ความใจร้อนรีบตัดทำให้กิ่งโตช้า แต่ก็ แตกกอต้นใหม่ออกมาได้เรื่อย กิ่งใบจะห้อยย้อย ออกดอกตลอดและอยู่ได้หลายวันตั้งแต่เริ่มตูม สีแดงสวยงามน่ารัก วันนี้วันอาทิตย์นำดอกไม้สีแดงมาฝากค่ะ


ดอกภู่อมร/แสงตะวัน/เงาะงาม














ไม่ใช่เฉพาะดอกเ่ท่านั้นนะคะที่ชมแล้วทำให้คิดถึงลูกเงาะ  ใบก็ลักษณะคล้ายใบของเงาะ เห็นด้วยไหมค่ะ พบต้นเล็กก็นำมาปลูกนะคะ ต้นเล็กๆก็ออกดอกให้ได้ชมและขยันออกดอกด้วย ปลูกไม้ดอกเมื่ออกดอกเราก็ชื่นใจได้เสมอ ไม่ว่าจะดอกเดียวหรือหลายดอก ลองปลูกบ้างนะคะมีความสุขค่ะ


ลูกเงาะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่


ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

                              วันอาทิตย์ที่ ๒๘ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๕๖



หมายเลขบันทึก: 543874เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

งามจริงดอกไม่ยิ่งในยามหน้าฝน...แข่งกันเบ่งบานไปหมด 

ชมภาพดอกไม้สวยๆ แล้ว...สดชื่นค่ะ

ขอบคุณพี่ดาค่ะ  :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท