กลุ่มเกษตรกรเพาะเห็ด...เป็นยา


เดือน พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกร ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร(ผู้หญิง)...กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกลุ่มนี้ ได้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านตลาดขี้เหล็ก...ตำบลแม่โป่ง  อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีเรื่องราวที่น่าสนใจหลายประการ

-รวมตัวเมื่อ พ.ศ 2549 ประกอบกิจการเพาะเห็ดเศรษฐกิจนานาชนิด  ได้รับการถ่ายทอดความรู้จากการศึกษาดูงาน ศูนย์พัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  เมื่อดำเนินการมาระยะหนึ่งจึงพบว่าการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ เช่น นางฟ้า นางรม เห็ดฟาง เห็ดขอนขาว หรือ เห็ดโคนญี่ปุ่น ไม่มีความคุ้มทุน (ลงทุนมาก กำไรน้อย) เป็นภาระในการผลิตตลอดปี ไม่มีเวลาหยุดพัก การระบาดของศัตรูเห็ด และราคาถูกจากการกดราคาของพ่อค้าคนกลาง....เป็นต้น

-ต่อมาได้รับคแนวคิดในเรื่องการผลิตเห็ดที่มีสรรพคุณทางเภสัช  หรือ การผลิตเห็ดเพื่อนำไปทำยา ซึ่ง มีราคาสูง และเป็นแนวโน้มของตลาดเห็ดในอนาคต...จึงเป็นชนิดเห็ดที่ผลิต เป็น เห็ดหลินจือ เห็ดกระด้าง และเห็ดหัวลิง(เห็ดปุยฝ้าย) เบื้องแรกผลิตส่งศูนย์พัฒนาห้วยฮ่องไครอันเนื่องมาจากพระราชดำริิ....ได้ราคาดี และคุ้มกับการลงทุน ในขณะที่เกิดความชำนาญในการผลิตมากขึ้นตามลำดับ...

-ต่อมาได้รับความรู้เรื่องการแปรรูปเห็ดจากสำนักงานเกษรอำเภอ และ สำนักงาเกษตรจังหวัด จึงได้ต่อยอดผลิตภัณ์เพื่อเพิ่มมูลค่า...ได้แก่ การทำแหนมเห็ด การทำเห็ดสวรรค์ การทำเห็ดอบแห้ง...จนเกิดความชำนาญ ปัจจุบันนอกจากจะมีการผลิตเห็ดแล้ว ยังนำผลผลิตเห็ดมาแปรรูปเพิ่มมูลค่ามากกว่าการผลิตดอกเห็ด 3-5 เท่า...จึงเป็นการปรับตัว และเป็นการเรียนรู้ของแม่บ้านเกษตรกรบ้านตลาดพัฒนาแห่งนี้...

-การผลิตเห็ดของเกษตรกรทั่วไปในทุกวันนี้ต้องเรียนรู้ หลากหลายแนวทาง เส้นทางจึงจะอยู่รอด ไม่ได้หมายความว่าเพาะเห็ดมากจะมีกำไรมาก เพาะเห็ดหลากหลายจะมีตลาดที่ดีเสมอไป....การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า...และการผลิตเห็ดเป็นยาที่มีตลาดแน่นอน มีความต้องการสูง...เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าศึกษา....


ขอบคุณสำนักงานเกษตรอำเภอดอยสะเก็ด...และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านตลาดขี้เหล็ก  อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่...

หมายเลขบันทึก: 538859เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท