นายฮูโต๋
สิทธิชัย สิทธิชัย สุขสมกลิ่น

การอนุมาน นักเรียน


     เรื่องของการ “อนุมาน นักเรียน” การอนุมานคือ การวิเคราะห์นักเรียน จากเหตุผลที่มีอยู่ เพื่อหาข้อสรุป  โดยเป็นการหาเหตุผลจาก ๑)หลักความจริงทั่วไปหรือเป็นเฉพาะเรื่อง ๒)เป็นการคาดคะเนจากกรณีเฉพาะหรือกรณีทั่วไป แล้วมาสรุปเป็นข้อมูลในตัวนักเรียนคนนั้น

  แต่ในความจริง ครูที่ชอบ “อนุมาน นักเรียน” มี เหตุผล สิ่งเดียว ที่ใช้ในการอนุมาน นักเรียน คือ ความคิดที่เลวร้าย มองคุณค่าของนักเรียนไปในทางที่ติดลบ จนลืมคำว่า การให้โอกาสแก่นักเรียน และการอนุมานของครูส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นการอนุมาน เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับนักเรียน แต่กลับเป็นการอนุมาน เพื่อต่อว่าหรือ “ประจาน” ซึ่งเป็นที่เลวร้ายสิ้นดี  ลองมองกลับกัน ถ้าในวันหนึ่งตัวครูเราโดยการอนุมานจากผู้ปกครองในเรื่องราวที่เสียหาย จนทำให้เกิดความอับอาย ครูอย่างพวกเราจะเป็นอย่างไร  ลองคิดดู !!!!!

  เมื่อท่านได้ความคิดแล้ว นั้นก็คือความคิดที่เป็นความคิดเดียวกับนักเรียนคิด และกำลังประสบปัญหาสิ่งเหล่านั้นอยู่  

  การอนุมาน นักเรียน พวกเราต้องดู เหตุหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเหตุที่เกิดจาก ทางบ้านนั้นก็คือปัญหาครอบครัว เช่น การแยกทางกันของ พ่อแม่ การติดยาเสพติดของคนในครอบครัว การขาดการดูและจากผู้ปกครอง การเห็นตัวอย่างไม่ดีจากคนในครอบครัวและชุมชน  ต่อมาเป็นสภาพที่เกิดขึ้นทางสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว  เช่น เห็นเพื่อนทำเลยทำตาม อยากเข้ากลุ่มจึงต้องทำตัวให้เหมือนเพื่อนในกลุ่ม (การเสียตัว สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ) และปัญหาอีกหลายๆ เหตุปัจจัยที่ใช้ในการอนุมาน เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขให้กับนักเรียนของเรา


คำสำคัญ (Tags): #นักเรียน
หมายเลขบันทึก: 541386เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2013 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2013 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท