เอกสารประกอบการบรรยาย...สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและสัปดาห์นี้ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมอบรมมาสองงาน น่าเสียดายที่พบว่าวิทยากรที่มาให้ความรู้นั้น ให้ความสำคัญกับเอกสารประกอบการบรรยายน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เริ่มตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยอย่างเช่นการพิสูจน์อักษร ซึ่งสำหรับตัวเองแล้วถือว่าสำคัญมากไม่ควรมีคำผิดเลย เพราะเป็นการเตรียมตัวล่วงหน้าที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของวิทยากร ต้องตรวจสอบให้ดี ต้องคิดว่านั่นคือสิ่งที่เป็นหลักฐานซึ่งจะเห็นได้ไปอีกนาน แม้ตัวคนพูดจะถูกลืมไปแล้ว เอกสารก็จะยังอยู่ (ถ้าไม่โดนละทิ้งไปเลยหลังอบรม) 

ยิ่งเป็นการบรรยายระดับสถาบันที่วิทยากรได้รับค่าตอบแทนด้วย ยิ่งควรจะได้รับการตรวจให้ละเอียด ไม่ควรมีคำผิดเลย เพราะสไลด์ที่ใช้ประกอบการบรรยายนั้น ผู้พูดน่าจะต้องดูมากกว่าสองครั้ง คือตอนเตรียม และตอนซ้อมพูด (คงไม่มีมืออาชีพคนไหน เตรียมเสร็จแล้ว ไม่พูดโดยใช้สไลด์ตัวเองประกอบก่อนการพูดจริงๆ) 

นอกจากนั้น กฎพื้นฐานที่แสนง่ายอย่างเช่น สไลด์ไม่ควรมีตัวหนังสือเป็นพืด ใช้ฟอนต์แบบเดียวกันตลอด ตัวหนังสืออ่านง่าย ชัดเจน คนอยู่ด้านหลังห้องบรรยายต้องมองเห็นได้ด้วย และอื่่นๆที่เป็นสิ่งควรคำนึงทั้งหลายก็เรียกว่าถูกละเลยจนหมด คิดขึ้นมาว่า ถ้าจะใช้สไลด์เป็นส่วนประกอบการบรรยายนี่ คนจัดการประชุมน่าจะต้องประเมินวิทยากรจากสไลด์เอกสารการบรรยายด้วยนะคะ อย่าเอาแต่ชื่อเสียงว่าพูดเก่งพูดดีอย่างเดียว 

ขอฝากเอาไว้และอยากรู้เหมือนกันค่ะว่า เอ๊ะ นี่เราคิดมาก เรื่องมากเกินไปหรือเปล่า รบกวนทุกท่านที่เข้ามาอ่านช่วยเสนอความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 540749เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การออกแบบ PowerPoint มีหลักการว่าไว้อยู่ครับ

เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครสอนในห้องเรียนเท่าไหร่นักครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยอาจารย์โอ๋ ตรวจให้ดี ขนาดฟ้อนต์ต้องเหมาะสม เพราะไม่ว่าเอกสารหรือสไลด์ประกอบการบรรยาย ทำหรือมีไว้ให้คนอื่นอ่าน ไม่ใช่วิทยากรทำไว้สำหรับอ่านเอง

เห็นด้วยค่ะพี่โอ๋.. ทำให้เราเห็นว่า 

ผู้สอนให้ความสำคัญกับผู้รับฟังมากน้อยแค่ไหนด้วยนะคะ

เป็นความจริงๆ ...และสำคัญมากทั้งการเตรียมเอกสาร และการสนทุกขั้นครับของคุณครับ 

เห็นด้วยค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท