ความทรงจำเล็ก ๆ ของผม...จะถูกกวาดเอาไว้ข้างในใจแม่....


นานมากแล้วที่ผมเดินตามเงาที่ทอดยาวนั้นไป

ประกายแสงกลางความมืดนั้นส่องสว่างออกมา ให้ผมกับแม่เดินเข้าหากัน  

หากจับมือกันอย่างนี้เรื่อยไป ไม่ว่าเมื่อไรก็ตาม

เพียงแค่เราอยู่ด้วยกันก็สุขใจ…



สุขล้นจนไม่อาจกลั้นหยดน้ำตาได้

เหมือนว่าสายลมที่พัดผ่านเริ่มเย็นลง

ฤดูฝนนั้นคงใกล้มาแล้ว

แม้เพียงเรื่องเล็กน้อยที่เกิดขึ้นบนถนนเส้นนี้ ….



หรือเหตุการณ์ที่ผมปล่อยแม่ไปมันกำลังวนกลับมา พร้อมฤดูนั้น

ตอนนี้ผมกำลังเฝ้ามองสายฝนแรกของปี

ในช่วงเวลาที่เราสองคนอยู่ด้วยกัน

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ได้ ผมอยากมอบให้กับแม่...



แลกกับให้แม่เข้ามาอยู่ในหัวใจดวงนี้

หลังจากนี้ไปผมจะไม่ใช่คนอ่อนแออีกแล้ว

เพราะว่าผมรักแม่ …

เพียงเพราะหัวใจผมรู้สึกว่ารักแม่เท่านั้น...



ถ้าได้อยู่เคียงข้างแม่อย่างนี้แล้ว

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

ผมมั่นใจเหลือเกินว่าผมสามารถทำทุกอย่างให้แม่ได้

ไม่ว่าวันนี้จะผ่านพ้นไป ไปจนถึงเมื่อไหร่ก็ตาม...



ผมเฝ้าอธิษฐานว่า ขอให้รักของเรามั่นคงตราบจนนิรันดร์

ลมพัดมากระทบหน้าต่างให้สั่นไหว

ปลุกผมให้ตื่นขึ้นในค่ำคืนอันมืดมิด

ไม่ว่าความในทรงจำมันเจ็บปวดสักเท่าไร …



ผมจะลบทั้งหมดไปให้สิ้น

ด้วยรอยยิ้มอันสดใสที่มี

สายฝนฉ่ำเย็นบริสุทธิ์ยังร่วงหล่นลงมาไม่ขาดสาย

ตกลงมาบนถนนสายที่เราเคยเดินผ่าน …



ผมไม่รู้ว่าเส้นทางสายนี้มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง

แต่แสงสว่างได้เลือนหายไปแล้ว

แล้วผมยังมีชีวิตอยู่เพื่อใครกัน

อยากทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่ออะไร …



ผมเรียนรู้ได้ว่าทุกอย่างทำไปด้วยรัก

ถ้าหากผมรู้ว่าในตอนนี้แม่จากไปอยู่แห่งหนไหน

ผมจะไปเป็นดวงดาวบนฟากฟ้าเพื่อส่องแสงนำทางในคืนหนาว

ไม่ว่าจะเป็นวันแห่งความสุขหรือค่ำคืนที่เปียกปอนไปด้วยน้ำตา …



ไม่ว่าเมื่อไหร่ ผมจะคอยอยู่เคียงข้างแม่เสมอ

ตอนนี้ผมกำลังเฝ้ามองสายฝนแรกของปี

ในช่วงเวลาที่เราสองคนอยู่ด้วยกัน

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ได้ ผมอยากมอบให้กับแม่…



แลกกับให้แม่เข้ามาอยู่ในหัวใจดวงนี้

อย่าร้องไห้ไปเลย ได้โปรดหันมองมาที่ผม

เพราะว่าผมอยู่ข้างแม่

หัวใจผมร้องว่าผมอยากอยู่กับแม่…



ผมจะไม่ปล่อยให้แม่จากไปไหนอีกแล้ว

เราถูกโอบอุ้มเอาไว้ด้วยปรอยฝนจางๆ

บนเส้นทางสายยาวที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้สีเขียวสดใส

ในหัวใจของผมกับแม่

ความทรงจำเล็ก ๆ จะถูกกวาดเอาไว้ข้างในนั้น

แม่จะอยู่เคียงข้างผมตลอดไป....


###########

23-7-56

เป็นวันคล้ายวันเกิดผมเอง...

ผมมีโอกาสได้ไปทำบุญ...

ผมมีความสุขกับการได้ปรนนิบัติแม่ทั้งวัน...

และมีแรงบันดาลใจเขียนถ้อยคำเล็กๆ 

จากความทรงจำเล็ก ๆ ของผม

แทนความขอบพระคุณ

แด่...แม่

ถ้าไม่มีแม่...ผมคงไม่เดินทางมาถึงวันนี้ครับ....





หมายเลขบันทึก: 543599เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะครับคุณหมอ...

เป็นกำลังใจให้กับความรักที่มีต่อแม่ ...นะครับ

มาซาบซึ้งกับความหมายของความรักที่มีต่อกันค่ะ รักของแม่ และรักของลูกค่ะ

คุณแม่ท่านป่วยเหรอค่ะ ท่านคงมีความสุขมากนะคะ ที่ลูกชายมาอยู่ใกล้ๆ ค่ะ

เป็นกำลังใจให้กันค่ะ ชาว blue planet

สวัสดีค่ะคุณหมอ(ทิมดาบ)ขอเป็นหนึ่งกำลังใจนะคะ...

อ่านแล้วรู้สึกมีพลังความรักและคิดถึงแม่จับใจ ขอให้คุณแม่ของคุณทิมดาบมีสุขภาพกายใจแข็งแรง และขออวยพรวันเกิดคุณย้อนหลังนะครับผม

แม่.. ครูคนแรกของเรา สร้างชีวิตทั้งชีวิตให้เรา

รักแม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท