No.23 The First 20 Hours - สำเร็จใน 20 ชั่วโมง


เพื่อนๆเคยรู้สึกเหมือนผมไหมครับว่า  เราเรียนรู้เยอะ ทั้งจากการอ่านหนังสือ เข้าร่วมอบรม สัมมนา รวมทั้งจากการลงมือทำในรูปแบบ workshop  แต่เราก็ยังไม่สามารถที่จะนำความรู้นั้นไปใช้ได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว  เข้าข่าย “เรียนเยอะ รู้มาก แต่ใช้การไม่ได้”


เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า เราเอาแต่เรียน แต่ไม่หมั่นฝึกฝน ทำให้เราขาดทักษะ(skill)   ที่จะนำไปใช้งานได้นั่นเอง ซึ่งการฝึกฝนอย่างตั้งใจ และมีระบบแบบแผน(deliberate practice)นี่แหละ ที่จะทำให้เราเกิดการเพิ่มพูนพัฒนาทักษะที่ว่านี้ จนสามารถนำไปใช้งานได้จริง


แต่ก็ยังมีปัญหาตามมาอีกครับว่า ต้องฝึกฝนนานขนาดไหนถึงจะใช้การได้ คุณ Malcolm Gladwell เคยเขียนไว้ในหนังสือของเขาชื่อ Outliers ว่าจะต้องฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นเวลาถึง 10000 ชั่วโมง 


นั่นหมายความว่าถ้าเราต้องฝึกฝนอย่างเดียวเรื่องเดียว เต็มที่วันละ8ชม. และไม่ต้องทำอะไรเลย เราต้องใช้เวลาถึง 3 ปีครึ่ง โอย!อย่างนี้ไม่ไหวแน่ครับ 


หนังสือชื่อ The First 20 Hours ซึ่งเขียนโดย Josh Kaufman (แนะนำโดย อ.ธงชัย โรจน์กังสดาล คณะวิศวฯ จุฬาฯ) ได้บอกเล่าถึงวิธีที่เราจะสามารถเรียนรู้และฝึกฝนสิ่งต่างๆได้จนกระทั่งเกิดทักษะเพียงพอที่จะนำไปใช้การได้(แต่ไม่ถึงขั้นโปรนะครับ) ภายในระยะเวลาเพียง 20 ชม. เท่านั้น ไม่น่าเชื่อเลยนะครับ แต่พอผมอ่านดูแล้ว เป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยมทีเดียวครับ ทำให้ผมเข้าใจคำว่า “deliberate practice” ได้ดียิ่งขึ้น ผมลองสรุปใจความสำคัญบางส่วนมาฝากเพื่อนๆครับ 


หลักการ: 

แยกทักษะที่เราจะฝึกนั้นออกมาเป็นทักษะย่อยๆเสียก่อน หลังจากนั้นจึงฝึกทักษะที่มีความสำคัญก่อน ส่วนทักษะที่สำคัญน้อยนั้นเราอาจตัดออกไปก่อน เพราะเรามีวัตถุประสงค์ที่จะฝึกทักษะทำเป็นในระดับที่เราพอใจใช้งานได้ ต่อจากนั้นก็หาวิธีการฝึกที่จะก่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องฝึกให้ได้ทุกวันอย่างน้อยวันละ 90 นาที โดยอาจจะแบ่งทอนย่อยเวลาลงเป็นช่วงละ 20,30,40 นาทีก็ได้  อย่าให้อะไรมาเป็นอุปสรรค ทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ 20 ชม. หรือบรรลุเป้าหมายที่เราได้วางไว้


วิธีการ: 

1. เลือกฝึกในเรื่องที่เราชอบ สนใจ ตื่นเต้น เพราะจะทำให้เรามีพลังจดจ่อมาก

2.ทุ่มเทพลังฝึกทีละทักษะ เราจะจ่อจดมีสมาธิตั้งใจและจดจำได้มาก

3. กำหนดเป้าผลลัพธ์ที่เราพอใจในการฝึกฝนครั้งแรกของเรา (พอใจงานได้ ไม่ใช่โปร)

4. แยกทักษะที่จะฝึกออกเป็นทักษะย่อยๆ แล้วฝึกทักษะที่สำคัญที่สุดก่อน ทักษะที่ไม่สำคัญก็ให้ตัดทิ้งไป

5. จัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ สถานที่ ที่จะช่วยในการฝึกให้พร้อม

6. กำจัดอุปสรรคที่จะมาขวางกั้นการฝึกของเรา ทั้งที่เป็นกายภาพ และอารมณ์ความรู้สึก

7. ขุดหาเวลาที่จะใช้ฝึกให้ได้จากเวลาที่เราเสียไปอย่างไม่มีประโยชน์(ลองเขียนออกมาดู) อย่างน้อยให้ได้วันละ 90 นาที โดยอาจจะเเบ่งย่อยออกเป็นช่วงสั้นๆก็ได้ ทำต่อเนื่องอย่าหยุดจนกว่าจะครบ 20 ชั่วโมง หรือถึงเป้าที่เราตั้งไว้

8. หาหรือสร้างการ feedback ให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้ปรับปรุงการฝึกได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว อาจจะเป็นโค้ช หรือ ถ่ายวิดีโอดูตัวเองก็ได้

9. กำหนดระยะเวลาการฝึกด้วยนาฬิกา จะทำให้เรามีวินัยในการฝึกมากขึ้น

10. ให้เน้นไปที่การฝึกให้มากเเละเร็ว อย่าไปคำนึงถึงความสมบูรณ์แบบ จำไว้ว่าเป้าเราคือมีทักษะที่ดีพอทำได้ก่อน


การรื้อฟื้นฝึกฝนทักษะเก่าที่เคยมีมาก่อนนั้นจะง่ายขึ้นเพียงแค่  ทำข้อ 6,7และ9 เท่านั้น


เห็นไหมครับ ไม่ยากเลยการที่จะฝึกทักษะใหม่ที่เราชอบให้ทำได้ภายในระยะเวลา 20 ชั่วโมง อย่าลืมนะครับ การเรียนรู้ช่วยให้เราฝึกฝนได้ดีขึ้น แต่ไม่สามารถทดแทนการฝึกฝนได้นะครับ


คำสำคัญ (Tags): #fast skill acquiring
หมายเลขบันทึก: 539992เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท