187.ศึกษาดูงาน มาเลเซีย-สิงคโปร์


>>> 

           เก็บตกเรื่องเล่า จากที่ผู้เขียนได้มีโอกาสได้เข้าร่วม “โครงการศึกษาดูงานต่างประเทศเพื่อพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษาสู่อาเซียน” ณ ประเทศมาเลเซีย-สิงคโปร์ จัดโดยเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดหนองบัวลำภู  ระหว่างที่ 28-31  มีนาคม 2556 เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่ปิดภาคเรียน งานครั้งนี้ จึงต้องเป็นการขออนุญาตลากิจส่วนตัว เพื่อไปศึกษาดูงานต่างประเทศ โดยไม่ผูกพันค่าใช้จ่ายกับทางราชการ

>>> 

             การเดินทางครั้งนี้ มีเรื่องสนุกให้ได้บันทึกไว้หลายอย่าง แต่ก็ขอเล่าสรุปพอเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างแดนไว้พอสังเขป

>>> 

              เริ่มตั้งแต่การออกเดินทางตามกำหนดการที่ติดต่อกันผ่านทางโทรศัพท์และดูจากกำหนดการที่ได้รับมาเป็นเอกสาร 1 ชุด ที่ไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมากนัก  การเดินทางจึงดูขลุกขลักกว่าที่ควรจะเป็น

              วันที่ 27 มีนาคม 2556 ผู้เขียนออกเดินทางจากบ้านประมาณเกือบ 20.00 น. เพราะต้องไปร่วมกิจกรรมวันจบการศึกษาของเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก...กว่าจะถึงตัวจังหวัดเลย ก็ประมาณ 22.00 น. ไปแวะจับจ่ายซื้อของใช้ที่ บิ๊กซี แล้วก็ไปพบผู้ร่วมเดินทางตามนัดหมาย เกือบ 24.00 น. ต้องพักที่เมืองเลย  1 คืน ได้นอนเมื่อเข้าสู่วันใหม่ไปเกือบๆ หนึ่งชั่วโมง

              วันที่ 28 มีนาคม 2556 ต้องตื่นตั้งแต่ 03.00 น. เพื่อไปรวมกันที่จุดนัดหมาย รร.หนองบัวพิทยาคาร  จ.หนองบัวลำภู เวลานัด 05.00 น. ปรากฏว่าไปถึง...ไม่มีใครเลย นั่งรอเป็นชั่วโมง เริ่มมีคนทยอยมา และบอกว่าเลื่อนนัดเป็น 06.30น. ...ที่ต้องตื่นเช้ามาก็รอเก้อ...ทีเดียว จากนั้นนั่งรถไปสนามบินอุดรธานี รอขึ้นเครื่องบิน 08.55 น. ไปสนามบินดอนเมือง นั่งเครื่องบิน ประมาณ 45 นาที  (ที่นี่เองที่หัวหน้าทัวร์ฯ โดนย่องเอากระเป๋าเดินทางหายไป)  จากนั้นเดินทางด้วยรถปรับอากาศไปสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงประมาณเกือบๆ 12.00 น. แต่ คณะนี้ต้องรอขึ้นเครื่องบินสายอียิปต์แอร์ เวลา 15.00 น. ใช้เวลา 2.45 ชั่วโมง ก็บินลัดฟ้า ถึงเมืองกัวลาลัมเปอร์ –มาเลเซีย เวลาประมาณ 18.00 น. (ตามเวลาในท้องถิ่น) ทานอาหารค่ำ เข้าที่พัก และเดินซื้อของย่านไชน่าทาวน์ ตามอัธยาศัย ที่นี่ก็ได้ละลายทรัพย์ไปพอสมควร "ค่าเงินบาทของไทย เทียบกับเงินริงกิตของมาเลเซีย คิดง่ายๆ คือ 10 บาท : 1  ริงกิต"  ก่อนเข้าที่พักนอนเกือบๆ 24.00 น. ซึ่งมีเวลาเร็วกว่าประเทศไทย ประมาณ 1 ชม.

             วันที่ 29 มีนาคม 2556 วันนี้มีโปรแกรมเฉพาะในกัวลาลัมเปอร์ คือช่วงเช้าเดินทางไป เก็นติ้ง ไฮแลนด์ สถานที่พักตากอากาศและที่เล่นคาสิโนระดับชาติ บนยอดเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 6,000 ฟิต โดยนั่ง เคเบิ้ลคาร์ SKY WAY ใช้เวลาตลอดทั้งเช้าที่นั้น ช่วงบ่ายเดินทางไปเมืองปุตราจาย่า ศึกษาดูงานการท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่กระทรวงการท่องเที่ยวมาเลเซีย แวะถ่ายภาพ ชมทัศนียภาพของเมืองหลวง ผ่านชมพระราชวังแห่งชาติ จัตุรัสเมอร์เดก้า จากนั้นออกเดินทางไกลไปเมืองยะโฮร์บารู (ประมาณ 200 กม.) เข้าถึงที่พักประมาณเกือบ 11.00 น.

                  วันที  30 มีนาคม 2556 เดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ ในช่วงเช้า เข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย นั่งรถชมเมืองสิงคโปร์ ไปถ่ายรูปที่ Merlion Park สัญลักษณ์ของสิงคโปร์ และช่วงบ่ายเดินทางเข้าสู่เกาะ Sentosa  ถ่ายภาพและเดินชมในที่ต่างๆ นั่งรถไฟฟ้าไปช็อปปิ้ง กระเป๋าแบรนด์ของสิงคโปร์และแบรนด์ชื่อดังต่างๆ ก่อนเดินทางกลับมาเลเซีย

                   วันที่ 31 มีนาคม 2556 เดินทางตามเส้นทาง นอร์ท เซาว์ ไฮเวย์ แวะชมเมืองมะละกา (น่าเสียดายมากที่ได้อยู่เมืองนี้ไม่นาน มีโอกาสจะมาพักและท่องเที่ยวเมืองนี้อีกแน่นอน) แวะซื้อของฝาก และชิม บักกุ๊ดเต๋ เครื่องยาจีน เลือกซื้อช้อคโกแลต แวะถ่ายภาพตึกแฝด หอคอย KL ทาว์เวอร์สัญลักษณ์ของมาเลเซีย และช้อปปิ้งห้าง KLCC  ในตึก TWIN TOWER ก่อนเดินทางสนามบินกัวลาลัมเปอร์  ขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย ประมาณ 20.30 น. ถึงเมืองไทย 23.15 น. นั่งๆ นอนๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิ จนถึงเวลา 03.00 น.

                  วันที่ 1 เมษายน 2556  เวลา 03.00 น. เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยรถปรับอากาศ มาถึงสนามบินดอนเมือง รอขึ้นเครื่องบินกลับสนามบินอุดรธานี เวลา 07.10 น. เดินทางถึงอุดรธานีประมาณ 08.00 น. นั่งรถกลับเมืองเลย อีก 2 ชม. และแวะทำธุระต่างๆ ในเมือง ประมาณ 16.00 น. จากนั้นเดินทางกลับบ้านด้วยรถส่วนตัวอีก 2 ชั่วโมง ถึงบ้านตอนเมื่อตะวันลับขอบฟ้า...

>>> 

              การเดินทางครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ เกี่ยวกับคณะผู้คนที่เดินทางด้วยกัน และกิจกรรมต่างๆ ถึงแม้ว่าจะติดขัดเรื่องการรอระหว่างเดินทาง ทำให้เสียเวลามาก แต่ก็เป็นธรรมดาสำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะ ถ้ามีโอกาสผู้เขียนก็อยากไปเยือนมาเลเซียอีก ตามเส้นทางสายประวัติศาสตร์ อาทิ ลังกาวี ปีนัง และมะละกา และอยากมีโอกาสเดินทางตามเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์...แต่ต้องใช้เวลาในการเดินทางมากซึ่งเกี่ยวกับจำนวนวันที่จะต้องใช้ในการเดินทาง...เมื่อเปิดอาเซียน ผู้เขียนอาจมีโอกาสไปเยือนที่นั่นอีกก็ได้...^_^

>>> 


รวมภาพไว้ ขึ้นใน FB


ที่... มาเลเซีย


มะละกา  เมืองที่ประทับใจ แม้จะในช่วงเวลาสั้นๆ


ที่...สิงคโปร์
>>>
^_^

หมายเลขบันทึก: 540647เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่าทางจะมีความสุขน่ะครับ....ดูงานแล้วได้เที่ยวด้วยคุ้มครับ

ขอบคุณ คุณยง

ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ

ที่ไม่ได้เขียนถึงเลย คือเรื่องการศึกษาของมาเลเซีย ซึ่งหลายคนก็น่าจะรู้ว่า มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทีเดียว โดยมีการปฏิรูปการศึกษาในหลายๆ ด้าน ...โดยเฉพาะการให้ทุนการศึกษาไปเรียนต่อต่างประเทศ และการเรียนรู้ทางด้านภาษา ทั้ง ภาษามาลายู ภาษาอังกฤษ และภาษาจีนกลาง...และสวัสดิการที่ดีมาก สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น มีศูนย์ดูแลเด็กหลังเลิกเรียนในตึกของกระทรวงต่างๆ...

และอีกมากคะ...ที่บ้านเรายังต้องตามเขาอีกหลายเรื่อง...โดยเฉพาะ แนวคิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ...

ที่อยากบอกเล่นคือ ไกค์ที่นำเที่ยวชาวท้องถิ่นทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ พูดภาษาไทยไม่ได้เลย ภาษาอังกฤษตลอด เลยได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษไปในตัวเลยละคะในการฟังเรื่องราวต่างๆ...

การดูงานแทบไม่ได้อะไรเลย..ถ้าเราไม่พัฒนากิจกรรมภาษา...ในมาเลเซียเขาใช้ภาษาอังกฤษ60%..ไทยเราขอแค่ใช้สัก30%

ก็พอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท