beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า "วิชาชีวิต"<๑๖> เตรียมความพร้อมเพื่อไปเป็นวิทยากรค่ายเตรียมความพร้อมนิสิต Biology's Freshman (4)


คำถาม "บีแมนพบเจอเรื่องอะไรที่สนุกสนานในการทำงานสายวิทยาศาสตร์"

คำถาม "บีแมนพบเจอเรื่องอะไรที่สนุกสนานในการทำงานสายวิทยาศาสตร์"

ผมได้สรุปกับตัวเองว่า การงาน (คือการปฏิบัติธรรม) นั้นมี 2 อย่าง คือ

  • งานที่เป็นอาชีพ อย่างหนึ่ง กับ
  • งานที่ชอบทำ (งานอดิเรก) อย่างหนึ่ง

ผมโชคดีที่งานอาชีพกับงานอดิเรกนั้นสามารถทำไปพร้อมๆ กันได้ เพราะอาชีพของผมนั้นคือเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ส่วนงานอดิเรกนั้น คือ การเลี้ยงผึ้ง เพื่อใช้สอนนิสิตเป็นวิชาเลือกในมหาวิทยาลัย แต่ก่อนที่จะสอนนิสิตได้ บีแมนก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้กับ "ครูผึ้ง" เป็นเวลา 2-3 ปี ขึ้นไป

ช่วงเวลาที่อยู่กับผึ้งเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก เราได้เห็นวงจรชีวิตที่มหัศจรรย์ของผึ้งเป็นอย่างมาก ทำให้เราเข้าใจศาสตร์ของชีววิทยามากยิ่งขึ้น..อย่างเช่น เราทราบว่าไข่ลม คือไข่ที่ไม่มีเชื้อตัวผู้อยู่นั้น ไม่สามารถที่จะฟักเป็นลูกไก่หรือลูกเจี๊ยบได้

แต่ไข่ลมของผึ้งนางพญา จะสามารถฟักออกมาเป็นตัวได้ นี่เรียกว่า "ลูกไม่มีพ่อ" ตัวจริง เป็นเพราะว่าสิ่งมีชีวิตพวกผึ้งนั้น การกำหนดเพศ จะขึ้นอยู่กับว่า มีโครโมโซมเป็นคู่ (Diploid)-Female หรือ มีโครโมโซมแบบที่ไม่มีคู่เหมือน (Haploid)-Male

ยกตัวอย่างอีกเรื่องหนึ่ง คือ สมัยที่ยังเรียนหนังสืออยู่ ท่านอาจารย์สิริวัฒน์ (ศาสตราจารย์ ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ) เอาภาพที่นักวิจัยของจีนจับผึ้งมือเปล่ามาให้ดู บีแมนก็อยากทำได้แบบนี้ได้บ้าง ซึ่งต้องสั่งสมประสบการณ์และความกล้าจึงทำได้แบบนี้...(ตอนหลังก็ได้คาถามาสอนนิสิต เป็นคาถากันผึ้งต่อย เป็นคำ 2 พยางค์ คือ คำว่า "อย่ากลัว" นั่นเอง) - อ่านเรื่องราวที่นิสิตเขียนถึงเรื่องนี้ ที่นี่

อีกเรื่องหนึ่งคือ ผมเคยไปสลัดน้ำหวานออกจากรวงผึ้ง ตอนที่ไปอยู่ไร่พรหมพร อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด พอตอนกลางปี 2530 ผมก็มาเลี้ยงผึ้งในภาควิชาชีววิทยา มศว ซึ่งต่อมากลายเป็นมหาวิทยาลัยนเรศวร หลังจากนั้นอีก 9 เดือนผมก็สามารถสลัดน้ำหวาน (น้ำผึ้ง) เป็นของตัวเองได้เป็นผลสำเร็จ

สรุปว่า ช่วงสนุกสนาน คือ การอยู่กับผึ้งอย่างมีความสุข

ครั้งหนึ่งไปบ้านครูบาสุทธินันท์ ได้มีโอกาสช่วยผึ้งหลวงไว้ แล้วต่อมาก็ได้ถ่ายภาพนี้ไว้ เป็นภาพที่หายากครับ...ตอนเตรียมสไลด์ เอาภาพนี้ขึ้นให้นิสิตดูแล้วตั้งคำถาม


ภาพผึ้งงานของผึ้งพันธุ์ (พี่) กำลังป้อนอาหารให้ผึ้งงานของผึ้งหลวง (น้อง)


อีกเรื่องหนึ่งคือการสอน วิชาชีวิต ในวิชาการเลี้ยงผึ้ง แล้วมีการตรวจการบ้านเป็น สมุดบันทึกการเรียนรู้

อีกเรื่องหนึ่่งเป็น systematic thinking ทำให้เกิด reward loop


หมายเลขบันทึก: 541833เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2014 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"บีแมน"มีความเห็นอย่างไร..กับ..การ..ตายหมู่..ของผึ้ง..ในโลก..เวลานี้...เจ้าคะ..(ยายธี)

เรียน ยายธี

  • น่าจะเป็นข่าวประมาณนี้ Link
  • ฝรั่งชื่อ Gilles RATIA เคยมาบรรยายให้ฟังเรื่อง Bee lost เมื่อ 10 กรกฎาคม 2551 ซึ่งผมเคยเขียนไว้ใน Learners แต่ตอนนี้ปิดปรับปรุง เข้าไปทำ Link มาไม่ได้ สาเหตุคงหนีไม่พ้น เหตุผลที่เล่าไว้ในนั้นครับ
  • ตามที่สันนิษฐานในข่าว ถึงสาเหตุการตายหมู่ของผึ้งน่าจะมีส่วนที่เป็นจริงมากทีเดียว
  • ความจริงในไทยก็มีอยู่มาก โดยเฉพาะการแปรปรวนของอากาศก็เป็นสาเหตุหนึ่ง
  • แต่ในไทย มีการสูญหายของผึ้งที่ไม่เกิดกับฝรั่ง..คือผึ้งถูกขโมยครับ..อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท