ยาต้านไวรัสกับเล็บขบ

  ติดต่อ

  Indinavir-associated paronychia  

     เมื่อวันจันทร์ได้ตรวจผู้ป่วยเด็กติดเชื้อเอชไอวีรายหนึ่งมาด้วยอาการเล็บขบ (paronychia) ที่นิ้วเท้าหัวแม่โป้งทั้ง 2 ข้าง ผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสสูตรที่มี IDV (Indinavir) ร่วมด้วยซึ่งมีรายงานว่ายา IDV ทำให้เกิดเล็บขบ ได้โดยไม่ทราบ mechanism  มีการอธิบายว่าอาจจะเกิดจาก IDV ไปรบกวน endogenous retinoid metabolism ทั้งนี้ยานี้ยังทำให้เกิดผิวแห้ง ผมร่วง ปากแห้งและแตก อาการเล็บขบพบไม่บ่อย ไม่สัมพันธ์กับขนาดยาที่ให้ ถ้าหยุดยาจะหายได้เอง มักเกิดหลังได้รับยา 1-9 เดือน มีหลักฐานว่ารักษาด้วย isotretinoin และ acitretin ได้ผลดี รายนี้ได้ส่งปรึกษาแพทย์ผิวหนังแล้ว  ให้การรักษาตามอาการและให้ antibiotics ยังไม่ได้หยุดยา IDV เพราะเป็นสูตรเกือบสุดท้าย จึงขอติดตามดูอาการไปก่อน

   

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย 

หมายเลขบันทึก: 54338, เขียน: , แก้ไข, , สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ, ความเห็น: 2, อ่าน: คลิก

คำสำคัญ (Tags) #ยาต้านไวรัสกับเล็บขบ

บันทึกล่าสุด 

ความเห็น (2)

อัจฉรา
IP: xxx.121.113.127
เขียนเมื่อ 
ขอบคุณที่เล่าให้ทราบ     หมอจรูญส่งเอกสารเรื่อง Hand  Foot  Mouth   ที่อาจารย์กุลสรุปให้ทราบน่าสนใจดีค่ะ    หมอ เด็กบำราศนำมาเล่าให้ทราบบ้างก็จะดีนะคะ
ปัทม์
IP: xxx.47.88.61
เขียนเมื่อ 
เคยพบคนไข้ที่ทานยาต้านแล้วมีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากยาได้ด้วย ขอบคุณค่ะกับความรู้ที่นำมา ลปรร. จะได้แนะนำคนไข้ได้