ยำมาม่า@เด็กวัยเรียน


เพื่อรองรับกับการมาเยือนของชาวเพื่อนบ้าน และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

น่าสนใจนะคะเมนูอาหารวัยเรียนสู่อาเซียน เพราะจากประสบการณ์ในการสอนประกอบอาหาร จะให้เด็กคิดค้นทำอาหารที่อยากทำโดยมีข้อจำกัด  ใช้เวลาสั้น ประหยัดพลังงาน มีคุณค่าทางโภชนาการ ฯลฯ... แต่ละคนมักจะเสนอคล้ายกันมากที่สุดคือ " ยำมาม่า" เหตุผล อร่อยดี  หาง่าย  ทำง่าย แซบๆ...คุณภาพสูงได้ต้องใส่ผักและเสริมโปรตีน สรรหามากำหนดสูตรที่ถูกปากถูกใจกันนะคะ

                         เครื่องปรุงคือ บะหมี่มาม่ารสต้มยำ ใช้เครื่องปรุงด้วย / ผักกาดหอม เห็ดเข็มทอง หรือเห็ดฟางลวก /แครอทเน้นสีสัน / หอมแดง คื่นช่าย ผักใส่แบบยำทั่วไป  ชอบทะเลก็ใส่หมึกลวกสุก  /ใส่กุ้งแห้ง กุ้งสดได้เลยค่ะ  ใส่พริกขี้หนู มะนาวเพิ่มจากเครื่องปรุงในซองนะคะ  ..คลุกเคล้าๆๆ...ตักใส่จานเสริฟ


           

                                                            ภาพจากอินเทอร์เน็ต


หมายเลขบันทึก: 540927เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชอบมากค่ะ  น่ากิน ๆ ใส่สารพัดเห็ดด้วย  ต้องลองทำ

ปกติใส่ผักบุ้ง  ผักปลัง  ที่หาง่ายตามบ้านน่ะค่ะ

น่าทานคะ  เติมไข่ต้มแทนปลาหมึก 

-สวัสดีครับครู..

-ตามมาแอ่วจิมยำมาม่าครับ...

-ตะวาได้ทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพจากผักพื้นบ้านครับ..

-"ยำว่านตุบหมูบ" เก็บภาพมาฝากครูครับ..


ปกติคุณมะเดื่อไม่ชอบบะหมี่สำเร็จรูปนะ  แต่คงต้องลองเมนูนี้ของครูตูมบ้างแล้ว อดใจไม่ไหวจ้ะ

บันทีกนี้มีชื่อว่า ยำมาม่า@เด็กวัยเรียน" จริงๆ แล้วคำว่า "มาม่า" นี่ เป็น "ชื่อทางการค้า"  ของอาหารพร้อมปรุงประเภท "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" แต่ด้วยความที่ "ชื่อทางการค้าหรือยี่ห้อนี้" ติดตลาด เราก็เลยใช้คำนี้เรียกให้หมายถึง "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" โดยรวม

ที่สำคัญอีกอย่าง จำนวนการผลิตจำหน่ายของสินค้าชนิดนี้ ก็บ่งบอกถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ณ ขณะนั้น คือถ้าผลิตจำหน่ายมากแสดงว่า เศรษฐกิจไม่ดี คนจึงบริโภค "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" มากเพราะประหยัดดี

เห็นว่าจะมีการนำบันทึกตามคำสำคัญ "อาหารวัยเรียนสู่อาเซียน" ไปทำเป็น e-book แต่ไอดินฯ สังเกตว่าอาจจะยังไม่ค่อยชัดเจนกันนักในคำว่า "วัยเรียน" จึงขออนุญาตให้ข้อมูลดังนี้นะคะ ..."วัยเรียน (Schoolage)" นั้น ภาษาทางจิตวิทยาพัฒนาการ (Developmental Psychology) ให้นิยามว่า หมายถึง คนในช่วงอายุ 6-18 ปี หรือผู้ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้น ป.1-ม.6 หรือถ้าในประเทศไทยก็หมายถึงนักเรียนที่เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือเรียกง่ายๆ ว่า นักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา นั่นเอง" ค่ะ 

การแนะนำเมนูที่ทำจาก "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" มีประโยชน์มากค่ะ เพราะเป็นอาหารพร้อมปรุงที่เป็นที่นิยมของคนวัยเรียน ซึ่งส่วนใหญ่จะปรุงง่ายๆ ไม่ค่อยเติมเครื่องปรุงต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร เมนูที่ "krutoom" แนะนำนี่เข้ากับ Slogan "ปรุงง่าย ได้คุณค่า" ทีเดียวนะคะ     

บันทีกนี้มีชื่อว่า ยำมาม่า@เด็กวัยเรียน" จริงๆ แล้วคำว่า "มาม่า" นี่ เป็น "ชื่อทางการค้า" ของอาหารพร้อมปรุงประเภท "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" แต่ด้วยความที่ "ชื่อทางการค้าหรือยี่ห้อนี้" ติดตลาด เราก็เลยใช้คำนี้เรียกให้หมายถึง
"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" โดยรวม

ที่สำคัญอีกอย่าง จำนวนการผลิตจำหน่ายของสินค้าชนิดนี้ ก็บ่งบอกถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ณ ขณะนั้น
คือถ้าผลิตจำหน่ายมากแสดงว่า เศรษฐกิจไม่ดี คนจึงบริโภค "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" มากเพราะประหยัดดี

เมนูที่น้อง "krutoom" แนะนำมีประโยช์มากนะคะ เพราะส่วนใหญ่นักเรียนจะทานมาม่าแบบไม่ใส่ผัก สูตรนี้ใส่ผักหลายชนิดเพิ่มเป็นการคุณค่าทางอาหาร เรียกได้ว่าเป็น "เมนูปรุงง่ายๆ แต่มากด้วยคุณค่า" อย่างแท้จริงเลยค่ะ

ทราบว่า จะมีการนำบันทึกตามคำสำคัญ "อาหารวัยเรียนสู่อาเซียน" ไปทำเป็น e-book แต่ไอดินฯ สังเกตว่าอาจจะยังไม่ค่อยชัดเจนกันนักในคำว่า "วัยเรียน" จึงขออนุญาตให้ข้อมูลดังนี้นะคะ ..."วัยเรียน (School Age)" นั้น ในทาง "จิตวิทยาพัฒนาการ (Developmental Psychology)" นิยามว่า หมายถึง คนในช่วงอายุ 6-12 ปี หรือผู้ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้น ป.1-ป.6 หรือนักเรียนระดับประถมศึกษานั่นเองค่ะ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษานั้น นักเรียน ม.1-3 จะอยู่ในช่วง "วัยรุ่นตอนต้น (Early Adolescence)"  ส่วนนักเรียน ม.4-6 จะอยู่ในช่วง "วัยรุ่นตอนกลาง (Midlle Adolescence)" นะคะ 

ช่วยลบความเห็นข้างบนออกด้วยนะคะ ใช้ความเห็นนี้แทน ขอบคุณมากค่ะ 




ขอโทษนะคะ พิมพ์ผิด "Middle..." นะคะ ไม่ใช่ "Midlle..."

ตอนแรกคิดว่าลงความเห็น 2 ครั้ง แต่พบว่าลงครั้งเดียว ก็ไม่ตองลบความเห็นแล้วนะคะ

ขอบพระคุณอาจารย์แม่มากๆค่ะถูกต้องตามที่ให้คำแนะนำค่ะน้อมรับด้วยความเคารพค่ะ เด็กๆชอบติดคำยี่ห้อแบบผงซักฟอก และ..นะคะเรียกเหมือนผักสลัดที่จริงผักกาดหอม

จะใช้อาหารวัยเรียน วัยรุ่นสู่อาเซียน นะคะ ดีไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท