ปลาหางนกยูง


                                                    ปลาหางนกยูง  Guppy

                                                    นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)


                                                                                                   

                      

  น.ส.จิตนา วิซิต                      นายกฤษณ์ขจร เจริญลาภ         นายอานนท์ ภาคมาลี

ผอ.รพ.สต.พระพุทธบาท  สาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท  นวก.สาธารณสุข ชำนาญการ


   

         

          

ปลาหางนกยูงGuppy เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae) เป็นปลาน้ำจืดที่มีขนาดเล็ก มีความยาวเต็มที่ไม่เกิน 5 นิ้ว มีจุดเด่นคือครีบหางที่มีขนาดใหญ่ ตัวผู้และตัวเมียมีความแตกต่างกันจนเห็นได้ชัด กล่าวคือ ตัวผู้มีขนาดลำตัวที่เล็กกว่ามาก แต่มีสีสันและครีบที่สวยงามกว่าขณะที่ตัวเมียตัวใหญ่กว่า ท้องอูม สีสันและครีบเครื่องเล็กกว่า

ปลาหางนกยูง Guppy เป็นปลาที่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นปลาสวยงาม ในประเทศไทยได้มีการนำเข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยนิยมเลี้ยงกันในอ่างบัว เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายมาก มีสีสันสวยงาม สามารถเลี้ยงรวมกันเป็นฝูงได้ จากการเป็นปลาผิวน้ำและเป็นปลาขนาดเล็ก ทำให้การเลี้ยงปลาหางนกยูงในอ่างบัว ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนเหมือนปลาชนิดอื่น ๆ อีกทั้งการแพร่ขยายพันธุ์ก็กระทำได้ง่ายมาก เนื่องจากเป็นปลาที่ปฏิสนธิภายในตัว และออกลูกเป็นตัว โดยปลาตัวเมียเมื่อได้รับการผสมแล้วจะสามารถให้ลูกไปได้ราว 2-3 ครอก ซึ่งการขยายพันธุ์ก็เพียงแค่จับปลาตัวผู้และตัวเมียมาเลี้ยงไว้รวมกันก็สามารถให้ลูกได้แล้ว โดยปลาที่มีความพร้อมที่จะขยายพันธุ์จะมีอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป

ปัจจุบัน ปลาหางนกยูงได้ถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้มีสีสันและลวดลายรวมทั้งขนาดลำตัวให้แตกต่าง สวยงามไปจากพันธุ์ดั้งเดิมในธรรมชาติเยอะมาก มีหลายสายพันธุ์ เช่น ทักซิโด้ กร๊าซ คอบร้า โมเสค หางดาบ นีออน

จากความเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ง่าย ทำให้กระทรวงสาธารณสุขได้รณรงค์ให้คนไทยเลี้ยงปลาหางนกยูงไว้ในภาชนะที่ใส่น้ำในบ้านเพื่อกินลูกน้ำและยุงเพื่อเป็นการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากยุง และในปัจจุบัน ปลาหางนกยูงได้กลายเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นชนิดหนึ่งในประเทศไทยไปแล้ว มีการพบในแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไปปะปนกับปลาขนาดเล็กพื้นเมืองทั้งหลาย ซึ่งปลาหางนกยูงส่วนใหญ่ในธรรมชาติที่พบนั้น จะมีลำตัวใส ไม่มีลวดลายทั้งนี้เนื่องจากเป็นผลจากการผสมภายในสายเลือดเดียวกัน

นายกฤษณ์ขจร เจริญลาภ สาธารธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตรับผิดชอบของอำเภอพระพุทธบาท เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพระพุทธบาท โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพหนองคณฑี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยป่าหวาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาวง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพุคำจาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธารเกษม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนายาว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านซับชะอม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านตรีบุญโสภณ ดำเนินการจัดหาหาอ่างเลี้ยงปลาหางนกยูงและจัดหาปลาหางนกยูงมาเลี้ยงไว้เพื่อเป็นคลังปลา เพื่อไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนในการนำไปปล่อยให้กินลูกน้ำยุงลาย จากสถานการณ์ปัจจุบันโรคไข้เลือดออก มีแนวโน้มในการแพร่ระบาด และมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะช่วยลดผู้ป่วยในการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก สาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท นายกฤษณ์ขจร เจริญลาภ จึงเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกๆคนได้เนินการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


หมายเลขบันทึก: 543598เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เลี้ยงปลาหางนกยูงทุกรพสต และให้อสม. ชาวบ้านเลี้ยงทุกบ้าน เป็นการป้องกันไข้เลือดออก

นโยบายที่ดี ทำได้ ใช้งบประมาณน้อย

ที่บ้านผมก็เลี้ยงไว้ในตุ่มเล็กๆ ครับบางครั้งเคยคิดที่จะเทลงท่อ เพราะไม่อยากกักขังไว้ แต่ก็กลัวว่าลงท่อไปจะเอาตัวไม่รอด เลยเลี้ยงไว้ติดต่อกันมา3-4 ปีแล้วครับ

ชอบค่ะ ดูแล้วน่ารักดี

เป็นนโยบายที่ดีนะคะ กระสุนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ได้ทั้งการสร้างแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และการป้องกันยุงลาย

ที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ มีปลาสอดแดง สอดดำ สอดผสมแดงดำ เยอะเลยค่ะ เลี้ยงในท่อซีเมนต์ที่ปลูกบัวและอ่างไม้น้ำต่างๆ ถ้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพแถวฟาร์มต้องการนำไปเลี้ยงก็ยินดีบริจาคค่ะ (ฟาร์มตั้งอยู่ที่ หมู่ 12 บ้านหนองฝาง อบต.โพธิ์ใหญ่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท