JJ2013V7_8 3 ค เคล็ดวิชาให้ ฅ ฅน อยู่ในองค์กร


3ค เคล็ดวิชา

 ประสบการณ์จากการที่ได้ทำงานในหลากหลายสถาบันในช่วงเวลาที่โลดแล่นในระบบและนอกระบบราชการ 30 กว่าปี 

 วันนี้ออกมาอยู่แบบอิสระ ได้รับฟัง ได้เห็น อะไรที่ต่างมุมมอง

 ลองมานึกทบทวนตำนานชีวิต ถอดบทเรียน นำมาลิขิต เล่าเรื่องราว เพื่อ ลปรร ใน PLC หรือ Professional Learning Community เล็กๆของพวกเรา ครูเพื่อศิษย์ใน Gotoknow


 เคล็ดวิชาในการ เชิญ ชวนให้ ฅ ฅนดีดี เข้ามาอยู่ในองค์กร เฉกเช่นรั้วอุดมศึกษา น่าจะไม่พ้น 3 ค


 ค ความมั่นคง องค์กรใดมีความมั่นคงใน สถานที่ ทรัพยากร บรรยากาศในการทำงาน บรรยากาศในการเรียนรู้ และ ที่สำคัญ คือ ความมั่นคงในอารมณ์ ของผู้บริหาร และ ผู้นำ


 ค ความก้าวหน้า แน่นอนหาก ผู้นำ หรือ ผู้บริหาร ไม่วางเส้นทางความก้าวหน้าในสิ่งที่ชอบที่ชอบ ของวิชาชอบ วิชาชีพ และ วิชาช่วย มองไปไม่เห็นฝั่ง มองไปไม่เห็นความแตกต่างที่ท้าทาย นอกจากพิมพ์เขียวพิมพ์เดียวเองเท่านั้น 


 ค ความอบอุ่น สร้าง Happy Work Place / Happy ba ในที่ทำงาน หรือ บ้านที่สร้างรายได้ที่มั่นคงทุกเดือน ไม่ใช่ให้ทำงานแบบการกุศล ผ่านไปสาม สี่ ห้าเดือน ค่าตอบแทนยังไม่เคยเห็น ขณะที่ผู้บริหารระดับสูง ออกไปโลดแล่น เดินทางไป ประชุม ดูงาน ณ แดนไกล ทุกเดือน

 น่าจะมีอีกหลาย ค ครับ 

 เชิญชวน "ครูเพื่อศิษย์ มาสร้าง PLC ลปรร สร้างแรงจูงใจ ให้ ฅ ฅน รุ่นใหม่ ก้าวไกลมาร่วมพัฒนา การศึกษาไทย และ ทำให้วิชาชีพ ครู อาจารย์ มีศักดิ์ศรี ดูดีมีชาติตระกูล ครับ"

( ขอบพระคุณภาพ จาก อากู๋ Google ครับ )

JJ2013

หมายเลขบันทึก: 542659เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

..... 3 ค. เยี่ยมจริงๆ ค่ะท่าน ..... ความมั่นคง ...ความก้าวหน้า .... ความอบอุ่น ...... ขอบคุณค่ะท่านJJ

ขอบพระคุณครับ อาจารย์ ดร.Ple มาไว จริงๆ ครับ

จริงๆ ด้วยครับ...ทุกข้อล้วนสำคัญมากครับ

เห็นด้วยกับทั้ง3ค ค่ะ. เริ่มที่ตัวเองก่อนคือ ค ตัวที่3ความอบอุ่น ทำได้เองไม่ต้องรอsetระบบเหมือน2ค แรก

ตามมาชื่นชมค่ะ...อาจารย์

มาเรียนรู้ 3 ค ครับ และ มี ค มาเสนออีก 1 ค คือ ความเข้าใจ ทุกคนต้องเข้าใจตัวเอง ว่าเป็นคนอย่างไร เข้าใจงานว่ามีหน้าที่และมีกระบวนการทำงานและระเบียบวิธีการทำงานอย่างไร และเข้าใจคนอื่น ๆ รอบตัวเรา เข้าใจนาย เข้าใจเพื่อน เข้าใจลูกน้อง เข้าใจลูกค้า ... เพราะความเข้าใจจะทำให้เรารู้ว่า เราต้องทำอะไรและละเว้นอะไร หรือหลีกเลี่ยงอะไรเท่าที่ควรทำ แต่ไม่เข้าลักษณะตามใจนะ เพราะตามใจเมื่อไรเป็นต้องได้เรื่องทุกที ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณมากครับ ผมเข้าใจจากบันทึกนี้ว่า 3 ค ที่จะพัฒนาให้เป็น ฅ ฅน รุ่นใหม่ ทำได้อย่างไร

  • สำคัญทั้ง 3 ค นะคะ และ ค ที่ 3 น่าจะสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับด้านจิตใจ เพราะความอบอุ่นจะผู้คนรอบข้างเป็นกำลังใจให้อยากอยู่ในองค์กร ค่ะ 
  • ความอบอุ่น ทั้งจากคำพูดที่ไพเราะ และการกระทำที่จริงใจต่อกัน การให้เกียรติกัน การช่วยเหลือเกื้อกูลโดยไม่นึกถึงเฉพาะการทำดีกับผู้ที่จะให้ผลประโยชน์กับตนเองเท่านั้น การนึกถึงใจเขาใจเรา 
  • อีก ค ที่อยากเสนอ คือ ความสามัคคี ไม่แบ่งฝ่าย ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท