การพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4


ชื่อเรื่อง  การพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 

  สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

  และเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 

สถานศึกษา  โรงเรียนบ้านโนนเชือก  อำเภอจัตุรัส  จังหวัดชัยภูมิ  ปีการศึกษา 2555

ปีที่ศึกษา    พ.ศ. 2555

ชื่อผู้พัฒนา  นางสาวชลณา  ทัศมาลี

ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ ชำนาญการ

สังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3

บทคัดย่อ

   เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เป็นสาระการเรียนรู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง  ต่อ

การใช้ชีวิตในปัจจุบันของนักเรียน  ทำให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม  สามารถนำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี  มาใช้ประโยชน์ในการทำงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์  สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  และ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ยังเป็นสาระที่เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ  การติดต่อสื่อสาร  การค้นหาข้อมูล  การใช้ข้อมูล

และสารสนเทศ   การแก้ปัญหาหรือการสร้างงาน   โดยเฉพาะโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010  เป็นโปรแกรมพื้นฐานในการสร้างงานเอกสาร เพื่อนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆและเป็นพื้นฐานในการใช้งานโปรแกรมอื่นๆ ที่นักเรียนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนา ฝึกทักษะการใช้งานให้มีความชำนาญ เพื่อให้สามารถใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้น  การศึกษาในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย   1)  เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ตามเกณฑ์  80/80  2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด2010  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   3)  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

    ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านโนนเชือก  สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมชัยภูมิ  เขต 3  ปีการศึกษา  2555  จำนวน  14  คน  ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)  โดยที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น  และสอนสาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย  เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด2010  จำนวน 18 ชุด  แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ระหว่าง 0.62–0.97  ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.19–0.91 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test

  ผลการพัฒนาพบว่า  1)  เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด2010  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  89.88 / 85.36  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  ที่ตั้งไว้   2)  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน  โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด2010  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่  ระดับ  .05   3) ดัชนีประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด  2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีค่าเท่ากับ 0.672  ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ   67.20

  โดยสรุป  การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  ทำให้ได้เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010  สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  กลุ่มสาระการเรียนรู้

การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้นักเรียน  มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้และเกิดความรู้ที่ยั่งยืน  และเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องอื่น ๆ ต่อไป



คำสำคัญ (Tags): #บทคัดย่อ
หมายเลขบันทึก: 540932เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 05:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 05:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท