วิธีการใดช่วยลดปัสสาวะเล็ดในสตรีสูงอายุที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่


วิธีการลดปัสสาวะเล็ด

วิธีการลดปัสสาวะเล็ดในสตรีสูงอายุที่กลั้นปัสสาวะไม่อยู่

     จากที่ได้ทำการสืบค้นจากหลักฐานเชิงประจักษ์พบว่า วิธีการลดปัสสาวะเล็ดที่ได้ผลดี โดยไม่ต้องใช้ยาและการผ่าตัด นั้นคือการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน " ภาวะปัสสาวะเล็ด " พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ การกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ที่พบบ่อยในผู้สูงอายุคือ Stress incontinence แต่ชนิดที่พบมากที่สุดคือ Urge incontinence วึ่งพบว่าการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานนั้นสามารถช่วยลดการเล็ดของปัสสาวะได้ในระยะเวลาการปฏิบัติ 8 สัปดาห์ โดยจะมีผลดีต่อการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ชนิดเล็ด แต่หากปฏิบัติต่อเนื่องก็จะมีผลต่อการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ทั้งชนิดราดและผสมด้วย นอกจากนี้ยังมีการฝึกกระเพาะปัสสาวะร่วมกับการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานซึ่งจะสามารถช่วยในผู้ที่มีปัสสาวะราดได้ โดยจะเพิ่มระยะเวลาการปัสสาวะให้นานยิ่งขึ้น ซึ่งจากที่กล่าวมาสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่มีอันตราย ขั้นตอนการปฏิบัติไม่ซับซ้อย ยุ่งยาก เหมาะกับการนำไปปฏิบัตในผู้สูงอายุ

      ดังนั้นผู้เขียนจึงได้สรุปโดยสังเขปพอทราบถึงวิธีการเท่านั้น ซึ่งใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน ผู้อ่านสามารถอ่านได้เพิ่มเติมทั่วไปเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตามที่กล่าวมาแล้วดังข้างต้น

หมายเลขบันทึก: 490478เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท