รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ธนาคารขยะ เปิดทำการวันแรกลุกค้าถล่มทลาย"


ผู้รับผิดชอบ : นางรัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น,นางสาวรุ่งฤดี จันดาศักดิ์ และ นางสาวเพ็ญพักตร์ ภุมมาลา

 (บันทึกทุก ๆ บันทึก ใน "ห้องเรียนครูตาล" จำเป็นต้องใช้ภาพประกอบหลาย ๆ ภาพ

เนื่องจาก เด็ก ๆ รู้สึกดีใจมากหากเห็นรูปตัวเองได้อยู่ในอินเตอร์เนต

ซึ่งเด็ก ๆ จะเข้ามาดูบันทึกทุกวัน โดยบล็อกนี้ได้ถูกนำไปลิงค์ไว้กับ เว็บไซด์ของโรงเรียน)

 

       

หลังจากคนเล็ก ๆ ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการจัดการขยะแล้ว แยกขยะเป็น และทราบว่าขยะสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ โดยทำความเข้าใจกับคนเล็ก ๆ ว่า ขยะแต่ละอย่างราคาไม่เท่ากัน  ซึ่งจะมีตารางราคาขยะปิดประกาศแจ้งไว้ที่หน้าธนาคาร  เมื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนสะสมขยะไว้ที่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ ธนาคารขยะจึงเปิดทำการวันแรก โดยให้นักเรียนนำขยะมาฝากไว้กับธนาคาร

 

 

คนตัวเล็ก ๆ ทุกคนจะมีสมุดฝาก เช่นเดียวกับสมุดฝากเงินธนาคารทั่วไป  ในสมุดฝากขยะ  จะบันทึกรายละเอียดว่า วันใดเจ้าของสมุดนำขยะอะไรมาขายบ้าง ปริมาณเท่าไร  คิดเป็นเงินเท่าไร  เด็ก ๆ บางคนได้เงินเป็นร้อยกับการฝากขยะครั้งแรก เพราะขยะที่นำมาขาย เป็นทองแดงบ้าง เป็นเหล็กพวกตาปู น็อต บ้างก็จะได้ราคาเยอะกว่าพวกขวดพลาสติก 

 

 

คนตัวเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งจะได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคาร เด็ก ๆ จะแบ่งหน้าที่กันเอง ใครรับฝาก(อยู่หน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร) คอยจดบันทึกลงในสมุดฝากขยะ  อีกสามคนทำหน้าที่แยกขยะ ชั่งขยะ และนำขยะเข้าไปเก็บในธนาคารขยะ

 

 

ดูแล้วเด็ก ๆ รู้สึกมีความสุขกับสถานภาพของตนเอง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพของเจ้าหน้าที่ธนาคาร  หรือสถานภาพของลูกค้า ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส ภูมิใจกับขยะที่อยู่ในมือของตน ซึ่งครูมีหน้าที่คอยชี้่แนะอยู่เพียงห่าง ๆ เท่านั้น 

 

 

ธนาคารขยะของโรงเรียน ก็เหมือนกับธนาคารการเงินทั่วไป เพียงแต่ธนาคารของเราไม่ได้รับฝากเงินโดยตรง แต่เป็นกาัรรับฝากขยะ โดยตีค่าออกมาเป็นเงินตามปริมาณของขยะที่นำมมาฝาก  และแตกต่างกันตรงที่ธนาคารของเราเปิดทำการวันละ 30 นาทีเท่านั้น  คือช่วงพักกลางวัน  เพราะไม่ต้องการเบียดบังเวลาเรียนกลุ่มสาระอื่น ๆ ของคนตัวเล็ก ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 490484เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Wonderful to see this "bank" running.

No doubt, soon the children will take turn "to work at the bank": taking deposits, recording the transactions, auditing and reconciling the account (book) with the actual (garbage) deposits, thinking of ways to better manage the bank.

I congratulate you for this "smart bank" idea. I salute you you for this "from idea to product" effort.

Bunderbar! ;D

สวัสดีค่ะ

Blank sr
  • บันทึกหน้าครูอิงจะนำภาพของคนตัวเล็ก ๆ ออกขอขยะในชุมชน
  • และร่วมกันรณรงค์ให้ชุมชน ช่วยกันลดโลกร้อน ด้วยการดูแลสิ่งแวดล้อม
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดการขยะค่ะ เชิญชวนมาติดตามเป็นกำลังใจให้เด็ก ๆ ด้วยนะคะ

ซึ้งอ่ะ อ่านแล้วคิดถึงอ่ะ ตอนที่ทำที่สอนเรื่องขยะ ก็เหนื่อย ขี้เกียจนะคะ แต่พอมาอ่านเรื่องราวที่เขียนโดยพี่ตาล มันประทับใจบอกไม่ถูกอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท