No.25 เก่งภาษา 50 ล้าน


                                          

                                             

 

                                                       

                                                               

                                                            เก่งภาษา 50 ล้าน


ในช่วงวันหยุดสบายๆ ผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือดีของคุณ บัณฑิต อึ้งรังษี ไวทยากรเอกระดับโลกของไทย ชื่อ “เก่งภาษา 50 ล้าน”  ต้องขอยกนิ้วให้จริงๆครับ การเรียนภาษาต่างชาติในบ้านเราล้มเหลวมาโดยตลอด เราเสียเงินให้กับชาวต่างชาติ รวมทั้งสถาบันสอนภาษาต่างๆไปมากมาย แต่เราก็ยังไม่เก่งภาษาซักที คุณบัณฑิต และคุณแมรี่(ภรรยา) มาช่วยเราตีฝ่าวงล้อมนี้ได้จริงๆครับ เหลืออย่างเดียวที่เราต้องทำคือ ... “ฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน” เท่านั้นเองครับ


ผมอดไม่ไหวที่จะมาบอกเพื่อนๆต่อครับ จึงขอจับเป็นประเด็นที่ผมคิดว่า “ใช่เลย” มาให้อ่าน ส่วนถ้าเพื่อนๆอยากรู้เยอะกว่านี้ ก็ต้องหาอ่านต้นฉบับเลย แล้วก็อย่าลืมแบ่งปันให้ผู้อื่นอ่านด้วยนะครับ


1. เขียนออกมาให้เยอะๆเลยครับว่า “ทำไมถึงต้องเก่งภาษา...”  “ฉันจะได้ประโยชน์อะไรจากความเก่งภาษานี้”


2. ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง ตั้งเป้าหมาย หาฮีโร่ที่เป็นแบบอย่าง แล้วนึกสร้างจินตภาพเลยว่าเราเป็นแบบนั้น


3. ต้องทำให้มันเป็นเรื่องสนุก มิใช่ต้องมานั่งเรียน เช่น ดูหนังเรื่อง ดูYoutube ฟังเพลง ร้องเพลง อ่านหนังสือ internet เอาแต่ที่เราชอบและเป็นภาษาที่เราจะฝึกเท่านั้น


4. อย่าดูถูกเวลาอันน้อยนิด เก็บเศษเวลาทุกช่วงมาใช้ในเรื่องฝึกภาษา ใช้สื่อ mobile ทุกชนิดที่ทำได้


5. หาโอกาสให้ได้ใช้ภาษานั้น เพราะมันจะลืมถ้าไม่รีบใช้บ่อยๆ ถ้าหาไม่ได้เลยก็สร้างจินตภาพสร้างสถานการณ์ แล้วคุยกับตัวเองซะเลย 


6. ขอให้รีบเริ่มต้นใช้ก่อน ไม่ต้องรอเปอร์เฟ็คท์ ขอสื่อสารให้ได้ก่อน ใช้ keyword และภาษากายช่วย แล้วค่อยมาขัดเกลาความงาม(Grammar, Vocabulary)กันทีหลัง


7. ฟังเยอะๆ แล้วพยายามเลียนออกเสียงเจ้าของภาษาจากสื่อทุกรูปแบบ ถ้าคิดอะไรไม่ออกก็ไปที่ Google Translate 


8. หาเวทีที่จะให้เราพูดต่อสาธารณชน เพื่อที่เราจะได้พัฒนาและมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น (เข้า Toastmaster club ไงครับ)


9. หา Dictionary ดีๆมาใช้นะครับ เดี๋ยวนี้สบายเพราะมี App มากมายใน Smart phone  ออกเสียงได้ด้วย


10. สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนภาษา เช่น ห้องที่เป็นส่วนตัว เสียงดนตรีคลาสสิกนุ่มๆเบาๆเป็นแบคกราวนด์ แล้วตั้งใจเลยว่าจะให้เวลามัน 2-3 ชม. ตัดสิ่งรบกวนออกไปให้หมด (Fb,Twitter,Email...


11. ที่สำคัญคือ ฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน ถ้ายามใดหมดแรง ท้อแท้ ให้หันไปอ่านข้อที่หนึ่ง “ทำไมต้องเก่งภาษา..., แล้วฉันจะได้อะไรจากความเก่งภาษานี้”  แล้วจะมีพลังเพิ่มขึ้นครับ                




คำสำคัญ (Tags): #เก่งภาษาไม่ยาก
หมายเลขบันทึก: 542342เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณเคล็ดลับดีๆ ครับ

ขอบคุณมากสำหรับเคล็ดลับ แล้วจะพยายามฝึกฝน ฝึกฝน ให้มากที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท