ป้องกันหรือกำจัด หนอน แมลง เพลี้ยฯ ต้นไม้ให้สวยงาม


ยากำจัดศัตรูพืชปลอดสารพิษ

ต้นไม้ ปลูกแล้วเราก็อยากให้ดอก ใบสวยงามนะคะ แต่บางทีไม่ว่าเพลี๊ย  แมลง หนอน ฯ ก็มาอาศัยดูดกินอาหารจากต้น ใบหรือกิ่ง ถ้ามีเพลี๊ยส่วนใหญ่ก็จะมีมดอยู่ด้วยอีก ต้นไม้เลยหมดสวย เคยได้เห็นต้นไกรใหญ่มาก แทบจะไม่มีใบเลย เพราะโดนหนอนบุ้งรุมกินทั้งต้น ที่บ้านปลูกว่านไว้บ้างวันดีคืนดีใบหายทั้งต้น เพราะโดนเจ้าหนอนตัวโตๆ ตาแป๋วแหว๋วกินใบเรียบ มันเก่งมากเลยใบของว่านจะมียางดูอย่างงงๆกินเข้าไปได้ทั้งต้น

แต่มีต้นไม้ต้นหนึ่งที่ปลูกไว้มีแมลงไม่ทราบชื่อ จะมาเก็บใบไปไว้ที่รัง เพราะเคยเห็นขณะที่มันกำลังหมุนวนใบไม้ แล้วคาบบินลงไปในกระบอกไม้ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่านำไปกินที่รังหรือทำรังตอนนี้ย้ายต้นนี้ไปไว้หลังบ้าน ใบอ่อนๆเกือบทุกใบแหว่งหมด ซึ่งได้แต่ยิ้มค่ะคงต้องอนุญาตให้นำไปได้ตลอด เพราะต้นไม้อื่นก็ไม่มีรอยแหว่งแสดงว่าต้นไม้ต้นนี้มันชอบที่สุด ชื่อของต้นไม้ต้นนี้หากได้ชมข่าวจะได้ยินได้ฟังกันเสมอ คือ ต้นพยูง ไม้มงคล 1 ใน 9 ชนิด ปลูกกันไว้หรือยังค่ะ บางตลาดต้นไม้จะมีขายต้นละ 15 บาท แล้วแต่ต้นเล็กต้นใหญ่  หากพบเมล็ดนำมาเพาะเองก็ได้ค่ะแล้วเวลามีการชักชวนปลูกต้นไม้ก็นำไปร่วมหรือมอบไห้ได้ คงลดน้อยลงไปทุกวันก็ไม่ทราบว่าจะตัดต้นพยูงกันไปถึงไหนไม้ที่มีคุณค่ากับไม่ช่วยกันรักษาไว้ในแผ่นดินไทยของเรา แต่ละต้นก่อนจะโตใหญ่ใช้เวลาหลายสิบปี ตัดโคนล้มกันอย่างง่ายดายไม่เสียดายที่จะอนุรักษ์ไว้เลยหรือไร เอ่ยแล้วยาวนะคะคนเห็นแก่ได้แก่ตัวยังมีอีกมาก

พอดีคุณเบดูอิน บอกว่าที่บ้านสวนพอสรุปได้ว่า ปลูกต้นไม้ ทำนา ฯไม่ใช้สารเคมี ฯ แต่รอบสวนบ้านอื่นๆใช้สารเคมี แมลงสัตว์ต่าง ๆจึงมากินอยู่ในสวนที่ปลอดสารพิษของคุณเบดูอินมากมาย ปลูกไม้ดอกก็เลยไม่มีดอก จึงได้สอบถามอาจารย์สุวัฒน์ ทรัพยะประภา ผู้ที่คิดค้น วิจัย สูตรสมุนไพรเป็นยากำจัดศัตรูพืชให้กับเกษตรกรทั่วประเทศที่สนใจใช้สูครที่ท่านคิด เช่น การกำจัดเพลี๊ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว ฯลฯ ได้ถามอาจารย์ว่ามีสูตรที่ทำง่ายๆไม่ยุ่งยากไหม ใช้ได้ทั้งไม้ดอกไม้ใบ ฯ ท่านก็ฝากบอกมาดังนี้นะคะ


ใบพยูง


สมุนไพรกำจัดศัครูพืช

"  สารสกัดยาสูบ + กะทิสด + กาแฟไทย : มะพร้าวแกงขูด 2 ขีด คลุกเคล้ากับยาฉุน 1 ขีด โดยฉีกยาฉุนเป็นชิ้นเล็กๆ ให้เข้ากันด้วยดี เทน้ำร้อนเดือดลงไป 1 ลิตร รอให้เย็นก่อน แล้วคั้นเอาแต่น้ำ ใส่กาแฟสำเร็จรูปเนื้อกาแฟล้วนๆลงไป 2 ขีด คนให้ละลายจนหมด เก็บใส่ขวดพลาสติกไว้ใช้ ใช้ 50-100 ซี.ซี.ต่อ น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นพืชให้เปียกชุ่มโชก ทั้งบนใบและใต้ใบ โดนตัวแมลงด้วยยิ่งดี 2 ครั้ง ห่างกัน 5-7 วัน "


( ขอบคุณยากำจัดศัตรูพืชไม่มีสารเคมี จากอาจารย์สุวัฒน์ ทรัพยะประภา )


 




ช่วงนี้หน้าฝน บางจังหวัดฝนตกเกือบทุกวันเช่นที่เชียงใหม่ ต้นไม้เลยสวยงามเขียวชะอุ่มไปหมด ตามริมถนนไม่มีฝุ่นละออง คราบน้ำมัน ควันรถ ฯ ติดใบ ได้นำฝนล้างสะอาด ชมแล้วสบายตา สบายใจ ฯในบริเวณบ้านก็เช่นกัน ทั้งต้นไม้ทั้งแมลง หนอน เพลี๊ย ฯ มีความสุขกับต้นไม้งามเราผู้ปลูกเลี้ยงเห็นบางต้นยอดเต็มไปด้วยเพลี๊ยก็หงุดหงิดได้ ตอนนี้ต้นไม้สวยงามแข็งแรง ลองทำสูตรยาปลอดสารพิษที่นำมาฝากดูนะคะ  เพราะเมื่อถึงฤดูหนาวฝนไม่ค่อยตกต้นไม้ก็จะไม่สวย ตอนนี้ให้สวยเขียวน่ามองทุกต้น ยาฉุนก็ใช่ในม้วนบุหรี่ หรือยาเส้น ( ที่นำมาม้วนใบตองใส่เป็นกระทงที่ทำพิธีบูชาพระหรือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีหมากพลูม้วนบุหรี่ ) ยาเส้นในตลาดจะมีขายที่ร้านขายพวกเครื่องไหว้ ลองผสมตามสูตร ลด ปริมาณมากน้อยได้ค่ะ

ด้วยความปราถนาดี กานดา แสนมณี


ทับทิบเพลี๊ยแป้งชอบมาก




หมายเลขบันทึก: 542817เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2013 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2013 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เจอบ่อยเลยค่ะ เพลี้ยแป้ง ขอบคุณที่แนะนำค่ะท่าน

ในสวนปลูกพยุงไว้สิบต้น ใบเป็นเหมือนที่คุณกานดาโพสมา แต่ต้นสักที่ปลูกไกล้กัน แมลงไม่สนใจ น่ะ

ขอบคุณสูตรยาไล่แมลง จะลองทำดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท