โพธิบัลลังก์ น้ำเต้าต้น ตนพอเพียง...


ไปทำบุญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่วัดโพธิบัลลังก์ เจอกับต้นไม้ที่ไม่รู้จักอยู่ 2 ต้น ต้นที่หนึ่งค้นข้อมูลแล้วได้ข้อมูลว่า"น้ำเต้าต้น"ส่วนอีกต้นหนึ่งกำลังหาข้อมูลครับ...หลังจากทำบุญแล้วก็ไปซื้อผักปลอดสารพิษที่บ้าน"พี่สำนวน"ผักปลอดสารพิษ ขายถูกมาก ๆ 20 บาท ได้ตั้ง 3 อย่างน่ะครับ....งานนี้ก็เลย..อิ่ม...ทั้งกาย อิ่มทั้งใจคร๊าบ!!!!!

                           -ตื่นขึ้นมาพร้อมๆ กับอากาศดี ดี ของเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา วันนี้วางแผนไว้ว่าช่วงเช้าจะไปทำบุญที่วัดก่อน  ส่วนในช่วงสาย ๆ จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดพิษณุโลกเพราะว่านัดกับอาจารย์ที่นับถือกันไว้เนื่องจากท่านมาอบรม...แต่แผนในช่วงสายต้องยุติลง เพราะว่าอาจารย์ท่านต้องเดินทางกลับด่วนน่ะครับ....เมื่อแผนที่จะต้องเดินต่อไม่มีแล้ว วันนี้จึงถือโอกาสทำบุญที่วัดแบบไม่ต้องรีบร้อน เมื่อมีเวลาเหลือเฟือ จึงขอเก็บเอาสิ่งที่ได้พบเจอ ในวันดี ดี นี้มาฝากมิตรัก G2K กันซํกหน่อยก็แล้วกันนะครับ....


1.วันนี้คนใกล้ตัว(มดตะนอย)เธอตั้งใจที่จะไปทำบุญในโอกาสครบรอบการจากไปของ"พ่อวสันติ์ สืบวงศ์" น่ะครับ และทุกครั้งทีมีโอกาสครอบครัวเล็ก ๆ ของเราจะชอบไปทำบุญในวันที่ค่อนข้างจะไกลออกไปหน่อยน่ะครับ และวันนี้เราก็มีความตั้งใจที่จะเดินทางไปที่"วัดโพธิบัลลังก์"ซึ่งวัดนี้"หลวงพี่ประเสริฐ" ท่านได้ไปจำวัดนี้ด้วย..ครับ...


2.วัดนี้ตั้งอยู่ในตำบลถ้ำกระต่ายทอง อำเภอพรานกระต่าย ครับ มีพระจำพรรษาอยู่ไม่มากนัก สถานที่ดูเงียบสงบ กำลังมีการก่อสร้างศาลาการเปรียญเพื่อใ้ช้ในการทำศาสนพิธีต่าง ๆ วันนี้มีชาวบ้านนำอาหารมาเลี้ยงเพลพระด้วยหละครับ เมื่อทำบุญเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินชมและเก็บภาพสิ่งที่ได้พอเจอมาฝากกันหน่อย เ็ห็นไหมครับ" ล้มเพราะก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่"555


3.เดินไปสักพัก เราก็เจอกับต้นไม้ชนิดหนึ่ง หลาย ๆ ครั้งที่ผมไปว้ดก็มักจะเจอต้นไม้ชนิดนี้อยู่เป็นประจำ ด้วยความสงสัยก็ได้สอบถาม"หลวงพี่"ท่านก็ไม่ทราบว่าต้นนี้เรียกว่าอะไร เอาเป็นว่าขอเก็บภาพไว้ก่อนก็แล้วกัน วันนี้มีนางแบบเป็นคนใกล้ตัว 5555 แล้วก็ถึงบางอ้อ....แล้วหละครับ หลังจากที่มาค้นข้อมูลใน Internet แล้ว จึงได้รู้ว่าต้นนี้เรียกว่า"น้ำเต้าต้น"เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มีถิ่นกำเนิดในอเมริการเขตร้อน บางแห่งจะเรียกว่า น้ำเต้าญี่ปุ่น น่ะครับ สำหรับข้อมูลเรื่อง"น้ำเต้าต้น" สามารถติดตามต่อได้ในบันทึกของ"คุณสายธาร" สมาชิก G2K ของเราที่ได้บันทึกไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตามบันทึกนี้ครับ http://www.gotoknow.org/posts/243927 


4.หลังจากทำบุญแล้ว เราก็เิดินทางกลับ วันนี้เราผ่านบ้านของเกษตรกรคนเก่ง"พี่สำนวน อินพหล" ที่ผมไ้ด้บันทึกเรื่อง"มหาวิทยาลัยบ้านนอก สิ่งดี ดี ที่ต้องบอกต่อ"ตามบันทึกนี้ครับ http://www.gotoknow.org/posts/532206  วันนี้"พี่สำนวน"ไม่อยู่ แต่เราเจอกับ"พี่สาว"ของ"พี่สำนวน" ครับ วันนี้ก็เลยขอลงไปเดินชมแปลงผักและเก็บผักแบบสด ๆ กันซักหน่อย 555


5.ผักที่ขายอยู่หน้าบ้านจะเป็นผักที่ครอบครัวของ"พี่สำนวน"ปลูกเอง ฉะนั้นจึงวางใจได้ครับว่า"ปลอดภัยจากสารพิษ"แน่นอน และวันนี้นอกจากจะมีผักที่วางขายหน้าบ้านที่เหลือเพียงไม่กี่ชนิดแล้ว วันนี้ผมจึงขอซื้อ"บวบ"โดยลงไปช่วย"พี่สาว"เก็บถึงในสวนเลยหละครับ..


6.บริเวณเนื้อที่หลังบ้านของ"พี่สำนวน"มีไม่มากนัก แต่ก็มีัการวางแผนการปลูกผักชนิดต่าง ๆไว้เป็นอย่างเป็นระบบ โดยจะวางแผนว่าช่วงไหนควรปลูกผักชนิดไหน ราคาจะสูง และผักเป็นที่ต้องการของตลาด และผักส่วนใหญ่ที่ปลูกจะเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เอง ทำให้ลดต้นทุนการซื้อเมล็ดพันธุ์อีกทางหนึ่งครับ และสิ่งที่น่าสนใจและน่าจะเอาเป็นตัวอย่างมาก ๆ ก็คือ ครอบครัวนี้จะ"จดบันทึก"รายได้เป็นประจำ และสามรถสรุปได้่ว่ารายได้ต่อเดือนได้เท่าไหร่ ซึ่งวันนั้นผมได้สอบถามถึงรายไ้ด้ในเดอืนที่ผ่านมา "พี่สาว"ได้บอกว่า"เดือนก่อนผักมีน้อย เลยขายได้ 10,000 กว่า" โอ้โห!!!!!! นี่ขนาดว่าผักมีน้อยนะครับเนี่ย!!!! บางเดือนรายได้สูงสุดก็เกินหมื่นคร๊าบ!!!!!!


7.ก่อนกลับ วันนี้ซื้อ"ผักปลอดสารพิษ" ด้วย เชื่อหรือเปล่าครับว่า วันนี้ซื้อ"ผักปลัง 1 กำ" "น้ำเต้า 2 ลูก" บวบ 1 กำ" พี่เขาขายให้ผมในราคา 20 บาท ครับ......อาหารมื่อเที่ยงของผมในวันเสาร์ก็เป็น"ผัดบวบใส่ไข่" "ผักปลังลวกจิ้มน้ำพริก" ส่วนมื้อเย็นก็มีเมนู่ "ผัดน้ำเต้า" ขอบอกว่าอิ่ม.....อร่อย.....ทั้งกาย....ทั้งใจเลยหละคร๊าบ!!!!!!

สำหรับวันนี้....

                                                                                        สวัสดีครับ

                                                                                        เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                        08/07/2556

หมายเลขบันทึก: 541790เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

พอเพียงที่เพียงพอ กับเกษตร ปกป้องพื้นที่อาหาร จากการรุกของพื้นที่พลังงาน

เป็นเมนูที่แสนเลิศจริง ๆ ผักปลอดสาร ราคาถูกด้วย....วันพฤหัสบดีสัปดาห์ก่อน คุณมะเดื่อเป็นเวรอาหาร

กลางวัน ต้องจ่ายอาหารสดที่ตลาดมาให้แม่ครัวปรุง...ซื้อหัวผักการขาว 3 หัว (ประมาณ 2 กก.) เป็นเงิน

70 บาท อื้อฮื้อ...!

เพิ่งกลับจากำแพงเพชร เช่นกันครับ แม่ยาย ทำกับข้าวพื้นบ้านหลายอย่าง เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ แถมยังนำแกงเลียงใส่ถุง ให้มากินที่กรุงเทพอีก

พืชพันธ์ธัญญาหาร อุดมสมบูรณ์จริงๆครับที่นั่น

เห็นผักแล้วอยากเอามาจิ้มน้ำพริกจังครับพี่เพชร อิ่มทั้งบุญอิ่มทั้งกาย อิ่มทั้งใจ จริงๆครับพี่

อาหารเพื่อสุขภาพทั้งนั้นเลย 555

ไปทำบุญแล้วได้ผักปลอดสารพิษมากิ๋นตวย ดีแต้ๆ ชอบสวนผักเกษตรพอเพียงตวยเจ้า

สวัสดีค่ะคุณเพชร...แวะมาชื่นชมเมืองไทย...ที่มีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีพืชผักสวนครัวมากมายนานาชนิดล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายนะคะ...

-สวัสดีครับท่านวอญ่า..

-อยู่แบบพอเพียง...ก็เพียงพอ...แล้วหละครับท่าน..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ.

-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ...

-แพงมาก ๆ นะครับ...

-บางทีไปตลาดต้องถามทวนอีกทีว่านี่นะ 10 บาท 555.

-ยินดีที่มาเยี่ยมครับ

-สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัส

-เมืองกำแพงนี้ดี อุดมสมบูรณ์ครับ..

-กลับมาคราวหน้าอย่าลืมแวะมาเที่ยวนะครับท่าน..

-ยินดีต้อนรับครับ..

-สวัสดีครับ.คุณลูกหมู....

-ผักปลอดสารพิษแบบนี้จิ้มกับน้ำพริกอร่อยดีครับ..

-อิ่มกาย..อิ่มใจ...ครับ

-สวัสดีครับคุณอักขณิช..

-ล้ำ...ลำ.. ครับท่าน 55

-สนใจ๋ก่อครับ....

-มา ๆ มาแอ่วเมืองกำแพง 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ..

-Krudala ผักสวนครัวรั้วกินได้ครับครู..

-ปีหน้าครูคงมีเวลาทำสวนครัวเต็มที่แน่ ๆ ..

-ขอบคุณที่มาแอ่วหาครับผ้ม

-สวัสดีครับ ดร. พจนา

-บ้านเรานี้ดี ดินดีสม ทำนาสวน...

-ผักปลอดภัย จากพื้นที่ของตนเอง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ครับ..

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วย และขอบคุณที่นำภาพสวนผักงามมๆมาแบ่งปันกัน...น้องมดตะนอยเป็นนางเอกทุกทัวร์นะคะ

กินผักเยอะๆ จะได้ผอมๆๆ 55

ขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-สวนผักงาม ๆ ในพื้นที่ของตนเองปลอดภัยดีนักแล..

-ทุกครั้งที่มีโอกาสพาคนใกล้ตัวไปก็จะเก็บภาพเธอไว้เป็นที่ระลึกน่ะครับ ฮ่า ๆ

-นางแบบคนนี้ง้าม...งาม ฮ่า ๆ

-สวัสดีครับ

-พี่สาวกอหญ้า

-มีแซว ๆ หายหน้าไปนานท่าจะยุ่งน่อท่าน..

-ผอมแน่ ๆ หากกินผัก ฮ่า

-สวัสดีครับ

-คุณ Tuknarak ยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะครับ

อยากชวนมาอยู่ใกล้ๆ จะได้แวะไปกินผักน้ำพริกด้วยคน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท