แม่อาสาดูแลแม่วัยรุ่น(Mom for teenager mom)


ในปัจจุบัน พบว่าการตั้งครรภ์วัยรุ่นในประเทศไทย นับวันจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การตั้งครรภ์ดังกล่าวมากกว่า 50%มาจากการไม่ตั้งใจตั้งครรภ์ หรือรอดพ้นจากภาวะการทำแท้ง ทำให้แม่วัยรุ่นเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ควรให้การดูแลเนื่องจากยังขาดความรู้ ความเข้าใจในดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์ตลอดจนการเลี้ยงดูลูกภายหลังคลอด อันส่งผลต่อสุขภาพแม่และลูกในครรภ์ เกิดปัญหาทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ , คลอดก่อนกำหนด ,การเลี้ยงลูกที่ไม่เหมาะสม แม้จะมีกระบวนการดูแลในหน่วยงานของรัฐตั้งแต่ฝากครรภ์จนหลังคลอด แต่ก็พบว่า แม่วัยรุ่นยังต้องการคำแนะนำและการติดตามเยี่ยม ให้กำลังใจตลอดจนการดูแลจากผู้มีประสพการณ์เป็นแม่คนมาก่อน อันจะทำให้เกิดความมั่นใจและสามารถดูแลตนเองและเลี้ยงลูกหลังคลอดได้อย่างมีคุณภาพ

แนวคิดในการให้แม่อาสาหรือผู้มีประสพการณ์ ได้สมัครเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลแม่วัยรุ่น ผ่านทางสื่อที่วัยรุ่นเข้าถึงได้สะดวก โดยการตั้งคลีนิควัยใสออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ให้แม่วัยรุ่นได้ทราบช่องทางการเข้าถึง ที่สะดวกทั้งทางโทรศัพท์หรืออินเตอร์เนต อันจะช่วยให้แม่วัยรุ่นได้มีความรู้ ไขข้องข้องใจในการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ตลอดจนการเลี้ยงลูก เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีเด็กแรกเกิดที่มีสุขภาพแข็งแรง เป็นกำลังที่สำคัญของประเทศเราต่อไป

หมายเลขบันทึก: 543607เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณCharuwan...ขอชื่นชมในความมีน้ำใจ ความเสียสละ และเห็นความสำคัญของเด็กที่จะต้องเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศนะคะ...เป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์มากๆนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ตามรอยมาเรียนรู้

Mom for teenager mom  คุณแม่อาสา ที่ปากพะยูน ก็ลงพื้นที่ทุกโรงเรียนทำโครง การท้องก่อนวัยอันควร "รักสนุก ทุกข์ถนัด" แล้วเก็บข้อมูลมาทำวิจัย ตอนนี้อยู่ในขั้นรวบรวมข้อมูล  คาดว่าคงได้ ลปรร.กันในวันข้างหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท