beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๑๙> ไปเปิดบัญชีออมทรัพย์โดยปฏิเสธการทำบัตร ATM


เจ้าหน้าที่ธนาคาร ไม่สามารถบังคับลูกค้าที่ขอเปิดบัญชีออมทรัพย์ ให้ต้องทำบัตร ATM ด้วย

       เมื่อเดือนที่แล้ว (พฤษภาคม 56) ธนาคารกสิกรไทย ส่งบัตรเครดิตร่วมระหว่างธนาคารกับร้านนายอินทร์ แทนบัตรใบเก่าที่หมดอายุ รูปร่างหน้าตาของบัตรก็เป็นไปดังภาพ





     พอดีบัตรใบนี้พ่วงกับบัญชีออมทรัพย์กสิกรไทยสาขา 107 ในเมืองพิษณุโลก บัญชีนี้พ่วงบัตรเครดิต 2 ใบ แต่บัตรเครดิตใบนี้ไม่ค่อยได้ใช้ จึงลืมรหัส ATM ไป (อีกใบหนึ่งยังจำได้)

     ตอนบัตรส่งมาให้ใหม่ ก็คิดจะใช้บัตรเครดิตใบนี้เป็น ATM ไปด้วยเพื่อที่จะใช้อาศัยโอนเงินข้ามเขตเดือนละ 1 ครั้ง (มีบัตรเครดิต 3 ใบ แต่มีบัญชีออมทรัพย์ 2 บัญชี เดือนหนึ่ง จึงโอนเงินข้ามเขตได้ 2 ครั้ง ต้องการเพิ่มเป็นเดือนละ 3 ครั้ง)

    ตอนโทรไปเปิดบัตร ก็รู้ว่าจะโทรประมาณ 10 นาที จึงใช้โปรโมชั่นโทรนาทีแรก 2 บาท นาทีต่อไป 25 สตางค์ โทร 10 นาที จ่ายไม่ถึง 5 บาท (เนื่องจากเป็นเบอร์ 02-x) จึงเลือกใช้โปรโมชั่นแบบนี้

    พอขอเปิดบัตรเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็จะถามว่ามีเรื่องอะไรที่จะขอรับบริการอีกไหม ก็บอกว่าลืมรหัส ATM ไปแล้ว ขอให้ออกให้ใหม่ได้ไหม เจ้าหน้าที่บอกว่าได้ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท

    ผมก็อ้อนว่า ขอแบบฟรีได้ไหม เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะทำเรื่องยกเว้นให้และอีก 7 วันรอรับรหัสตามที่อยู่ที่ได้ให้ไว้ (แสดงเจตจำนงขอยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ 1 รายการแล้ว)

    ก่อนที่รหัส ATM จะส่งมาถึง ผมก็ไปธนาคารกสิกรไทย สาขาเซ็นทรัล พิษณุโลก ไปขอเปิดสมุดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคาร เจ้าหน้าที่ผู้หญิง ก็บอกว่าเปิดบัญชีใหม่ มีบัตร ATM ให้เลือก 2 ราคา คือแบบมีประกัน กับแบบไม่มีประกัน

    ผมพยายามจะอธิบายว่า พอเปิดบัญชีแล้ว จะเอาบัตรเครดิตนี้ไปพ่วง เพื่อให้ตัดจ่ายหนี้จากบัตรเครดิตใบนี้กับบัญชีออมทรัพย์ การสื่อสารคงจะผิดพลาดเล็กน้อย เจ้าหน้าที่เอาเอกสารมาให้เซ็น ถ่ายบัตรประชาชน เรียบร้อย และเนื่องจากในระบบก็มีชื่อผมอยู่ จึงเปิดบัญชีอย่างรวดเร็ว และก็หยิบบัตร ATM มาให้เซ็นชื่อด้านหลัง

    ผมบอกว่าผมไม่ขอเปิดบัตร ATM (เพราะผมมีบัตรเครดิตที่จะเป็น ATM ด้วยอยู่แล้ว) ถ้าต้องเปิดบัตรด้วย ผมก็จะไม่เปิดบัญชีออมทรัพย์ เจ้าหน้าที่คนนั้นก็หน้าเสีย...ระหว่างนั้นผู้ช่วยผู้จัดการเดินมาพอดี เจ้าหน้าที่หญิงก็ถามผู้ช่วยว่า "เปิดบัญชีออมทรัพย์ ไม่เปิด ATM" ได้ไหม. ผู้ช่วยก็ตอบว่า "ได้"

   เจ้าหน้าที่คนนั้น จึงเปิดบัญชีให้ผมเสร็จเรียบร้อยและส่งสมุดให้ ผมก็ถามว่า "ปกติเวลาเปิดบัญชี ก็จะต้องฝากเงินเอาไว้ด้วยใช่ไหม" เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ใช่" แต่เนื่องจากพี่ไม่เปิด ATM จึงเป็นกรณีพิเศษ แต่ผมก็ยื่นธนบัตรสีน้ำตาลอ่อน 2 ใบเปิดบัญชี..

    และก็ขอทำเรื่องยกเลิกการพ่วงบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์เดิม (107) ย้ายมาพ่วงบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์ใหม่ (264) เรื่องก็จบเท่านี้....

    สรุปว่า โดยหลักการแล้วเจ้าหน้าที่ธนาคาร ไม่สามารถบังคับลูกค้าที่มีความประสงค์จะเปิดบัญชีออมทรัพย์ แต่ไม่ประสงค์จะทำบัตร ATM ให้เปิดบัตร ATM โดยเสียค่าธรรมเนียมได้...

    ความจริงเรื่องควรจบแค่นี้ แต่ขอเล่าต่ออีกหน่อย... พอรหัส ATM มา ผมก็เอาบัตรเครดิตใบนี้ไปเปลี่ยนรหัสใหม่ แต่เมื่อเช็คดูยอดเงินในบัญชีออมทรัพย์ ก็มองเห็นตัวเลขในบัญชี 107 หลังจากนั้นอีกประมาณ 5 วัน มีข้อความแจ้งมาที่โทรศัพท์ว่า ท่านสามารถใช้ ATM กับบัญชีใหม่ได้แล้ว. ผมจึงไปที่ตู้ ATM กดรหัสเข้าไปใหม่ ถามยอดในบัญชี จึงเห็นตัวเลขในบัญชีใหม่ 264..

    สรุปตอนนี้ผมก็มีบัตรเครดิต 3 ใบ พ่วงกับบัญชีออมทรัพย์ 3 บัญชี และสามารถโอนเงินทาง ATM ข้ามเขต โดยให้หักเงินจากบัญชีออมทรัพย์ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอน บัญชีละ 1 ครั้ง. พอมี 3 บัญชี จึงเพิ่มศักยภาพการโอนได้เป็น 3 ครั้งต่อเดือน (เฉพาะโอนเงินจากบัญชีธนาคารกสิกรไทยไปบัญชีธนาคารกสิกรไทย)

    เรื่องเล่าครอบครัวตึ๋งหนืดบันทึกนี้ เชื่อมโยง 2 เรื่องใหญ่ๆ เข้าด้วยกัน

  • เรื่องแรก มีบัตร ATM ใช้ โดยไม่ขอเปิดบัตร ATM แต่ใช้บัตรเครดิตเป็นเสมือนบัตร ATM ค่าธรรมเนียม ATM ประมาณใบละ 150 บาท มี 3 ใบ ประหยัดไปปีละ 450 บาท
  • เรื่องที่สอง ใช้บัตรเครดิตเสมือนเป็น ATM โอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ข้ามเขตไปบัญชีออมทรัพย์อื่น (ธนาคารเดียวกัน) ประหยัดค่าโอนเงินหมื่นละ 15 บาท แสนละ 120 บาท...ถ้าโอนเดือนละ 3 ครั้ง ก็เอา 3 คูณเข้าไป ซึ่งจะประหยัดได้สูงสุด เดือนละ 3,600 3,060 บาท
หมายเลขบันทึก: 540304เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท