ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

แสงสำคัญอย่างไร ? ในการเพาะเห็ด


แสง นับเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเพาะเห็ด ที่นักเพาะเห็ดจะต้องจัดการ และวางแผนเพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเห็ดแต่ละชนิด จึงจะได้ผลผลิตเห็ดอย่างสม่ำเสมอ

แสงสว่าง (Light)  นับเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่นักเพาะเห็ดจะต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากแสงจะไปกระต้นให้เกิดการสร้างดอก (Fruiting  body) ซึ่งเห็ดแต่ละชนิดมีความต้องการแสงที่แตกต่างกัน เช่น เห็ดบด เห็ดขอนขาว จะต้องการแสงมากกว่าเห็ดนางฟ้า นางรม เห็ดหูหนู เป็นต้น ดังนั้นในการสร้างโรงเรือนในการเพาะเห็ดก็จะแตกต่างกันออกไป

 

สร้างโรงเรือนให้ถูกใจเห็ด  การสร้างโรงเรือนเห็ดก็เสมือนการสร้างบ้านให้เห็ดอยู่ ดังนั้นก็ต้องสร้างให้มีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเห็ดแต่ละชนิด เสมือนสุภาษิต ปลูกบ้านตามใจคนอยู่ ผูกอู่ตามใจคนนอน ฉันใดก็ฉันนั้น การสร้างโรงเรือนเห็ดจึงต้องสร้างให้ถูกใจเห็ดเช่นกัน เห็ดจึงจะออกดอก (สภาพแวดล้อมเหมาะสม)

 โรงเรือนที่เห็ดชอบ ในการสร้างโรงเรือนเห็ดให้ถูกใจใช่ว่าจะใช้ของดีๆ วัสดุแพงๆ หากแต่เป็นการที่จะทำอย่างไรให้มีความเหมาะสม และมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของเห็ด  จากประสบการณ์ของตน ผนวกกับเครือข่ายพันธมิตร คนรักเห็ด จึงพบว่าแสงที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของเห็ดบดและเห็ดขอนขาวนั้น จะต้องให้มากกว่าเห็ดกลุ่มอื่น เพื่อให้อุณหภูมิ และการกระตุ้นการเกิดดอก ดังนั้นการสร้างโรงเรือนเห็ดควรอยู่ที่โล่ง หลังคาควรมุงด้วยพลาสติกใส เพื่อให้แสงส่องเข้าได้ประมาณ 30-60 เปอร์เซ็นต์ หากแดดจ้ามากควรพรางด้วยทางมะพร้าว หรือตาข่ายพลางแสง (ซาแลน) 

            สำหรับเห็ดนางฟ้า นางรม และหูหนู จะต้องการอุณหภูมิต่ำกว่า 30 องศาเซนเซียส ในการเจริญเติบโต อีกทั้งต้องการแสงน้อยกว่าเห็ดบด เห็ดขอนขาว ดังนั้นการสร้างโรงเรือนควรสร้างในที่ร่ม หรือใต้ต้นไม้ใหญ่ หลังคาควรมุงด้วยหญ้าคา หรือแฝก โดยให้แสงเข้าได้ประมาณ 20 30 เปอร์เซ็นต์  เห็ดจึงจะเกิดดอกได้ดีและมีความสม่ำเสมอ

 

ปัญหาสำหรับชาวเกษตรประณีต เนื่องจากมีข้อจำกัดในการเลือกพื้นที่ เพราะมีที่ดินจำกัด ดังนั้นพี่น้องที่ทำการเกษตรแบบประณีต และมีความสนใจที่จะเพาะเห็ดเป็นกิจกรรมเสริม หรือหลัก จะต้องเรียนรู้เรื่องพฤติกรรมการเจริญเติบโตของเห็ดแต่ละชนิดเพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้อันจะได้มาซึ่งผลผลิตเห็ดที่ดี มีคุณภาพ และต่อเนื่อง

 

ขอบคุณครับ

 

อุทัย   อันพิมพ์

 12 ตุลาคม 2549 

หมายเลขบันทึก: 54345เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ขอบคุณค่ะ 
  • ดิฉันได้รู้จักเกษตรกรที่กำลังเพาะเห็ดค่ะ จึงขออนุญาตนำบันทึกนี้ส่งต่อให้เกษตรกรที่กำลังเพาะเห็ดได้อ่านด้วยนะคะ ถือเป็นวิทยาทาน  

แสง ดิน น้ำ น่าจะเป็นปัจจัยฐานหลักของเกษตรประณีต ที่น่าเป็นวิทยานิพนธ์ป เอกได้ไม่ต่ำกว่า ๑๐ คน มองดีๆ มีความรู้มากมายนะครับ

สวัสดีค่ะ อยากจะเพาะเห็ดขายไม่ทราบว่าจะเรื่มต้นอย่างไรดีค่ะ

สถานที่มีอยู่เเล้ว ??

ขอบคุณมากค่ะ ^ ^

สวัสดีครับ ผมอยากทราบรายละเอียดเกี่ยวโรงเรือนเพาะเห็ด ขอนขาว

ก*ย*ส หลังคา ด้านข้าง ใช้อะไรทำ อุณหภูมิ และ ความชื้น เท่าไหร่ครับ

ปกติ ที่สร้างกันคือ กว้าง 4 ม. ยาว 9 ม. สูงด้านข้าง1.5 ม.เสากลางสูง 2.3 ม.หลังคามุงด้วยพลาสติกใส หากแสงมากมุงทับด้วยทางมะพร้าว หรือแฝก หรือซาแลน เพื่อพรางแสงด้านข้างบุด้วยพลาสติกสีดำ ถ้าอยู่กลางแจ้งควรบุทับด้วยตาข่ายสีดำ 75 %(ซาแลน)

อุณหภูมิที่เหมาะต่อการเจริญเติบโต อยู่ระหว่าง 32-35 องศา C ความชื้นอยู่ที่ 70-80 %

ขอบคุณครับ

เรียน คุณจิดาภา คลังสารี

อันดับแรกต้องหาความรู้เกี่ยวกับเห็ดก่อนครับ

หลังจากนั้นค่อยศึกษาเรื่องตลาด แล้วค่อยประเมินตัวเราครับว่า

มีศักยภาพ หรือความสามารถทำได้หรือไม่

มีความพร้อมเรื่องปัจจัยการผลิตหรือไม่อย่างไร

ข้อมูลเพิ่มเติม 081-8773460

ขอบคุณครับ

ขอสอบถาม งบประมาณสำหรับทำโรงเห็ดภูฐาน สำหรับ พื้นที่ 6 คูณ 6 เมตร ด้านในชั้นวางเห็ด ทำจากไม้ ยูคา ช่าง แนะนำ ให้วางได้สูงสุดถึง 6000 ก้อน แต่แบ่งลงครั้งแรก 3พัน และถัดมา อีก1อาทิตย์ค่อยลงอีก 3 พัน ส่วนหลังคามุงด้วยจาก และ ด้านข้างเป็นสแลน ปรับพื้นที่ด้วย เพราะปัจจุบัน เป็น ต้นไม้ ประมาณ 3-4 ต้น แต่ไม่สูงมาก เค้าตีราคาที่ 18000 บาท ไม่ทราบราคานี้ สมเหตุสมผลมั้ย เพราะ หาช่างที่ทำโรงเห็ด ยาก ค่ะ (อยู่ กทม)

เรียน อาจารย์ ผมเองก็สนใจอยู่นานเหมือนกันแต่คราวนี้ก็ได้ตั้งใจว่าจะทำเป็นจริงเป็นจัง ยอมรับว่าเริ่มรักอาชีพเกษตรมาตั้งนานแล้วแต่ไม่มีโอกาส ทั้งๆที่เป็นลูกเกษตรกร มาวันนี้ว่าจะใช้การเพาะเห็ดทำเป็นอาชีพได้หรือเปล่าครับ ค่าความเสี่ยงมีสูงหรือเปล่าถ้าจะไม่ทำงานประจำแล้ว (ถามแบบไม่รู้อะไรเลย) วันๆ ก็นั่งหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แต่ก็ได้แค่ข้อมูล ก็เลยอยากถามอาจารย์ว่าทำอย่างไร ทำเท่าไหร่ถึงได้คุ้มเสีย (ให้อาจารย์ตอบเพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับคนอื่นๆ ที่คิดแบบผมนะครับ)

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานเห็ดมาก ขอให้เป็นเห็ด....ทุกชนิดผมทานได้

ซึ่งตอนนี้ผมเองต้องการที่จะสร้างอาชีพจากเห็ดเป็นอาชีพหลัก

ผมจึงต้องการความรู้เป็นอย่างมากในการที่จะนำมาพัฒนา และสร้างเสริมอาชีพต่อไป

หากท่านใด มีประสบการณ์ที่ดีๆ ต้องการที่จะแนะนำ ผมยินดีรับฟังทุกท่านครับ

ตาม E-Mail ที่ผมให้ไว้นะครับ

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท