จ่มเรื่องความหนาแน่นในเมือง


เพียงสองสามปีที่ผ่านมา คอนโดสูงๆ มีก่อสร้างขึ้นหลายหลังในถนนที่บ้านผมอยู่ในกรุงเทพฯ ทำให้รถติดมากขึ้นสังเกตเห็นได้ชัดทั้งเช้าและเย็น ประชากรก็อยู่หนาแน่นขึ้นในแถวบ้านผม ผมว่า ถ้าเอากฎหมายแคลิฟอร์เนียมาใช้ พวกนั้นไม่ได้สร้างแน่ และคุณภาพคนกรุงก็คงดีกว่านี้ ผมออกจะประหลาดใจ (ความจริงไม่ควรจะประหลาดใจ) ที่พวกนักกฎหมายไทยไม่เคยคิดถึงเรื่อง flux ของการจราจร และ density ของประชาชน และ อัตราการผลิตมลภาวะและขยะ ว่ามันล้นระบบของเมืองแค่ไหนแล้ว (แล้วเมื่อไรจะมีกฎหมายบังคับแยะขยะ และบังคับรีไซเคิลสักทีก็ไม่ทราบ)

แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่กฏหมายเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้มขวดมาก

มีประเด็นน่าสนใจในทางกฎหมายจำนวนมากที่เมืองไทยคงไม่มี (หรือหากมีก็คงบังคับใช้แบบเลือกปฏิบัติ) 


ผมคิดว่า ถ้าเมืองไทยเรามีกฎหมายเช้มอย่างเขาบ้าง สภาพของกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่อื่นๆ ที่จะตามมา คงจะไม่ รถติด วุ่นวาย สกปรก อึดอัด และร้อน จนเราแทบทนไม่ได้อย่างนี้

ผมอ่านเจอข่าวว่า แอปเปิลเจอปัญหาอะไรบ้างกับการจะสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ขนาดยักษ์ในเมืองที่บริษัทตั้งอยู่ ตอนนี้กำลังจะต้องทำประชาพิจารณ์ ตามข่าวนี้


ประเด็นทางสภาพแวดล้อมที่เขาควบคุม (พูดถึงในข่าว) ได้แก่

(สัดส่วน)การใช้พื้นที่ การออกแบบประชาคม การหมุนเวียนถ่ายเท(อากาศ) ทรัพยากร และ ปัจจัยเรื่องความยั่งยืน ที่เกี่ยวกับ การใช้จักรยาน และ การเข้าถึงด้วยการเดินเท้า

การส่งมลภาวะออกมาสู่อากาศในช่วงก่อสร้างโดยโครงการขนาดใหญ่ 

การส่งผลให้การจราจรโดยรอบติดขัด ฯลฯ


อย่างในเมืองไทย ก่อนสร้างคอนโดแถวบ้านผม ดูเหมือนเขาจะเคยส่งแบบสอบถามมาให้คนบ้านใกล้เรือนเคียงตอบคำถาม ซึ่งก็มีการชี้นำคำตอบเหลือเกิน ดูได้จากการถามนำ และคนตอบไม่สามารถดิ้นได้นักในเรื่องคำตอบ ต้องกาเครื่องหมายตามคำตอบที่โดนกำหนดไว้ มันก็เลยสร้างได้เป็นแถว เพราะผ่าน"ประชาพิจารณ์" แบบไทยๆ แล้ว

ผมไม่มีทางเลือก ในเวลาอีกไม่นาน ผมก็จะหนีเมืองออกไปอยู่ชนบทที่ต่างจังหวัดแล้ว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพชีวิต
หมายเลขบันทึก: 540748เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาสนับสนุน

ในชนบทอากาศดีกว่ามาก มีความสุขดีนะครับ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/522430

ขอบคุณครับ

กำลังวุ่นๆ เตรียมปลูกบ้านอยู่ครับ

แถวหาดใหญ่ตอนนี้คอนโดเริ่มสร้างมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ ไม่มีการถามความเห็นและคำนึงถึงผังเมืองหรือสภาวะแวดล้อมโดยรวมเช่นเดียวกับกรุงเทพฯ ครับ เดาว่าเขาถือสุภาษิตว่า "สร้างได้ตามใจคือไทยแท้" ครับ

เวลาไปต่างประเทศแล้วเห็นเมืองที่ตึกรามบ้านช่องดูกลมกลืนสวยงามกันไปหมดแล้วอิจฉาครับ ผมเชื่อว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจในบ้านเราก็เคยไปเห็นมาเหมือนกัน เสียดายที่เขาไม่ได้เอาความประทับใจ (ถ้าเขามี) มาทำให้เกิดขึ้นในบ้านเราครับ

ก็บ่นมา เผื่อว่าหากคนเห็นด้วยมากเข้าๆ ในที่สุดก็คงต้องรณรงค์ออกมาทางโซเชียลเน็ตเวอร์คมังครับ

..ในอนาคตอันใกล้..บ้านเรา..และขณะนี้..คำว่าชนบท..อากาศดี..สิ่งแวดล้อมดี..(ปัจจัยสี่)..หมดไปแล้วก็ว่าได้..เพราะทุกแห่ง..ใช้(ความรู้สึกเดียว..กับ)..กรุงเทพ..."คำว่าหนี..ไปหา..สิ่งดีกว่า"...ในชนบท...จะพบ..ปัญหาเดียวกัน....อ้ะ...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท