"รักแรกพบ" & ประสบการณ์เก็บภาพงามๆ( ๒ )


"รักแรกพบ" & ประสบการณ์เก็บภาพงามๆ ( ๒ )

ประเด็นเรื่องกฎสามส่วนกับพื้นที่ด้านหน้าและหลัง




แลกเปลี่ยน: ประเด็น..กฎสามส่วนกับพื้นที่ด้านหน้าและหลังไม่สอดคล้องกัน

ลองพิจารณาจากภาพ....ว่าไม่สอดคล้องกันจริงหรือไม่??

ข้อสังเกต:  การใช้กฎสามส่วนในการถ่ายภาพไม่ได้หมายความว่าให้เราวางวัตถุในตำแหน่งจุดตัดทั้งสี่จุดในภาพเดียว  แต่ให้เลือกเพียงจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้นในหนึ่งภาพ ด้วยทฤษฎีที่ว่าสายตาของมนุษย์มักจะโฟกัสไปที่จุดเหล่านี้มากกว่าตำแหน่งอื่นๆ

อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งเข้าใจว่า ..กฎสามส่วนเป็นกฎตายตัวสำหรับการถ่ายภาพ..อย่างที่บอกแล้วว่าเป็นเพียงกฎเบื้องต้นสำหรับการถ่ายภาพเท่านั้น       ยังมีทฤษฏีอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ใช้ในการถ่ายภาพ

ลองดูภาพประกอบ....

ภาพแรก......ให้ดูทั้งกฎสามส่วนและพื้นที่ส่วนหน้าหรือบน



ภาพที่สอง.....แสดงองค์ประกอบภาพที่จัดใหม่ตามกฏทั้งสองที่กล่าวในภาพแรก



ข้อสังเกต:  ปกติการถ่ายภาพนั้น...พื้นที่ด้านหน้าควรมากว่าพื้นที่ด้านหลัง... โดยเฉพาะภาพบุคคล  มิฉะนั้นจะทำให้ภาพนั้นดูอึดอัดได้   ยกเว้นเวลาที่เค้าถ่ายแนวอารมณ์เหงา เศร้า สับสน กังวล  จะเห็นการถ่ายแบบพื้นที่ด้านหน้าน้อยกว่าด้านหลังได้จากการถ่ายมิวสิควิดีโอเพลง



ข้อแนะนำ... เทคนิคการถ่ายภาพดอกไม้

เริ่มต้นการถ่ายภาพต้องวางแผนก่อน  ...(ดูมีหลักการไหม.??)  โดยต้องทราบว่าเราต้องการถ่ายอะไร  อยากให้ออกมาอย่างไร   และจะต้องทำอย่างไรภาพจึงจะได้ภาพออกมาตามความต้องการ


ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า...การถ่ายภาพแต่ละประเภท แม้จะมาจากพื้นฐานการถ่ายภาพเดียวกันแต่ก็ต้องการเทคนิควิธีการถ่ายภาพที่แตกต่างกันออกไป   ...สำหรับการถ่ายภาพดอกไม้นั้น  ความจริงการถ่ายของสวยๆ งามๆ เป็นเรื่องง่ายๆ จริงไหม??   ลักษณะของภาพดอกไม้ ถ่ายออกมาแล้วควรดูสดใส สดชื่น ดูแล้วสบายใจ เหมือนดูดอกไม้ในสวน


วิธีการที่จะทำให้ได้ภาพที่ดูสดชื่นก็มีหลายวิธี..  เช่น ใช้สเปรย์น้ำฉีดพ่นก่อนถ่ายภาพ (อันนี้นิยมใช้กันมาก) เลือกถ่ายช่วงแสงที่อ่อน (เช้าๆ หรือเย็นๆ) หลีกเลี่ยงเวลาแดดแรงๆ   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ   รวมทั้งทิศทางแสงที่เข้ามายังวัตถุ และตำแหน่งที่ตั้งกล้อง ลองฝึกสังเกตดูภาพจะออกมาได้ดังใจมากขึ้น

                                          .................................................................

......ขอบคุณ สหายรัก..ผู้ชี้แนะและวิพากษ์งานอย่าสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนางานต่อๆไป  ฉันในฐานะที่เพิ่งเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นอย่างถูกวิธี  ขออนุญาตนำมาไว้ที่นี่ด้วยอาจมีผู้สนใจเรียนรู้ไปพร้อมกัน จากผลงาน .. รักแรกพบ .. เริ่มตั้งแต่กระบวนการปลูกต้นรัก  ดูแลให้รักให้ผลิบาน ออกดอกให้ชื่นใจ  และชื่นชมในรูปของการถ่ายภาพดอกไม้.. เก็บไว้ในความทรงจำนานๆ :-))


๒๕ กรกฏาคม ๒๕๕๖

Kitatanee..

หมายเลขบันทึก: 543605เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รักแรกพบ...มีกฎเกณฑ์นะคะ...เจอ..กดแชะๆๆ...รักแรกพบคงเศร้านะคะ...เพราะภาพคงไม่สวย...ไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรเลยถ่ายจากความรู้สึกล้วนๆ...แล้วเอามาเลือกภาพที่ชอบมากที่สุดทีหลัง...คนที่บ้านสอนก็ไม่ฟังเคยเป็นนิสัยแล้วจนเขาเบื่อจะพูด...แต่มาอ่านบันทึกนี้...คงจะต้องฝึกนิสัยการถ่ายรูปใหม่...ขอบคุณมากๆค่ะ

*ขอบคุณ คุณพ.แจ่มจำรัส ค่ะ

 

*สวัสดีค่ะท่าน ดร. พจนา แย้มนัยนา  ปกติ..รักแรกพบจริงๆ คงไม่อาศัยกฏเกณฑ์อะไรมากมายกระมังคะ...หากแต่เมื่อจะเก็บภาพความประทับใจ ของรักแรกพบอย่างในบันทึกนี้ไว้นานๆ  มีกฏเกณฑ์ซะหน่อยก็สุขใจไม่น้อยในบทเรียนที่ได้ฝึกปฏิบัติค่ะ 

 

เช่นเดียวกันเลยค่ะ ที่เวลาถ่ายรูปก็ไม่เคยนึกถึงหลักการจับภาพให้ได้ดีๆ  ขอเพียงให้มีภาพไว้ระลึกถึง  แต่พอได้เรียนรู้ก็เขยิบขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งคือ  มองภาพถ่ายของคนอื่นๆก็จะดูลึกลงไปด้วยว่า  ท่านเหล่านั้นช่างจะถ่ายภาพออกมาได้ประทับใจจัง  หากเราฝึกบ้างน่าจะดีไม่น้อย  จึงเป็นที่มาของ...บทเรียนและประสบการณ์รักแรกพบ.ในบันทึกนี้.น่ะค่ะ

ได้ข้อสรุปว่า ...โดยส่วนตัวนอกจากชอบปลูกต้นไม้แล้ว ก็ฝึกถ่ายรูปแบบมีหลักการกฏเกณฑ์บ้าง  สหายรักก็พร้อมจะช่วยเหลือ ให้ข้อเสนอแนะแบบมือโปร   และหากถ่ายรูปแล้วออกมาไม่ดีก็ซ่อมใหม่ได้  เพราะดอกไม้ก็มีอยู่ที่สวนริมระเบียงห้องทำงานเช่นเดิม..แถมคลายเครียด ผ่อนคลายจากการทำงานก็หยิบกล้องมาบรรเลงด้วยเสียงแซะ ๆ ๆ แล้วแต่ว่าจะเป็นจังหวะอะไรได้เลยค่ะ.. all in one...อิือิ  ..ขอบคุณที่เข้ามาเยือนค่ะ

ขอบคุณมากนะครับความรู้ชอบรูปถ่ายสวยๆแต่ตัวเองทำไม่สวยสักที 

สวัสดีค่ะคุณ ลูกหมูเต้นระบำ.  ยินดีค่ะ ....แห่ะๆๆ ...ไหนๆสหายรักช่วยแนะนำแล้ว ก็นำมาแบ่งปันไว้ที่นี่ หากมีผู้สนใจเราจะได้เรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ    โดยส่วนตัวก็เช่นกันเลยค่ะ ชอบถ่ายรูป...แต่สิ่งที่บันทึกเป็นภาพไว้ ..หากได้ฝึกโดยมีผู้รู้คอยวิพากษ์ให้ก็จะช่วยพัฒนาได้เร็วขึ้น แต่่ส่วนใหญ่ก็ถ่ายตามใจฉันนั่นหล่ะค่ะ  เลยเป็นศิลปินเดี่ยว มองว่าภาพที่บันทึกนั้นสวย และสื่ออะไร ก็โอ..ละค่ะ :-)

ขอบพระคุณทุกท่าน ที่แวะมาทักทาย ฝากความเห็นและให้กำลังใจ มือใหม่ฝึกหัด  ขอให้ความสดชื่นแห่งรักแรกพบ เป็นของทุกๆท่าน ทุกๆวันค่ะ:-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท