ทุ่งดอกคาโนล่า (Canola)


เป็นการพักผ่อนรับสายลมและแสงแดดในฤดูร้อนกันอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะถึงหน้าเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร และก่อนที่ฤดูหนาวอันยาวนานจะมาถึง

ทุ่งดอกคาโนล่า(Canola)

Torrington Town ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของ Calgary City,AB เป็นเมืองแห่งการเกษตรกรรม ที่มีมนต์เสน่ห์ชวนให้หลงใหลสมกับสโลแกนของเมือง Come on in and visit a spell พื้นที่ส่วนใหญ่ปลูกข้าวบาเล่ย์ (barley) สีเขียวชอุ่ม ข้าวที่ใช้ผลิตเป็นอาหารหลายประเภท อีกทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นเหล้าและเบียร์ และต้นคาโนล่า Canola พืชในตระกูล Cabbages และBrocoli ที่นำเมล็ดมาผลิตเป็นน้ำมันพืชประกอบอาหาร เมื่ออยู่บนถนนHighwayที่ตรงเข้าเมืองTorrington มองไปสองข้างทางสีเหลืองอร่ามของดอกคาโนล่าทำให้ฤดูร้อนยามนี้มีสีสันสดใสสวยงามอย่างมาก และช่วงนี้อยู่ในระหว่างการปิดภาคเรียนตามไร่นาป่าเขาจึงมีการจัดสถานที่ให้บริการผู้คนนักท่องเที่ยวเข้าไปจัด Camping พักค้าง เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งมีทั้งขี่จักรยาน พายเรือ ดูนก ชมไม้ ฯลฯ เป็นการพักผ่อนต้อนรับสายลมและแสงแดดในฤดูร้อนกันอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะถึงหน้าเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร และก่อนที่ฤดูหนาวอันยาวนานจะมาถึง ต้นคาโนล่า Canolaจัดเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศแคนาดาที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดดั่งเดิม มีการปลูกกันอย่างแพร่หลายตามเมืองต่างๆ นอกจากจะได้น้ำมันที่ได้จากเมล็ดคาโนล่าแล้ว กากที่เหลือยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารเลี้ยงสัตว์ และส่วนผสมของน้ำมันเครื่องยนต์ไบโอดีเซลอีกด้วย...www.Canolainfo.ca.//www.bayercropScience.ca

หมายเลขบันทึก: 543363เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

เป็นท้องทุ่งที่สวยงามากๆค่ะ
อยากจะไปตามคำเชิญ...Come on in and visit a spell.

สวยมากๆ ค่ะ ยังไม่เคยไปเยือนแคนาดาค่ะ เป็นดินแดนที่สวยงามนะคะ

มีลูกค้าของอรอยู่ที่นั่นหลายท่านค่ะ บ้างก็แต่งงานกับหนุ่มแคนาดา และอีกท่านเป็นนักบินของไชน่าแอร์ค่ะ

 

เคยเห็นทีี่เมืองจีนนะคะ ท้องทุ่งเหลืองอร่ามแบบนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นพืชชนิดเดียวกันหรือเปล่าค่ะ

 

มีความสุขมากๆ นะคะ 

เขียว-เหลือง สวยจังครับอาจารย์

น่าไปเที่ยวช่วงนี้น่ะครับ....แต่ค่าตั๋วแพงหรือเปล่าครับช่วง Summer ครับ

"...ความงาม..บน..บทบาท..อุตสาหกรรม...นั้น..เป็นความงามที่..เคลือบแฝง..และ..ฉาบฉวย..."..หาก..ตกหลุมหลงรัก..ความงามเหล่านั้น..."เรา"..จะตกเป็น..ทาส..(ทุนนิยม)..ตลอดไป...(แอบ..คิด..เล่นๆๆ...เจ้าค่ะ..ยายธี)

สวยดี  มองไกลๆ คล้ายดอกคัสตาร์ดเลยนะครับ

เป็นบันทึกที่ให้ความรู้ดีค่ะ

และภาพก็สวยมากค่ะ หอมไหมคะ

เคยเห็นจากภาพ และภาพยนตร์จ้ะ สวยงามอร่ามเหลืองเรืองรองสุด

สรรหาคำบรรยายจ้ะ  เมืองไทยก็มีทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งทานตะวัน ทุ่งดอก

โสน และทุ่งดอกปอเทืองที่มีสีเหลืองอร่ามยามบานเต็มท้องทุ่งเหมือนัน

จ้ะ ขอบคุณมากมายสำหรับบันทึกดี ๆ จ้ะ

 

 

 

(ทุ่งดอกปอเทือง ขอบคุณภาพจาก google)

 

สวัสดีค่ะคุณnoktalay...ถ้ามาถึงCalgaryในฤดูร้อนก็ต้องมาเที่ยวที่นี่นะคะ...เมืองนี้เป็นชุมชนเล็กๆ...พื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรปลูกต้นคาโนล่า ข้าว พืชผัก และทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่เห็นคือวัวและม้านะคะ...หลายคนมีกิจการใน Calgary จะมาซื้อที่ดินไว้ทำCamping ในฤดูร้อนกัน...เพราะเดินทางไม่ไกลนักจาก Calgary และมีบรรยากาศสวยงามของทุ่งคาโนล่า...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณBright Lily...ต้นคาโนล่าที่นี่เป็นแหล่งดั่งเดิม...ที่ประเทศจีนปลูกได้สวยงามมากแต่มีข่าวว่าเป็นพืชตัดแต่งพันธุกรรม (GMO)ซึ่งที่แคนาดามีการรณรงค์มากในเรื่องนี้นะคะ...ส่วนตัวไม่ได้ใช้น้ำมันคาโนล่าในการประกอบอาหาร...แต่ชื่นชมความงามนะคะ

สวัสดีค่ะคุณยง...มาช่วงนี้ก็ไม่ได้เล่น snow ball นะคะ...แถมร้อนอีกต่างหาก...แต่ก็มีกิจกรรมฤดูหลายอย่างนะคะ...ตั้งแคมป์ เดินป่า ปีนเขา พายเรือ ขี่จักรยาน ดูนก ชมไม้ ชมทะเลสาบ...ฯลฯ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี...ก็ต้องบริหารจัดการให้เกิดสมดุลทางธรรมชาตินะคะ...มากไปก็เกิดอันตราย...ที่นี่ทุนนิยมเต็มร้อย...แต่รัฐก็จัดเก็บภาษีทุกอย่างเต็มที่เหมือนกัน...ความรับผิดชอบต่อผลกระทบในการดำเนินกิจการอุตสาหกรรมต่างๆก็เต็มร้อยนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช...ทุ่งดอกคัสตาร์ดที่นี่ก็มี...แต่ยังไม่ได้ไป...ไว้ไปแล้วจะเก็บภาพมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ...ดอกคาโนล่าไม่มีกลิ่นค่ะ...เป็นผักตระกูลเดียวกับCabbages และBrocoli ค่ะ...แต่พอปลูกจำนวนมากออกดอกพร้อมกันก็มองดูสวยงามนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ก็เป็นแนวคิดที่ดีนะคะปลูกให้ความสวยงามและใช้เป็นอาหารได้ด้วย...แต่ก็เป็นทุนนิยมเต็มร้อยนะคะ...เพราะต้องมีระบบในการบริหารจัดการอย่างครบวงจร...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมทุ่งดอกคาโนล่าและได้มอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

ดอกไม้สวยรวยเสน่ห์เท่ห์เหลือหลาย
เหลืองตัดปลายท้องฟ้าน่าฉงน
งามแท้ๆคาโนล่าน่านิยม
ขอชื่นชมตากล้องที่ส่องมา

ฟ้าใสเย็นเป็นประกายฉายไอแดด
ร้อนยังแผดเผาหายมลายหนา
เห็นดอกไม้ชื่นฉ่ำล้ำอุรา
ขอบคุณท่านพจนาพาให้ชม 

ป.ล.ขอบคุณที่แวะเวียนไปให้กำลังใจและดอกไม้เด็กใหม่อย่างหนูนะคะ ^________^

ขอบคุณค่ะ...คุณจิรวดีแต่งบทกลอนได้ดีมาก...เพราะค่ะ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้...มอบกำลังใจให้กันนะคะ

มาแวะชมคนเก่ง..บรรยายได้อรรถรส

สวัสดีค่ะครูหยิน...ขอบคุณค่ะ...ได้เขียนตอบไว้ในอนุทินแล้วนะคะ

สวยมากค่ะ สบายตาสุดๆ

พี่เข้ามาอ่าน ตั้งแต่ค่ำวานนี้แล้วล่ะค่ะ น้องดร.พจนา เข้ามา 2 รอบแต่ 'net ที่ฟาร์มทำให้ภาพไม่ปรากฏเลยยังไม่แสดงความเห็นค่ะ

อ่านคำบรรยายแล้ว สงสัยอยู่ว่า จะเป็นดอกชนิดเดียวกับที่เคยเห็นสองข้างทางที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ขณะรถแล่นผ่านไหม (ไกด์เองก็ตอบให้ไม่ได้ว่าเป็นดอกอะไร ทั้งไกด์จีน ไกด์ไทย) พอมาเที่ยวนี้เห็นรูปแล้ว ใช่ชนิดเดียวกันจริงๆ ค่ะ เลยได้คำตอบที่ค้างใจมาตั้งแต่ปี 2551 ว่า เป็นต้นคาโนล่า Canola พืชในตระกูล Cabbages และ Brocoli ที่นำเมล็ดไปผลิตเป็นน้ำมันพืชประกอบอาหาร ขอบคุณมากนะคะ    

อย่างที่พี่เคยบอกไว้ว่า อ่านบันทึกของน้องทำให้ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วย อย่างเช่นเที่ยวนี้ "Come on in and visit a spell" คำว่า "Spell ปกติเราจะรู้จักในความหมายว่า "การสะกดคำ" เป็นคำกริยา ในประโยคนี้ใช้เป็นคำนาม แปลว่า "Charm" หรือเปล่าคะ  

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมทุ่งดอกคาโนล่า

-สวยมากๆ ครัีบ

-ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะคุณtuknarak...ในวันหยุดช่วงฤดูกาลนี้ หลายๆคนจะขับรถออกจากเมืองไปพักผ่อนตามเมืองเล็กๆที่อยู่ใกล้ๆเพื่อผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ...แล้วจึงค่อยกลับมาทำงานกันต่อ...สบายใจ...สบายกายนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ผศ.วิไล...ขอบคุณค่ะพี่ที่แวะมาทักทายเยี่ยมชมบันทึกนะคะ...คำว่า "Spell" หมายความประมาณนั้นแหละค่ะ... เที่ยวอย่างมีความสุข หลงใหลเคลิบเคลิ้มราวกับต้องมนต์สะกดนะคะ...

สวัสดีค่ะคุรเพชร...ขอบคุณมากค่ะ...เที่ยวตากซะเหนื่อย...จุงเบย...

สวัสดี ดร.Patty

-ภาพที่นำมาฝากเพื่อนๆสวยงามมากครับ..ขอขอบคุณท่านมากนะคร้าบ....

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา(ป๋าเด)...สบายดีนะคะ...นำภาพสวยๆมาฝากนะคะ...แถมนายแบบมาด้วย...ไม่หล่อ...เลยถ่ายแต่ด้านหลังนะคะ...

ถ้าเป็นฝีมือคุณลุงชาติ...รูปต้องสวยกว่านี้แน่ๆ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมทุ่งดอกคาโนล่า...ลานตา...ตาลายหน่อยนะคะคุณลุง

สวัสดีท่าน Dr"Patty

ผมสบายดีครับ...ไม่หล่อไม่เป็นไรขอให้มีน้ำใจงามก็เป็นพอ...ขอบคุณนะคร้าบ...

สวยมาก น่ามาเที่ยว  การเดินทางด้วยรถสาธารณะสะดวกมั๊ยคะ

 

..เด็ดยอดมาต้มจิ้มน้ำพริกได้เหมือนยอดกวางตุ้งมั๊ยคะ (เห็นแก่กินค่ะ)

ค่ะ...ป๋าเด...ขอบคุณค่ะ...เขียนให้ป๋าขำ...ขำนะคะ

สวัสดีค่ะคุณnui...เหมือนผักกวางตุ้งมากแต่ไม่เคยเห็นวางขายนะคะ...การเดินทางไปเที่ยวที่เมืองนี้...ต้องมีรถไปเอง...หรือซื้อทัวร์จากโรงแรมที่พัก...ซึ่งจะมีรายการสถานที่ในเมืองต่างๆหลายโปรแกรมให้เลือกค่ะ...ตอนนี้ทางสมาคมไทยที่นี่กำลังคิดกันว่าจะหาสถานที่ตั้งของสมาคมให้มีห้องพักสำหรับคนไทยที่จะเดินทางมาเที่ยวสัก2-3 ห้อง มีบริการอาหาร และพาเที่ยวสถานที่ต่างๆนะคะ...เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ...และทำให้สมาคมมีรายได้ด้วย...แต่ต้องศึกษาถึงความเป็นไปได้และข้อกฏหมายที่นี่ก่อนค่ะ...

สวยงามแบบอุตสาหกรรมการเกษตรมากค่ะ ถึงจะดูไม่เป็นธรรมชาติ สงสัยจัง...เมื่อก่อนแถวนี้จะเป็นป่าดงดิบ เหมือนที่บ้านสอยดาวไหม...นะ

...เกษตรกรที่ดีต้องพัฒนาความรู้ความสามารถ เครื่องมือทางการเกษตรพื้นที่ทางการเกษตร และพืชพันธุ์ที่มีอยู่ให้มีคุณภาพนะคะ...แต่ไม่ควรเอาพื้นที่ป่ามาทำการเกษตรนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท