ความสัมพันธ์ของคนไทยและคนลาวในงานคอนเสริต์สุนารี ราชสีมา


ตอนแรกที่ออกไปก็ดูชุลมุน แต่สักครู่เดียวทุกคนก็หาตำแหน่งยืนได้เป็นแถวเป็นแนวโดยไม่ต้องมีใครมาจัดที่ให้พอเพลงเริ่มทุกคนก็ขยับเท้าเข้ากับจังหวะของเพลงได้ในทันที เป็นจังหวะการเต้นที่สุภาพมากมีชื่อเรียกว่าการเต้นจังหวะบาสโลบ(PASLOP)


ความสัมพันธ์ของคนไทยและคนลาวในงานคอนเสริต์สุนารี ราชสีมา

    

   

                                                         การเต้นรำจังหวะบาสโลบ(PASLOP)

                                                     

 

               งานคอนเสริต์สุนารี ราชสีมาที่เมืองแคลการี่ไม่ได้หรูหราเหมือนงานคอนเสริต์ในเมืองไทย ทุกคนแต่งตัวกันสบายๆ ส่วนใหญ่สุภาพ มีหวือหวาวาบหวิวเพียงไม่กี่คน ซ้ำผู้หญิงลาวหลายคนยังนุ่งผ้าไหมยกดอกและมีเชิง แต่มีอยู่ 2-3 คนที่นิยมคาดเข็มขัดทองคำเหลืองอร่าม กลุ่มหลังนี้เคยพบมาทำบุญที่วัดไทย คือวัดราชธรรมวิริยาราม เป็นประจำ ได้เคยคุยกันเธอคนหนึ่งอายุรุ่นราวคราวเดียวกับดิฉัน เธอมีบ้านอยู่ที่เวียงจันทน์ มาอยู่ประเทศแคนาดาในฐานะผู้ลี้ภัย(refugee) ตั้งแต่ตอนที่ประเทศลาวเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นคอมมูนนิสต์ เธอทำงานแล้วก็ส่งเงินไปปลูกตึกให้คนเช่า คนลาวที่นี่พูดได้ทั้งภาษาลาว ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส แน่นอนที่เวลาคุยกับคนไทย แทบไม่รู้เลยว่าเป็นคนลาวเพราะสามารถพูดไทยได้คล่องมาก ส่ว่นผู้ชายลาวในภาพที่สวมสูทเป็นเจ้าของร้านอาหารและที่น่าประทับใจมากคือความมีน้ำใจของเขาที่ให้การสนับสนุนสมาคมไทยมาโดยตลอดทุกงาน และสมาคมไทยก็ให้การสนับสนุนงานของสมาคมลาวเช่นกัน ภาพที่ถ่ายมานี้เพราะชอบความพร้อมเพรียงของคนลาวมาก พอแขกรับเชิญออกไปร้องเพลงลาวแทบจะเกือบทุกโต๊ะที่เป็นคนลาวลุกกันพรึบออกที่ไปที่ฟอร์หน้าเวที ตอนแรกที่ออกไปก็ดูชุลมุน แต่สักครู่เดียวทุกคนก็หาตำแหน่งยืนได้เป็นแถวเป็นแนวโดยไม่ต้องมีใครมาจัดที่ให้พอเพลงเริ่มทุกคนก็ขยับเท้าเข้ากับจังหวะของเพลงได้ในทันที เป็นจังหวะการเต้นที่สุภาพมากมีชื่อเรียกว่าการเต้นรำจังหวะบาสโลบ(PASLOP) ซึ่งเป็นจังหวะมาตรฐานของชาวลาวที่ทุกคนเต้นกันเป็นตั้งแต่อยู่ในโรงเรียน สรุปแล้วงานนี้คนลาวมีมากกว่าคนไทย...; www.sadoodta.com...// www.yourepeat.com...// www.nakhu.com...//



 



ความเห็น (13)

ดูหนังเรื่องสบายดีหลวงพระบาง ชอบวัฒนธรรมของลาวมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณtuknarak...เคยได้คุยกับนักศึกษาลาวที่สอบทุนศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อมของอเมริกาได้...วัฒนธรรมหลายอย่างที่เขารักษาไว้ได้ดีมาก...เช่นการนุ่งผ้าถุงไปโรงเรียนของนักเรียนหญิง...

เคยไปเมืองลาวจ้ะ   ชอบหลาย ๆ อย่าง  โดยเฉพาะการพัฒนาเด็กและเยาวชนของเขาจ้ะ


...แล้วจะมาพัฒนาเด็กที่แคลการี่หรือเปล่าค่ะ...คุณมะเดื่อ...น้องดร.ขจิตจะมาได้ในเดือนมีนาคม 2014ถึงมิถุนายน 2014 ก็น่าจะ 2 เดือน เผื่อเวลาที่เหลือไว้เที่ยวบ้าง ...คุณนิภารัตน์ก็สนใจ...ถ้ามาเป็นทีมเดียวกันจะได้มีเพื่อนนะคะ

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาอ่านเรื่องราวความสัมพันธ์ของคนไทยและคนลาวในงานคอนเสริต์สุนารี ราชสีมา และมอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ

ชอบวัฒนธรรมของลาว ทั้งการแต่งกายและการเต้นรำครับ ไม่ได้เหมือนกับการเต้นรำของชาติอื่นๆ

น่ารักมากค่ะอาจารย์ เพลงเต้นคงสนุกนะคะ

นักเรียน นักศึกษาที่ลาวยังนุ่งผ้าถุงสีน้ำเงิน และเสื้อนักเรียนสีขาวค่ะ ส่วนสาว ๆ ถึงจะเปรี้ยวขนาดไหน เค้าก็ยังนุ่งผ้าถุง จะดูฐานะคนลาว ดูได้จากคุณภาพผ้าถุงที่สวมใส่เลยค่ะ บาสะโลบที่อุดรธานี ก็นิยมเต้นกันมากค่ะ มีงานรื่นเริง พอเพลงบรรเลง ผู้คนก็จะออกไปเต้น อย่างเป็นระเบียบ ส่วนดิสโก้เทคที่เมืองลาวก็เหมือนทั่ว  ๆ ไป แต่พอราว ๆ 4 ทุ่มจะมีเพลง ๆ นึงขึ้นมา คนจะลุกจากโต๊ะออกไปเต้นหมดทั้งหญิงและชายเลยค่ะ


สวัสดีค่ะน้องดร.ขจิต...ทำอย่างไรจึงจะรักษาวัฒนธรรมไทยหลายอย่างที่ต่างชาติชื่นชม เช่นเมื่อกล่าวคำว่าสวัสดีทักทายกันแล้วก็ต้องยกมือไหว้กันนะคะ...รำวงมาตรฐานก็ดี...แต่หลายคนชอบออกไปรำเป็นกลุ่ม หรือไม่ก็รำไปสลับคู่ไปมองดูวุ่นวายไม่สวยงามเลย และไม่มีการตั้งวงแขนรำ แต่ยกมือขึ้นแบบส่งเดชเรียกว่ารำเอามันอย่างเดียว ...


....การเต้นบาสโลบ(PASLOP) มีทั้งเร็วทั้งช้า...ตามจังหวะของเพลงค่ะ...


น่าชื่นชมนะคะที่คนลาวเขารักษาวัฒนธรรมของเขาได้ดีมาก

ถ้าไปงานแบบนี้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายยังงั้นครับอาจารย์

หรือว่าเขาขายบัตร...เหมือนงานการกุศลของบ้านเรา

สวัสดีค่ะคุณยง...การจัดงานแต่ครั้งก็มีการขายบัตรเข้างานเหมือนบ้านเรา ...ส่วนการสนับสนุนบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อการกุศลก็แล้วแต่กำลังทรัพย์กำลังศรัทธาของแต่ละบุคคล...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมทักทายกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท