รู้ทันสื่อ...


***** วันนี้เข้าที่หน้าหลัก เห็นมีหลายอย่างที่ตื่นตาตื่นใจ ขอบคุณทีมทำงานและผู้ดูแลที่ระบบ ที่นำเทคโนโลยีมาพัฒนาเรื่อยๆ และเป็นไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน

***** ผู้เขียนได้ลองเล่นโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ พบว่ามีแอพพลิเคชั่นมากมายให้เลือกโหลดฟรี ทันใด ความคิดหนึ่งก็แว๊บเข้ามา จึงขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

***** คิดถึงบรรดาเด็กๆ และเยาวชนค่ะ มองแค่ภาพรวมพบว่า ทุกรายการที่ให้โหลดฟรีในแอพฯ นั้น จะมีสื่อลามกปะปนมาเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้แต่ละคนจะเลือกอะไร

***** สิ่งสำคัญหรือแก่นแท้ของสื่อศึกษา จึงรวมถึงการเลือก ได้มีพระสงฆ์นักเทศน์ท่านหนึ่ง ให้นิยามสื่อศึกษา ว่าเป็น "ศิลปะแห่งการเลือก"

***** อันนี้จริงทีเดียวค่ะ หากรู้จักเลือก คุณค่ามหาศาลนัก แต่หากเลือกผิด อาจต้องทั้งเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ และสูญเสียอะไรอีกหลายๆ อย่าง

***** ขอบคุณ พื้นที่แห่งนี้อีกครั้งที่ได้เปิดเวที สร้างสรรค์พื้นที่แห่งการพัฒนาตนเอง ในทุกๆ มิติ

***** ปัจจุบันอาจเป็นสิ่งที่ยากที่จะหลีกเลี่ยง เพราะสื่อโฆษณาต่างๆ บางสื่อใช้กลอุบายจนผู้บริโภคไม่รู้ตัว แต่การรู้เท่าทันสื่อที่ไม่ดีต่างๆ ย่อมเป็นการพัฒนาวุฒิภาวะของเด็กๆ และเยาวชน

***** ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ทำงานกับบรรดาเด็กๆ และเยาวชน การสอนให้พวกเขารู้จักเลือกสื่อที่ดี เหมือน Spot ของสำนักงานที่ผู้เขียนชื่นชอบมาก "เลือกสื่อที่ดีไว้ในบ้าน เหมือนให้ลูกหลาน ทานอาหารปลอดสารพิษ" happy ba ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 542524เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาให้กำลังใจเพื่อนเช่นกัน ขอบคุณมากครับผม

การเลือก ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสติปัญญาด้วยครับ

เป็นศิลปะแห่งการเลือกจริงๆ ครับ

สวัสดีครับ

happy ba เช่นกัน คุณตุ๊ก สบายดีนะครับ

ศิลปะแห่งการเลือก...เป็นการรู้ทันสื่อที่ดีที่สุดนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท