สุขสันต์วันเกิดครบรอบ ๖๕ ปี นะครับแม่ ;)...





ในชีวิตนี้ผมมี "แม่" เพียงคนเดียว

"แม่" ผู้ให้กำเนิดผมมาอยู่บนโลกนี้

"แม่" ที่คอยสั่งสอนผมให้ผมเป็นคนดีตลอดมา

"แม่" สอนให้ผมเป็นคนซื่อสัตย์ ไม่คดโกงใคร


ตอนเด็ก ๆ ผมจะโดน "แม่" ตีบ่อย ๆ

ด้วยความดื้อ ด้วยความไม่เข้าใจวิธีคิดของผู้ใหญ่ก็ตาม

แต่เมื่อ "แม่" ตีผมเจ็บทีไร

ผมรู้ว่า "แม่" ก็เจ็บไม่น้อยไปกว่าผม


ตอนเด็ก ๆ ผมไม่เข้าใจเหตุผลในการตีของ "แม่" หรอก

เมื่อผมโตขึ้น ผมจึงเข้าใจแล้วว่า

การตีของแม่ คือ ความห่วงใยที่ "แม่" มีให้ผมมาตลอดชีวิต


ผมออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่อายุได้ ๑๘ ปี

ด้วยเหตุผลการเรียนต่อในระดับปริญญาตรี

ที่จังหวัดพิษณุโลก


นับจากนั้นมา ผมแทบไม่ได้กลับบ้านอีกเลย

มีโอกาสทีจึงค่อยกลับ

ผมรู้ว่า "แม่" คิดถึงผมตลอด

ความรักและความห่วงใยของ "แม่" ไม่เคยเปลี่ยนแปลง


ดังนั้น ตอนนี้ผมก็อายุครึ่งชีวิตแล้ว

แต่ความรู้สึกของ "แม่" เหมือนผมเป็นเด็กเหมือนเดิม


"แม่" ยังไม่มีโอกาสเห็นผมสอนคนให้เป็นคนดี

"แม่" ยังไม่ทราบว่าผมสอนคนทุกระดับอายุ ทุกอาชีพ

ครูบาอาจารย์ ทหาร ตำรวจ อบต. ต่าง ๆ

ผมสอนมาหมดแล้ว


"แม่" เป็นโรคมากมายตามวัยสูงอายุ

"พ่อ" กับ "น้อง" จะดูแล "แม่" อยู่ที่เมืองหลวง


แต่ "แม่" ก็จะหาเวลามาอยู่กับผมในทุก ๆ ปี

ปีละ ๒ - ๓ ครั้ง ครั้งหนึ่งก็เป็นเดือน เป็นหลายสัปดาห์


ผมรู้ว่า "แม่" อยากดูแลผม

เพราะ "แม่" ดูแลน้องชายผมมาตลอด

"แม่" คงอยากดูแลผมบ้าง

"แม่" ถึงได้มาอยู่กับผมที่เชียงใหม่

จนกว่า "แม่" จะกลับไปพบนัดหมอในแต่ละเดือนต่อไป


ผมดูแล "แม่" ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

อาหารเพื่อสุขภาพเต็มที่

ผมมี "แม่" คนเดียว "แม่" จะต้องได้ทานอาหารดี ๆ บ้าง

ซื้อแอร์ติดไว้ในห้องนอนแม่

เพราะอากาศร้อนมากกว่าทุกปี


"แม่" เกิดวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๔๙๑

"แม่" อายุ ๖๕ ปีแล้ว

วันเกิดปีนี้ ผมอยู่กับ "แม่" ๒ คน

เพราะ "พ่อ" กับ "น้อง" ทำงานอยู่ที่เมืองหลวง

ไม่ได้อยู่ด้วย


ผมซื้อเค้ก S&P ที่ "แม่" ชอบมาให้แม่เป่าเทียนในตอนค่ำ

นี่เป็นปีแรกที่ผมได้อยู่กับแม่ในวันเกิดแม่

ปีที่่ผ่านมาก็ได้แต่โทรศัพท์ไปอวยพรเท่านั้น


ผมรู้ว่า "แม่" ดีใจที่ลูกอย่างผมคิดถึงท่าน

ตอนเช้าผมหอมแม่ก่อนไปทำงานแล้ว ๒ ฟอด

ตอนค่ำก็มีเค้กอร่อย ๆ ให้ท่านได้ทาน




ผมกับ "แม่" ก็ร้องเพลง Happy Birthday กัน ๒ คน

ผมใช้โทรศัพท์มือถือถ่าย VDO ตอนแม่เป่าเทียน

มีความสุขแบบแม่ ๆ ลูก ๆ กัน ๒ คน

ส่วน "พ่อ" กับ "น้อง" โทรมาอวยพรเรียบร้อยแล้ว


มันเป็นความสุขที่หาง่าย ๆ

กับการดูแล "แม่" ผู้รักเราอย่างไม่มีเงื่อนไขใด ๆ

ความรักของ "แม่" ประเสริฐที่สุดในโลก


ทำไมเราจะทำอะไรเพื่อท่านไม่ได้

ถึงแม้มันจะเล็กน้อยก็ตาม



รักแม่ที่สุดในโลกครับ ;)...


หมายเลขบันทึก: 539749เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

  • ร่วมสุขสันต์วันเกิดกับคุณแม่ยังสาวค่ะ
  • ความสุขของแม่คงไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการได้เห็นลูกเป็นคนดี 
    "ยินดีกับคุณแม่ที่สร้างผลผลิตที่มีคุณค่าสู่สังคมค่ะ"

สุขสันต์วันเกิดแด่คุณแม่ด้วยจ้ะ   ท่านยังแข็งแรงนะจ๊ะ

สุขสันต์วันเกิดครับ

ขอให้คุณแม่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง  เบิกบานกายใจ และประสบแต่สิ่งที่ดีงามตลอดไปนะครับ

สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้คุณแม่มีความสุขกาย สุขใจ สุขภาพแข็งแรง สมหวังดังใจทุกประการนะคะ

สุขสันต์วันเกิดคุณแม่ ของอาจารย์วัตค่ะ

ขอให้ท่านสุขภาพดี มีความสุขนะคะ

ท่านโชคดีที่มีลูกชายที่น่ารักมากมาย;)

....

ขอ...."ให้คนรักมากมีดาษดื่น  ทำสิ่งใดจงลุล่วงราบรื่น  อายุยืนปลอดโรคปลอดภัย"

ขอคุณพระคุ้มครองคุณแม่และ อ. เสือตลอดไปค่ะ 

ความสุขเล็กๆ ที่แสนยิ่งใหญ่ สุขสันต์วันเกิด ด้วยครับ

สุขสันต์วันเกิดคุณแม่ด้วยนะคะ  เค้กสวยงามมากค่ะ


...แม่ยิ้มอย่างมีความสุข...และภูมิใจในตัวอาจารย์มากนะคะ...สุขสันต์วันเกิดค่ะ

คุณแม่ยังสาวมากค่ะ...สุขสันต์วันเกิดคุณแม่ย้อนหลังค่ะ ^^

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุก ๆ ท่านนะครับ ;)...

ซาบซึ้งค่ะ

ขออาราธนาคุณงามความดีคุ้มครองคุณแม่...สุขียืนนานนะคะ  

ฝากดอกไม้วันเกิดให้คุณแม่คนดีของคุณลูกผู้เป็นดั่งแก้วตานะคะ

 

ท่านน่ารักมากเลยนะครับ อาจารย์วัส ครับ

..

ฝากบอกท่านด้วยนะครับ  สุขสันต์วันเกิด ครับ


รับรู้ได้ถึงความรู้สึกของคนเป็นแม่ค่ะ

แม่ปลื้มใจจนน้ำตารื้นเลยนะ

แม่ลูกผูกพัน

เอ!!คุณแม่กับคุณลูก สำเนาถูกต้องไหมคะ


แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง

มีความสุขเยออะนะค่ะ...คุณแม่

และให้มีทุกๆวันนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท