C
นาย เธียรชัย หลิมเจริญ

What is the potential advantage of blogging in terms of language study ?


ประโยชน์ในการใช้บล็อก
            ในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการดำเนินชิวิตของคน เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้หลากหลายทาง อาทิเช่น ซื้อสินค้า ส่งจดหมาย คุยกันทางแชท หรือแม้กระทั้งแชร์ความรู้ให้กันทางบล็อก การเรียนภาษาเช่นกัน ไม่ใช่ว่าเราจะต้องออกไปคุยกับคนต่างชาติหรืออ่านในหนังสือเสมอไป เรายังสามารถศึกษาผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยผ่านทางบล็อกได้ ซึ่งการเรียนภาษาทางบล็อกนั้นมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ 
          - สามารถใช้บล็อกในการแชร์ความรู้ด้านภาษา การใช้บล็อกเราสามารถเขียนโดยการนำความรู้เรื่องภาษาของตนเขียนลงไป ถ้าหากความรู้ที่เราเขียนไม่ถูกต้อง ก็จะมีผู้ที่เข้ามาอ่านมาแก้ให้เรา ซึ่งทำให้เราเข้าใจว่าในสิ่งที่เราจำนั้นมันไม่ใช่ และสามารถปรับปรุงความรู้ทางภาษาให้ดีขึ้นต่อไป
          - สามารถสอบถามผู่เชี่ยวชาญทางด้านภาษาได้โดยตรง อีกหนึ่งข้อดีที่สะดวกที่สุดในปัจจุบัน คือการสอบถามความรู้เรื่องภาษาโดยที่ไม่ต้องเข้าไปคุยโดยตรง โดยการใช้บล็อกเป็นสื่อในการสอบถามเรื่องภาษา ทำให้ผู็สอบถามสามารถสอบถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจได้ และผู้สอบถามอาจจะได้ความรู้ใหม่จากผู็เชี่ยวชาญทางด้านภาษามากขึ้น 
         - สามาใช้บล็อกเป็นสื่อในการพูดคุยกับคนต่างประเทศหรือเจ้าของภาษาได้ การเขียนบล็อกไม่จำเป็นจะต้องเขียนภาษาไทย เรายังสามารถเขียนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆได้ ตัวอย่างเช่นเมื่อเราเขียนเป็นภาษาอังกฤษแล้ว ก็จะมีผู้ตอบเป็นภาษาอังกฤษมา ก็เป็นการฝึกการพูดคุยโต้ตอบกันอีกทางหนึ่ง ทำให้เราสามารถโต้ตอบกับคนต่างชาติหรือคนไทยที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วอีกด้วย 
         - เป็นการฝึกความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นหรือกล้าที่จะใช้ภาษาของตน การเขียนบล็อกนั้น เมื่อเราเขียนอะไรลงไปหากมีข้อผิดพลาดใด ก็จะมีผู้อ่านมาชี้แจ้งให้ เช่น ใช้ภาษาฟุ่มเฟือย ใช้ภาษากำกวม หรือใช้คำผิดความหมาย โดยผู้ชี้แจ้งนั้นจะแสดงความคิดเห็นออกมา โดยอาจจะมีความคิดเห็นที่รุนแรงหรือให้กำลังใจ 
         - เรายังสามารถอ่านบล็อกของผู้เขียนคนอื่น เพื่อเป็นการฝึกภาษาด้วยเช่นกัน เราสามารถเข้าไปอ่านบล็อกในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษาของผู้เขียน และเรายังสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น เข้าไปดูบล็อกเรื่องการเดาคำภาษาอังกฤษ พอเข้าไปอ่านเราก็จะได้ความรู้ใหม่เรื่องการเดาคำภาษาอังกฤษ หรือหากเรามีความรู้เรื่องนี้อยู้แล้ว เรายังสามารถแสดงความคิดเห็นต่อยอดได้อีกด้วย 
          จะเห็นได้ว่าการใช้บล็อกในการเรียนภาษานั้นมีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการเรียนภาษาที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียน ประโยชน์ในการใช้บล็อกในการเรียนภาษาไม่ได้มีแค่นี้ หากท่าผู้อ่านได้ลองใช้บล็อกเพื่อศึกษาภาษา ท่านผู้อ่านก็จะทราบว่าประโยชน์ในการใช้บล็อกนั้นมีอยู่มาก แต่ผลเสียของการใช้บล็อกก็มีอยู่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ตัวผู้ใช้เอง 




หมายเลขบันทึก: 490481เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

What is challenging for blogger is how to respond to the harsh comments. However, I learned from those negative feedback and try to improve my content and idea next time I blog. ^.^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท