ก่อนจะมาเป็นตัวอย่างตรวจในการทำ interlab comparison


     บันทึกนี้ จะขอกล่าวถึงการได้มาซึ่งตัวอย่างเลือดจากอาสาสมัคร เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างตรวจ สำหรับการทำการเปรียบเทียบระหว่างห้องปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ ประจำปี พ.ศ. 2556

     เราได้คุยกันว่า การใช้ตัวอย่างเลือดจากครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งที่เราได้ตรวจดีเอ็นเอไปแล้ว มาใช้เป็นตัวอย่างตรวจสำหรับทำ interlab comparison เลยนั้น แม้จะทำได้ง่าย เพราะมีตัวอย่างตรวจอยู่ในตู้เย็นแล้วจำนวนมาก แถมมีผลการตรวจดีเอ็นเอของตัวอย่างตรวจนั้นๆไว้แล้ว อยากได้รูปแบบดีเอ็นเอแบบไหนก็ไปเลือกเอา  แต่....อาจมีปัญหาตามหลังมาได้ โดยเฉพาะหากมีผู้ทักท้วงว่า เราได้ขออนุญาตเจ้าของตัวอย่างเลือดนั้นๆแล้วหรือยัง....ใช่ครับ มันอาจเป็นปัญหาด้านจริยธรรม ตามหลังมาในอนาคตได้ เพราะฉะนั้น เราจึงสรุปว่า .....คงต้องจัดทำเป็นแบบฟอร์มใบยินยอมให้เก็บตัวอย่างตรวจเพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการทำ interlab comparison ประจำปีนี้ ขึ้นมา  ผมก็รับหน้าที่ในการร่างแบบฟอร์มใบยินยอม พร้อมคำชี้แจงหรือคำเชิญชวน  ดังภาพข้างล่างนี้ครับ

    

     แล้วไปฝากไว้กับแอนและแก้ว ถ้ามีผู้มาขอตรวจพ่อ-แม่-ลูก และลูกเป็นลูกชาย ก็ช่วยขอให้เขาอนุญาตให้ใช้ตัวอย่างเลือดของเขาที่เราได้เจาะเลือดไว้แล้ว เป็นตัวอย่างตรวจในการทำ interlab comparison ด้วย  พอเราอยากได้ตัวอย่าง ช่วงนั้นงานตรวจดีเอ็นเอการหายไป  ไม่รู้ผู้คนหายไปไหนกัน หรือมาตรวจก็มีแต่ พ่อ-แม่-ลูกสาว  จนกระทั่ง ใกล้ถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2556 ซึ่งเป็นกำหนดในการจัดส่งตัวอย่างตรวจ ให้กับห้องปฏิบัติการต่างๆ ก็มีครอบครัวหนึ่ง มาขอรับการตรวจพ่อ-แม่-ลูกชาย โดยให้เหตุผลว่า ญาติไม่แน่ใจว่าจะเป็นบุตรของพ่อจริงหรือไม่ เพราะหน้าตาไม่เหมือนกัน    แก้วคุยด้วยแล้วว่าจะขอตัวอย่างเลือดของทั้งสามคนเพื่อใช้ทำตัวอย่างของการเปรียบเทียบระหว่างห้องปฏิบัติการ ทางพ่อ ไม่มีปัญหาครับ แต่แม่ไม่อนุญาต ดังนั้น รายนี้เราจึงไม่สามารถนำตัวอย่างเลือดของเขามาใช้ได้

     ถัดมาอีก 2 วัน ก็มีอีกครอบครัว มาขอรับการตรวจพ่อ-แม่-ลูกชาย แอนจึงมาตามให้ผมไปช่วยคุยเอง ซึ่งครอบครัวนี้ให้ความร่วมมือดีมากครับ ก็เลยขอให้เขาช่วยเซ็นชื่ออนุญาตให้ใช้ตัวอย่างเลือดในใบยินยอมครับ ตกลงเราก็ได้ตัวอย่างเลือดสำหรับการทำ interlab comparison ประจำปีนี้ ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2556  และผลการตรวจดีเอ็นเอของสมาชิกครอบครัวนี้ เข้ากันได้ครับ จึงได้นำมาใช้เป็นตัวอย่างเลือดในการทำ interlab comparison ประจำปีนี้ครับ


หมายเลขบันทึก: 540785เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องขอชื่นชมความคิดเรื่องจริยธรรมมาตรฐานแบบนี้นะคะ เพราะเป็นเรื่องใหม่ๆที่เราคนไทยยังอาจจะตระหนักน้อยไปนิด ถ้าพวกเราช่วยกันทำให้ถูกต้องก็จะเป็นมาตรฐานที่ดีต่อๆไป ไม่ต้องรอให้ใครมากำหนดให้เรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท