สร้างความมั่นใจ


หลักการสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง

       จากการเข้าร่วมประชุม ทุก ๆ ครั้ง ได้สังเกตเห็นว่า ทุกคนจะนั่งแถวหลัง หรือเวลาให้ออกไปพูด ก็จะพูดไม่ค่อยได้  อาจเป็นเพราะบุคคลนั้นขาดความมั่นใจในตนเอง  ดิฉันมีหลักการสร้างความมั่นใจที่จะแนะนำให้ลองปฏิบัติ   5 ข้อ  ดังนี้

       1.  นั่งแถวหน้า  พยามฝึกให้เป็นกฎเลยว่า ต่อไปเวลามี เรียน/ประชุม /สัมมนา จะต้องนั่งแถวหน้าสุดเท่าที่จะทำได้  แน่นอนว่าคุณจะรู้สึกเด่นมากขึ้นในแถวหน้า  แต่อย่าลืมว่าถ้าไม่เด่นก็ไม่ใช่ความสำเร็จ  

        2.  ฝึกสบตา  เพื่อที่จะบอกคนอื่นว่าคุณจริงใจ คุณเชื่อมั่นในสิ่งกำลังพูดกับคนอื่น คุณไม่กลัว คุณมีความมั่นใจ ใช้สายตาให้เป็นประโยชน์ จ้องที่ตาของคนพูดด้วย มันไม่เพียงแต่จะสร้างความมั่นใจให้กับคุณเอง แต่สร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณกับคนที่คุณพูดด้วย

        3.  เดินให้เร็วขึ้น  25  เปอร์เซ็นต์  ท่าเดินเร็วแสดงถึงความมั่นใจคล้ายกับการวิ่งนิด ๆ  จากท่าเดินจะประกาศให้คนอื่นรู้ว่า คุณกำลังไปที่ที่สำคัญ  มีสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ มากย่งกว่านั้นคุณกำลังจะประสบผลสำเร็จ

        4.  ฝึกพูดแสดงความคิดเห็น  นี่เป็นเรื่องสำคัญ แต่ละครั้งที่คุณไม่พูด คุณได้กลืนยาพิษที่ทำลายความเชื่อมั่นเข้าไปแล้วอีกชุดหนึ่ง  คุณจะลดความเชื่อมั่นในตัวเองลงไปเรื่อย ๆ แต่ในทางตรงกันข้าม ยิ่งคุณพูดมากขึ้น คุณยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง และทำให้คุณพูดง่ายขึ้นในคราวหน้า จงพูดเพราะว่า การพูดเป็นเสมือนให้วิตามินกับการสร้างความมั่นใจ

         5.  การยิ้มจะช่วยให้กำลังใจดีขึ้นการยิ้มเป็นยาขนานเยี่ยมสำหรับคนที่ไม่มีความมั่นใจในตนเองการยิ้มจริง ๆ นั้นไม่เพียงแต่ช่วยรักษาความรู้สึกป่วยของคุณ แต่จะสลายความรู้สึกขัดแย้งของคนอื่นทันที คนอื่นจะโกรธคุณไม่ได้ถ้าคุณยิ้มให้เขาอย่างเปิดเผยจริงใจ

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 54141เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท