nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ขยะของท่าน คือฝันของเขา


ในฐานะที่เคยเป็นเด็กเก็บขยะ (พลาสติก ขวด กระป๋อง ฯลฯ) ไปขายเมื่อสมัยวัยเยาว์ วันนี้ผมจึงมีแนวคิดโครงการทำความดี ที่จะเสนอแนะ โดยหวังว่า สักวันแนวคิดนี้อาจจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อใครหลาย ๆ คน ต่อสังคมเมืองก็น่าจะดีไม่น้อย...

โครงการที่ว่า คือ โครงการขยะของท่าน คือฝันของเขา  โดยมีแนวคิดที่ว่า ชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนมีความเกี่ยวข้องกับการกินการอยู่ และการกินการอยู่นี่เองที่สร้างขยะขึ้นมาอย่างนับไม่ถ้วน โดยที่ขยะส่วนหนึ่งหลายคนมองเป็นขยะ แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับมองว่าเป็นของมีค่าที่สามารถแปลงเป็นเงินได้  เช่น  ขวดน้ำดื่ม  ขวดนม  กระป๋องน้ำอัดลม  ขวดเครื่องดื่มมึนเมาสีน้ำตาล  กล่องกระดาษ  กระดาษใช้แล้ว  แผ่นปลิวโฆษณาต่าง ๆ  หรืออื่น ๆ อีกมากมาย...

แม้ว่าตอนนี้เราจะพบเห็นถึงขยะที่เตรียมไว้สำหรับแยกประเภทไว้ ทั้ง ขยะเปียก ขยะอันตราย ขยะรีไซเคิล ได้ มีอยู่หลายจุดก็ตาม แต่ก็พบอีกว่าคนส่วนมากก็ไม่ใส่ใจที่จะแยกและทิ้งขยะให้ถูกประเภท...

และอีกหลายครั้งเช่นกัน ผมพบว่า มีคนมารื้อค้นขยะในถึงที่มีขยะปะปนอยู่ทั้งแห้งและเปียก ทั้งสกปรกและกลิ่นไม่พึงประสงค์ เพื่อค้นหาขยะชนิดที่จะนำไปชั่งกิโลขายได้..

โครงการนี้จึงอยากจุดประกายแนวคิดให้หลาย ๆ คนรู้ว่า สิ่งที่เราคิดว่าเป็นขยะนั้น แท้จริงยังเป็นทรัพย์อันมีค่าสำหรับใครอีกหลาย ๆ คน เพียงแค่เราเก็บรวบรวมใส่ถุงแยกไว้ หรือบรรจงทิ้งให้ถูกที่ถูกทาง หรือพอจะรู้ว่าใครต้องการบ้าง แล้วรวมกันหลาย ๆ คน หลาย ๆ ชิ้นให้เขามารับ ก็ทำให้บ้านเมืองเราลดปริมาณขยะลงได้อีกโขทีเดียว ที่สำคัญ เราจะได้เห็นรอยยิ้มจากคนที่เขาต้องการขยะเหล่านี้ก็ได้...

จะแยกขยะในบ้านแล้วรวบรวมไว้ หรือจะหย่อนในถึงที่ทางเทศบาลเตรียมไว้ให้ก็ได้ ถือว่าเป็นการร่วมด้วยช่วยกัน ช่วยทั้งสังคม และช่วยทั้งบุคคล อย่างนี้ที่เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว จริงไหมครับ


หมายเลขบันทึก: 541510เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

  • สนับสนุนความคิดนี้ ๑๐๐%ค่ะ
  • พี่แยกขยะมานานหลายสิบปีแล้วค่ะ  พี่แยกเป็น ๓ กลุ่มค่ะ 
  • กลุ่มแรก  ขยะขายได้ เช่น ขวด กระป๋อง กระดาษ ฯลฯ ใส่เข่งไว้ต่างหาก  กลุ่ม๒ ขยะเปียกจากในครัว ใส่ถุงดำไว้  วันที่รถมาเก็บก็ยกไปวางทั้งถุง ทั้งเข่ง
  • รถเก็บขยะเขาทำอย่างนี้ค่ะ  เวลามาเก็บขยะจากบ้านเรือนเขาจะเปิดปากถุงทุกถุงแล้วใช้มือเปล่า ควานหาขยะที่ขายได้  เก็บใส่ถุงไว้ขาย (เห็นครั้งแรกทั้งตกใจ ทั้งเห็นใจ)  พี่บอกน้องๆ จากรถเก็บขยะว่า  บ้านพี่ไม่ต้องแกะถุงดำนะคะ เพราะไม่มีขยะที่ใช้ได้อีกแล้ว  ขยะในเข่งคือขยะขายได้พี่แยกไว้ให้แล้ว  ขวด กระป๋องทุกใบพี่ล้างสะอาด คว่ำจนแห้งก่อนทิ้งด้วย  คนเก็บขยะเขาก็ไปแยกขายอีกรอบ 
  • กลุ่มที่สาม เป็นขยะอันตราย  เช่น หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แยกไว้เฉพาะต่างหาก  แต่จนทุกวันนี้ ยังหาที่ทิ้งไม่ได้ค่ะ
  • สนับสนุนให้ทุกคนช่วยกันแยกขยะนะคะ  ใช้วิธีของพี่ก็ได้  ผลดีคือ ๑. ช่วยเพิ่มรายได้ให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะ ๒. ลดอันตรายจากการที่เขาต้องควานหาขยะขายได้ค่ะ และ ๓. save the earth ค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกของน้องมากค่ะ

พี่นุ้ยครับ พี่เป็นคนที่น่ารักมากครับ อยากให้คนมาอ่านความเห็นพี่มาก ๆ ครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกผมครับ

เห็นหัวเรื่องแล้วถูกใจมาก ๆ ค่ะ

ครูอิงเองทำเรื่องนี้ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วค่ะ

สองปีที่ผ่านมา ได้ผลลัพธ์ดี ๆ มากมาย ทั้งด้านการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ทั้งด้านการออม  

ขออนุญาตใช้ประโยคนี้ติดที่ "ธนาคารขยะ" บ้างนะคะ " ขยะของท่านคือ ผันของเรา" 

นำลิงก์นี้มาแลกเปลี่ยนค่ะ

ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง :(๖)"ธนาคารขยะ -การจัดการขยะ"

ธนาคารขยะ เปิดทำการวันแรกลุกค้าถล่มทลาย"

ธนาคารขยะ - เข้าหาลูกค้านอกโรงเรียน

ขอบคุณครับครูอิงจันทร์ ยินดีที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งเล้กๆ ที่จะทำให้บ้านเรา สังคมเรา สวยงามครับผม

พี่โอ๋ก็ทำเป็นประจำค่ะ แยกขยะที่น่าจะเอาไปใช้ต่อได้ออกจากขยะอาหาร คิดว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะ ที่ทำงานเราก็ทำเหมือนกันค่ะ ทำเป็นประจำแล้วจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องลำบากอะไรเลยค่ะ เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ที่ควรทำเพื่อโลกและเพื่อสิ่งแวดล้อมของเรานี่เอง


เห็นด้วยครับ...และเห็นด้วยกับคุณ nui การแยกขยะต้องเริ่มต้นที่ตนเอง และครอบครัว

และเกิดประโยชน์มหาศาล และลดพลังงานหลายอย่างมากครับ

ผมลองเอาเศษอาหารสุก มาทำปุ๋ยหมักก็ดีมากครับ

เป็นโครงการใกล้ตัวที่สุดยอดมากค่ะ งานสุจริต ได้ประโยชน์ ช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย

ความคิดดีมาก ๆ จ้ะน้องชาย ขอชื่นชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท