JJ2013V6_3 HRD สมรรถนะกับเครื่องมือการจัดการความรู้(ไม่รู้)(๑)


HRD_Competency and KM (๑)

  เช้าวันจันทร์ กลับมาสู่สภาพเดิม ตื่นแต่เช้า ไปใส่บาตรอุทิศส่วนกุศลให้บิดา มารดา ญาติ มิตร  ก่อนจะไปเดินออกกำลังกายในรั้วมอดินแดง ซึ่งแน่นหนาไปด้วยน้องใหม่ ที่มารวมทีมเตรียมการแข่งขันกีฬา

 เดินเสร็จไปทานข้าวแกงที่ศูนย์อาหารและบริการ จะนำรถเข้าไปจอดเหมือเช่นเคย แต่เห็นป้ายค่าจอด สองขั่วโมงแรก ชั่วโมงละ ๕ บาท เลยสะดุด "เอ เราจะมาทานข้าว ซื้อหาของใช้ส่วนตัว มาติดต่อธนาคาร ในรั้วมหาวิทยาลัย เหตุไฉน ต้องเสียค่าจอดอีกแหะ ข้าวแกงที่เดิมเคยทาน ๒๐ บาท กลับต้องเป็น ๒๕ บาท แปลกดี อย่างน้อยเห็นที่ศูนย์การค้าเขาปฏิบัติกัน คือ ฟรี หนึ่ง หรือ สอง ชั่วโมงแรก เพราะ เขามาใช้บริการ ไม่ได้มาฝากจอดรถนิ"

 เข้าเรื่องดีกว่า เช้านี้เห็นนักศึกษา กลุ่มเล็กๆมาออกกำลังกายกัน เลยนึกย้อนหลังทบทวน สมัยเข้าเรียนเตรีบมทหาร ต้องฝึกออกกำลังกาย ให้แข็งแรง แล้วไปเรียนออกกำลังสมอง พัฒนาปัญญา เดี๋ยวนี้เห็นเด็กๆ ออกกำลังกายอย่างเดียว คือ ใช้นิ้วมือ รูด หรือ นิ้วหัวแม่มือ กด กด และ กด

 เช้านี้นำประสบการณ์ในการทำงานมาเล่าสู่กันฟัง เป็นตำนานชีวิต เรื่องราวของ สมรรถนะ ซึ่งหมายถึง ความรู้ ทักษะ และ ประสบการณ์ ที่พึงประสงค์ของคนทำงานมืออาชีพ มีไว้เพื่อพัฒนาบุคลากร เพื่อให้ทำงานตามกลยุทธ์ได้ตามพันธะกิจ และ วิสัยทัศน์ได้วางไว้


 คุณลักษณะที่ต้องการของ ฅ ฅนที่จะสามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งต้องรวมถึง คุณภาพ ความรักที่องค์กูมีต่อองค์กร ความมุ่งมั่นตั้งใจ เอาใจไว้หน้างานที่จะปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วงตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายตามศักยภาพ ความถนัด และ ความสนใจ

 เมื่อทำงานได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จะทำให้เกิดการพัฒนา เกิดความเจริญ ก้าวหน้า ตามสายงานวิชาชีพ ตามสายปฏิบัติงานนั้นที่เรียกว่า Career Path

 เครื่องมือการจัดการความรู้ และ เครื่องมือเสริมต่างๆ จะช่วยให้ทีมงานพัฒนาบุคลากร หรือ HRD ได้วางแผนพัฒนาสมรรถนะ จัดทำเป็นแผนพัฒนาบุคลากรระยะยาว โดยระบุความรู้ การคัดเลือก รวบรวมวิธีปฏิบัติที่ดี ที่เป็นเคล็ดวิชา ที่ติดมากับประสบการณ์ตรง จริง ของทีมงานที่ประสบความสำเร็จ ด้วยการ ถอดบทเรียน โดยเสาะแสวงหาปัจจัยแห่งความสำเร็จ หรือ Key Success factor ลิขิต นำมาเล่าเป็นเรื่องราว ที่เรียกว่า Story Telling และ นำมา แลกเปลี่ยน เรียน รู้ ในบรรยากาศ และ เวที Ba ที่มีการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ เพื่อต่อยอด เสริม เติมเต็ม ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

JJ2013

หมายเลขบันทึก: 538768เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

.... ฅ ... ฅนที่จะสามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงค์ของงาน ..... และ... ฅ .... ยังต้องทำ ตามวัตถุประสงค์ของชีวิตด้วย นะคะ ....  ชีวิต...ต้องมีเข็มทิศ .... ชีวิตก็จะสดใส ค่ะ .... ขอบคุณ นะคะ .... 

เรียน อาจารบ์ หมอ Ple 

  • ประเด็น คือ การมอบหมายงาน หละ ครับ ที่จะทำให้ เป้าหมาย ชีวิต กับ เป้าหมายงาน ลดความสับสน

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ เจเจ

มีบันทึกล่าสุดระหว่างรอกลับบ้านที่นี่ค่ะ   http://www.gotoknow.org/posts/538851

HRD มีเครื่องมือน่าสนใจมากมาย  รอเรียนรู้ต่อนะคะ

HRD กับ สมรรถนะ หากใช้ KM มาเติมเต็ม KM Tools จะเป็นเครื่องมือ ที่ได้มาจากประสบการณ์ ตรง และ จริง ครับ

ฅ ฅนที่จะสามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งต้องรวมถึง คุณภาพ ความรักที่องค์กูมีต่อองค์กร ความมุ่งมั่นตั้งใจ 


ขอบคุณครับอาจารย์ประทับใจ...มันเป็นกระบวนการ HRD ที่ซึมลึกจริงๆครับ.. 


เรียนท่าน ลูกหมูเต้นระบำ 

  • หลายท่านทำทุกเรื่องยกเว้นเรื่องในหน้าที่ และ 
  • หลายคนเจอทุกที่ยกเว้นที่ทำงาน 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท