ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า



สิ่งที่เรียนรู้(what): การฝึกฝนกีฬาเปตอง

วิธีการเรียน(how):

      ผมไม่เคยรู้จักกับกีฬาชนิดนี้มาก่อนตอนที่ขึ้นมาเป็นนักศึกษาคณะแพทย์ใหม่ๆ สมัยที่ผมเรียนอยู่มัธยมนั้น ก็มีโอกาสได้เล่นแบบลองดูเฉยๆ ไม่ได้เล่นแบบจริงจังอะไรมาก แต่พอขึ้นมามหาวิทยาลัย ก็มีโอกาสให้นักศึกษาเลือกชมรมกีฬา ผมเลือกเปตอง เนื่องจากคิดว่า มันคงเป็นกีฬาที่เล่นง่ายที่สุด กีฬาชนิดอื่นๆอย่าง บาสเกตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน ฯลฯ ผมเล่นได้แต่เล่นไม่เก่ง เลยคิดว่าเล่นกีฬาที่มันง่ายๆดีกว่า อย่างเปตอง ไม่ต้องฝึกมาก แป๊ปเดียวก็โยนเป้นแล้ว เหมาะสำหรับคนเล่นกีฬาไม่ค่อยเก่งอย่างผม...

     วันที่พี่ๆชมรมนัดซ้อมวันแรก ผมก็ได้ไปลองซ้อมที่สนามจริง ปรากฏว่าพวกพี่แกเล่นเก่งมาก จนผมรู้สึกว่าคิดผิดแล้วที่ว่ากีฬานี้ง่าย มันไม่จริงเลย มันมี trick มี technique ต่างๆมากมาย ซึ่งผมยังต้องเรียนรู้อีกมาก ทั้งการโยนลูกให้ตรง การลงน้ำหนักลูกที่พอเหมาะ การทำงานร่วมกับทีม

     แต่การฝึกซ้อมทุกวันๆ ซ้ำๆ ก็ช่วยให้เรากะน้ำหนักลูก โยนลูกได้ดีขึ้น แม่นขึ้น และมีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกับคนในทีมมากขึ้น ทำให้การเล่นกีฬาเปตองของผมนั้น ดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ


ผลการเรียน (outcome)

     ได้เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาเปตองประเภททีมชายสาม จากรายการกีฬาเฟรชชี่ครั้งล่าสุด ได้รู้จักเพื่อนมากขึ้น ได้รู้จักรุ่นพี่มากขึ้น ได้การทำงานเป็นทีมที่ดีมาก และกีฬาชนิดนี้ ยังเป้นกีฬาที่ฝึกสมาธิได้ไดีมากอีกด้วย


ข้อคิดจากประสบการณ์(reflection) :

-การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้เราเกิดความชำนาญมากขึ้น

-การทำงานร่วมกัน ปรึกษากัน ช่วยให้เกิดคำว่า teamwork ได้-กีฬาเปตอง ช่วยให้เรามีสมาธิขณะกำลังจ้องเพื่อโยนไปยังเป้าหมาย ส่งผลให้เรามีสมาธิมากขึ้นในขณะที่ทำภารกิจอะไรอยู่ก็ตาม


เอกสารอ้างอิง (references) 

- anttilepisto.net/2011/03/22/petanque-blender/

- www.fackbook.com/photo.php?fbid=3256816914859&set=gm.508858345849407&type=1&theater


จัดทำโดย

นศ.พ. วรินทร์ วชิรโกวิทย์

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

563070107-2

วันที่บันทึก 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556






 

คำสำคัญ (Tags): #lp
หมายเลขบันทึก: 543360เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป่็นกีฬาที่น่าเล่นครับ สุดยอดครับ

การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้เราเกิดความชำนาญมากขึ้นได้จริงๆ เยี่ยมครับ

มีความขยันในการฝึกมากค่ะ น่าเอาเป็นแบบอย่าง

อ่านแล้วอยากลงไปสัมผัสกีฬาชนิดนี้มากขึ้นเลยค่ะ

กีฬาเปตองเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งสติ สมาธิ ความแม่นยำ น่าประทับใจมากค่ะ

เก่งมาก  เป็นกีฬาที่น่าสนใจด้วย

เก่งอ่ะ สมกับเปนทีมสามปาฏิหาริย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท