สมรรถนะหลักของผู้อำนวยการ (director)


  • การเป็นผู้อำนวยการ หรือ director นั้น มีความสำคัญต่อการบริหารภายในองค์การ บทความนี้ประโยชน์เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินสมรรถนะในการดำรงตำแหน่ง


ขอเพียงแค่คุณมีสมรรถนะหลักต่อไปนี้คุณก็เป็นผู้อำนวยการได้

1. คุณจะต้องเป็น stategic leadership
2. คุณจะต้องเป็นผู้ที่มี effective communication
3. คุณจะต้องเป็น Program strategy and alignment
4. คุณจะต้อง Management of staff and volunteers
5. คุณจะต้องสามารถ Manage yourself
6. คุณจะต้อง… shared leadership with the board of directors
7. คุณจะต้อง nonprofit management

เห็นไม๊คะว่าเป็นผู้อำนวยการ (director) เป็นได้ไม่ยากเลยหากมีสมรรถนะครบถ้วนตามที่นำเสนอข้างต้นไปแล้วค่ะ

ส่วนรายละเอียดขยายมีดังต่อไปนี้ค่ะ

Strategic leadership หรือภาวะผู้นำทางกลยุทธ์

ผู้อำนวยการเป็นผู้ที่เข้าใจและชัดเจนในวิสัยทัศน์ขององค์การที่ได้มาจากการหลอมรวมของทุกระดับในองค์การ คนที่เป็นผู้อำนวยการนั้นจะต้องเป็นผู้ขับดันให้วิสัยทัศน์เป็นวิสัยทัศน์ที่มาจากคณะกรรมการระดับบริหารและจากผู้ทำงานในองค์การทุกคน รวมถึงตัวผู้อำนวยการจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบในวิสัยทัศน์ขององค์การด้วย นอกจากนั้นผู้อำนวยการต้องมีความสามารถในการนำองค์การโดยการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) ซึ่งหมายถึง มีการสร้างทัศนคติร่วมของคนในองค์การ ให้สามารถมองเห็นภาพและมีความต้องการที่จะมุ่งไปในทิศทางเดียวกันได้ อีกทั้งจะต้องเป็นผู้ที่มีสำนึกแห่งความเป็นเจ้าขององค์การอย่างแรงกล้าอีกด้วย

Effective communication การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

ผู้อำนวยการจะต้องสนับสนุนและสร้างให้สัมพันธภาพที่ดีได้ทั้งภายในและภายนอกและทำให้เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน ผู้อำนวยการจะต้องสามารถอธิบาย สาธิตและปรับใช้การติดต่อสื่อสารได้ทุกรูปแบบอย่างเหมาะสม พร้อมกับมีทักษะในการฟังอย่างเป็นเลิศ ผู้อำนวยการต้องมีความสามารถที่จะเข้าใจและสร้างความกระจ่างชัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งจะต้องเป็นบุคคลที่เปิดใจที่จะมีมุมมองในการตัดสินใจได้หลากหลายรูปแบบและในทุกมิติ

Program strategy and alignment

ผู้อำนวยการจะต้องสร้างการแบ่งปันความเข้าใจในค่านิยมองค์การ เป้าหมายและความพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ขององค์การ สามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อให้สามารถไปให้ถึงเป้าหมายองค์การ มีความเข้าใจในเรื่องการระดมทุนและการวางแผนเป้าหมาย สามารถระบุความรู้และความต้องการทักษะ ที่จะทำให้องค์การเติบโตและรู้ว่าจะไปหาความรู้มาจากที่ไหน มีความเข้าใจในการสื่อสารอย่างมีความหมายและมีคุณค่ากับพนักงานที่เป็นแกนสำคัญขององค์การ ให้ความร่วมมือในเชิงกลยุทธ์และเป็นหุ้นส่วนกับหน่วยงานอื่นๆ

Management of staff and volunteers

ผู้อำนวยการจะต้องสร้างให้ทุกคนรู้สึกเป็นหุ้นส่วนที่มีคุณค่าทุกระดับชั้นในองค์การ ให้ความเอาใจใส่ต่อความหลากหลายของภูมิหลังและค่านิยมที่แตกต่าง จัดการความต้องการที่จำเป็นและความต้องการอื่นๆภายในองค์การได้ พัฒนาบรรยากาศในการทำงานของทีมงานและกระจายอำนาจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีโอกาสในการปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบในการพัฒนาทีมงาน มีสมรรถนะในการเป็นโค้ช (coach) และพี่เลี้ยง(mentor)

Manage yourself

ผู้อำนวยการจะต้องตระหนักรู้ในตน จัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ มีวุฒิภาวะและจัดสรรชีวิตส่วนตัวกับการทำงานได้อย่างเหมาะสม

shared leadership with the board of directors

ผู้อำนวยการจะต้องรู้บทบาทของคณะกรรมการบริหาร มีความเข้าใจในความรับผิดชอบของผู้อำนวยการที่คณะกรรมการบริหารคาดหวัง และมีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพกับคณะกรรมการบริหาร นอกจากนั้นยังต้องมีภาวะผู้นำในการทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารอีกด้วย

nonprofit management

ผู้อำนวยการจะต้องสนับสนุนการเรียนรู้ในองค์การให้เกิดขึ้น พร้อมทั้งมีความยืดหยุ่นที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาองค์การ และใช้กระบวนการการเป็นผู้นำอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมในองค์การ อีกทั้งมีความเข้าใจในการควบคุมและจัดการทางการเงิน พร้อมทั้งวามารสร้างผลกำไรให้เกิดตามรูปแบบธุรกิจขององค์การอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

หมายเลขบันทึก: 541831เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2015 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ๊ะ! มีงี้ด้วยอ่ะ นึกว่าตอนเดียวจบซะอีก 555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท