ความสุข..ที่เงินซื้อไม่ได้..


ชีวิตคนเรานี่ก็แปลก..บางคนเกิดมาบนกองเงินกองทองมากมาย มีบ้านหลังใหญ่โต มีรถยนต์คันโก้หรู แต่ไม่มีโอกาสได้อยู่บ้าน ต้องคิดทำงานหาเงินตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อต..มีบ้านหลังใหญ่โตให้คนงานอยู่ ครอบครัวต้องแยกกันอยู่ เพราะต่างคนต่างต้องทำมาหากิน..หาเงินหาทองสร้างฐานะ เพื่อลูก.. โอ้ชีวิต...ที่พูดไม่ใช่อะไรอิจฉาเขานั่นเอง..อิอิ..

ทุกวันนี้หลังเลิกงานประจำ หรือวันหยุดงานต่างๆ ชีวิตของฉันดูมีค่ามากขึ้น เมื่อได้มีเวลาเข้าสวน ปลูกผัก รดน้ำพรวนดิน ดูพัฒนการการเจริญเติบโตของพืชชนิดต่างๆ ทั้งพืชผักสวนครัวรั้วกินได้จำวพวก หอม ผักชี กุ้ยช่าย ชะอม ตำลึง พริก มะเขือ มะกรูด หน่อไม้ โหระพา และกะเพรา..ผักพื่นบ้านจำพวก ผักไผ่ สระเเหน่ และอื่นๆที่นิยมกินกับลาบ ฉันก็ปลูกไว้..เมื่อเวลาประกอบอาหารฉันก็จะไปเก็บมาปรุงสดๆ อร่อยได้รสชาดอย่าบอกใคร (ความลับที่สุดในโลกคือ ฉันจะเป็นคนไปหาต้นไม้และพันธุ์ไม้ต่างๆมาแล้วฉันจะวางไว้ตรงบริเวณที่คุณยายนั่งเคี้ยวหมากประจำ..อิอิ..)

เมื่อคุณยายมองเห็นผักเหล่านั้นหลายวันเข้าๆ ทนไม่ได้ก็จะไปปลูกรอบๆบริเวณบ้าน สะเปะสะปะเต็มไปหมด  ไม่เป็นแถวเป็นแถวเลยล่ะ..แต่ก็ดี..ถือว่าทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน ฮ่าๆ..

ส่วนไม้ผล จำพวก ขนุน มะม่วง ชมพู่ ลำใย มะยม มะเฟือง และมะไฟ กะท้อน มะขาม และอะโวคาโ้ด้ ฉันก็ไปหากิ่งพันธุ์มาไว้เช่นเดียวกัน หาปุ๋ย หาคนงานขุดหลุม ที่เหลือคุณยาย (แม่ของฉันเอง) ก็จะจัดการหมด 


ในเรื่องของน้ำรดต้นไม้ ถ้าเป็นหน้าฝนไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นหน้าแล้งฉันจะจ้างคนมาต่อท่อน้ำ ต่อสปริงเกอร์ให้ท่าน ตอนนี้ ฉันมีหน้าที่อำนวยความสะดวก ทุกอย่าง เต็มที่ตามกำลังความสามารถ ทั้งน้ำ ปุ๋ย ยา คนงาน โอ๊ะ..ดูดีจัง..ทั้งที่มันเป็นแค่บริเวณเล็กน้อยรอบๆบ้านเท่านั้นเอง..

ตอนนี้ฉันเริ่มขยายกิจการโดยการพาลูกสาว อายุ 12 ขวบ และหลานสาวอายุ 13 ปี เข้าไปปลูกไม้ยืนต้นรอบๆที่ดินอีก 1 แปลง เอาไว้เป็นรั้ว ส่วนภายในก็ปลูกมันสำปะหลัง สวนชะอม พริก มะเขือ พลูกินหมาก ผักกาด ถั่วดิน โอ้ชีวิต..การลงมือทำสวนเองนี่มันเหนื่อยซะจริงๆเลยนะ เหนื่อย สนุก ภูมิใจ กลับมาจากสวนพวกเราสลบเหมือดกันเลย หลังจากเวลาทานอาหารเย็นพร้อมหน้าพร้อมตากันกันเสร็จเรียบร้อย ก้จะเป็นเวลาที่พวกเราได้นั่งคุยกันในสิ่งต่างๆในรอบวันที่ผ่านมา หลังจากนั้นพวกเราจะไปนั่งนอนดูทีวีด้วยกัน ลูกสาวจะนั่งทำการบ้าน อ่านหนังสือ เฟสบุ๊ค ส่วนฉันก็จะทำงานบ้าง เฟสบ้าง อะไรบ้าง ?ฮ่าๆๆ ส่วนคุณยายหรือ โน่นนอนบนแคร่หวายประจำแหน่ง หลับหน้าทีวีทุกวัน..

จะว่าไปฉันก็เป็นคนไม่ดีเท่าไหร่หรอกนะ..รู้ตัวอยู่ ด้วยความที่ฉันเกิดมาอาภัพพี่น้องต่างแยกย้ายกันไปมีครอบครัวใหม่หมดแล้ว พ่อเสีย พ่อของลูกก็ไปมีคนใหม่ ฉันจึงต้องรับภาระดูแลทั้งแม่ ลูก และหลานคนแล้วคนเล่า อย่างไม่มีเงือนไข ดังนั้น ด้วยความลำบากมาตั้งแต่เด็กและภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ขนาดนี้ สมองอันน้อยนิดของฉันก็คิดแต่ว่า มีกิจกรรมใดบ้างที่ฉันจะทำกับครอบครัวได้บ้าง ? แม่แก่ๆ ซึ่งก็คือคุณยายของหลาน หลังก็ค่อม แต่ขยันมาก ขยันไปวัด ขยันทำสวนดายหญ้า รวมทั้งขยัน..(ด่า) ตามประสาคนเฒ่าคนแก่ ดังนั้นวิธีการปราบเซียนจอมพูดมาก ต้องหางานให้ทำ..ฮ่าๆๆ บาปๆๆ แต่..ไม่บาปเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ให้ทำ ท่านทำเอง ฮ่าๆๆ

หลังจากทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ต้นไม้ต่างๆมีที่อยู่ฉันกับลูกหลานจะลงไปใส่ปุ๋ย รดน้ำ ดายหญ้า อีกครั้งหนึ่ง ในตอนเย็นและวันหยุด..

หลังจากนั้นผ่านไปสักระยะหนึ่ง บ้านของฉันก็จะมีผลไม้ไว้รับประทานตลอดทั้งปี มีผักไว้บริโภค และแจกจ่าย ที่เหลือก็ไปขาย งานเทศกาลก็เอาไปวัด ทุกคนต่างมีบทบาทหน้าที่มีความรับผิดชอบร่วมกัน มีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน .โอ้ยยย..นี่แหล่ะความสุขเล็กๆของฉันกับครอบครัว.ไม่ไปไหนแล้วค่ะ..อยู่บ้านเรา..สุขกายสบายใจ หากเราทำครอบครัวให้อบอุ่นน่าอยู่ฉันใด อยู่ักันแบบเข้าใจ พึ่งพาอาศัยกัน รู้หน้าที่ คนในบ้านจะอยากออกไปไหน นอกจากกลับบ้าน มีอาหารกิน ปลอดสารพิษผลงานตัวเอง เสียงหัวเราะก็ดังขึ้น แค่นี้แหล่ะ..ความสุขเล็กๆที่คนในบ้านฉันช่วยกันสร้างมันขึ้นมา..แม้ว่า..ไม่ได้มีเงินทองมากมาย..แต่ความสุขใจล้นเหลือจาก..ความขยันและตัวอย่างที่ดีของบุพการีคนดีที่สุดในโลกของฉันนั่นเอง..

.  ชมพู่หวานกรอบให้ผลปีละ 2 ครั้งชมพู่ต้นนี้ให้ปีละ 2 ครั้ง เก็บชมพู่เดงๆ ไว้ทาน

 กล้วยไม้งามๆยามว่างจากงานประจำเข้าเมืองเมื่อไหร่..ได้เรื่อง..ต้องได้ต้นไม้ติดมือกลับมา. คนงาน คนปลูก ใส่ปุ๋ย และคอยทานเป็นอาหารที่สดๆ

     มะไฟหวานดกมาก..

 กิ่งพันธุ์ต้นไม้ชนิดต่างๆเตรียมลงดิน 

สวนผักและสวนมันสำปะหลัง...

  ชะอมกำลังงามโดนฝน.. สวนพริก และ ต้นไม้ต่างๆ..  เบิกบานกับต้นมะตูม..

หมายเลขบันทึก: 540037เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นแล้วมีความสุขจริงๆครับ..และผมไม้เยอะแยะมากมายจริงๆ 

คนสันโดษย่อยพึงพอใจในสิ่งที่ตนมีเเละพึงพอใจกระทำ ขอให้ความสุขอยู่กับเราทุกๆวันนะครับครู

เติมคำสำคัญว่า ความสุข ด้วยซินะคะ จะได้เป็นการเข้าร่วมเล่นกิจกรรมนี้กับ GotoKnow ด้วยค่ะ เชิญร่วมบันทึกกิจกรรมสร้างสุขง่ายๆ (15 กค.)

ชื่นชมครับ มีความสุขกับพืชพันธ์ธัญญาหาร จริงๆ

มาร่วมสุข..ที่เงินซื้อไม่ได้..ด้วยคน..เจ้าค่ะ..(ยายธีเคยมีประสพการณ์กับความสุขนี้..กับการปลูกป่า..คนช่วยให้มีป่า..ปลูกเอง..ตายเกือบหมดแล้ว..อ้ะะๆๆ)....สวัสดีค่ะ..ยายธี

ขอบคุณค่ะ..เมื่อก่อน..ไม่เข้าใจสัจธรรม กับ ธรรมชาติเลยค่ะ..ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ..

อ่านแล้วมีความสุขตามไปด้วย ที่บ้านปลูกต้นไม้ไม่ได้มาก พอเห็นดอก เห็นผลบ้างก็ตื่นเต้น มีความสุขค่ะ 

ค่ะ..เป็นความสุข..ที่บอกใครไม่ได้เลยจริงๆค่ะ

ว้าว !!!!!  สุขด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท