ใครอยากเป็นโค้ชฟังทางนี้ โดย ศิริรัตน์ ศิริวรรณ


ช่วงนี้มีน้องๆหลายคนมาสอบถามเรื่องการเป็นโค้ช มีความสนใจอยากเป็นโค้ชต้องทำอย่างไรบ้าง....

วันนี้ ผู้เขียนเลยขอใช้โอกาสนี้เล่าสู่กันฟัง ในฐานะวิทยากรด้านการโค้ช และเป็น Certified Coach จากสถาบัน NeuroLeadership Group รวมถึงเป็นสมาชิกของ สหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation)

1. เราต้องถามตนเองก่อนว่าอยากเป็นโค้ชเพราะอะไร เป็นตามกระแสสังคมพาไป หรือเพราะรักที่จะเป็นโค้ชจริงๆ

2. เราเข้าใจหรือไม่ว่าโค้ชคืออะไร โค้ชไม่ใช่การแนะนำ การสอน ไม่ใช่การให้คำปรึกษา ตอนนี้การนำไปใช้ยังมีความสับสนอยู่มาก

3. เรามีความเชื่อมั่นในศักยภาพมนุษย์หรือไม่ พื้นฐานของการโค้ชคือการเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนมีศักยภาพ

4. เรามีอัตตาสูงหรือไม่ ถ้่าอัตตาสูง ไม่เหมาะจะเป็นโค้ช เพราะการโค้ชไม่ใช่การสอน การแนะนำ ในกระบวนการโค้ช โค้ชต้องปล่อยวางความรู้ ประสบการณ์ ค่านิยมของตนเพื่อให้เข้าถึงโค้ชชี่อย่างแท้จริง

5. เรามีจิตใจกว้างขวางหรือไม่ เพราะการโค้ชเป็นเรื่องการช่วยเหลือผู้อื่น ผ่านการถาม การฟัง โค้ชมีหน้าที่เข้าใจ ไม่ใช่ตัดสินโค้ชชี่

6. เรามีความรู้ ทักษะด้านการโค้ชมาบ้างหรือไม่ ทักษะการถาม การฟัง การสื่อสาร การสร้างความชัดเจน การให้ความเห็นป้อนกลับ (การให้ Feedback) เป็นทักษะที่มีความสำคัญมาก ถ้าตั้งคำถามไม่เป็น ฟังได้ไม่ลึกซึ้งพอ สะท้อนสิ่งที่โค้ชชี่รู้สึก หรือคิดออกไปไม่ได้ โอกาสที่การโค้ชจะประสบความสำเร็จย่อมเป็นไปได้ยาก

7. การโค้ชเป็นเรื่องของคุณธรรม ความจริงใจ การเก็บรักษาความลับ เราเป็นคนเช่นนั้นหรือไม่ โค้ชแล้วไม่ควรนำเรื่องของโค้ชชี่มาพูดหรือโฆษณาต่อ (ยกเว้นได้รับอนุญาตจากโค้ชชี่)

8. โค้ชไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของโค้ชชี่ เช่น โค้ชของไทเกอร์ วู๊ด ก็ไม่ได้ตีกอล์ฟเก่งกว่าไทเกอร์ วู๊ด โค้ชคือผู้ช่วยให้โค้ชชี่สามารถดึงศักยภาพของตนเองมาใช้อย่างเต็มที่

9. การโค้ชเป็นเรื่องของการบริหารจิตใจตนเอง การมีสมาธิ ปล่อยวาง การอยู่กับปัจจุบันกับโค้ชชี่ การโค้ชจึงเป็นมากกว่าทักษะการสื่อสาร แต่เป็นศิลปะที่ลึกซึ้งด้วย

10. น้องบางคนถามว่าจำเป็นต้องมี Certification หรือไม่ ขอตอบว่า ไม่จำเป็น แต่ควรผ่านการฝึกอบรมด้านการโค้ชจากวิทยากรทีน่าเชื่อถือ หรือจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับมาบ้าง จะช่วยให้เข้าใจทักษะการโค้ชได้ดีขึ้น แต่ถ้ามี Certification จากสถาบันระดับโลกที่ได้รับการยอมรับ ก็จะช่วยยกระดับความสามารถ และเพิ่มเครดิตในการเป็นโค้ชมืืออาชีพได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็น AEC ในอีกไม่ถึง 2 ปีข้างหน้านี้

ผู้เขียนหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับท่านที่สนใจการเป็นโค้ช นะคะ หากต้องการขอคำปรึกษา ส่งอีเมล์มาได้ที่ [email protected] ค่ะ หรือที่ Facebook พิมพ์ว่า ศิริรัตน์ ศิริวรรณ บี วินนิ่ง นะคะ


หมายเลขบันทึก: 540919เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท