คนสระแก้ว จบแถวนี้ มีไรมะ


คนสระแก้ว จบแถวนี้ มีไรมะ

ครั้งหนี่งผมไปทำพาสปอร์ต ไปกรอกว่าเกิด จ. สระแก้ว จนท. เขาดูปีเกิดแล้วเขาบอกคุณต้องเกิดที่จ. ปราจีนบุรี  ...เออ จริงของเขา   ความจริงผมอยากจะเกิดปราจีนจะตายไป เพราะมันโก้กว่า ใกล้ปืนเที่ยงมากกว่า  แต่ด้วยความถ่อมตัวและรักภูมิใจในบ้านเกิดเราแม้จะไกลปืนเที่ยงติดเขมร ก็แจ้งไปประสาคนบ้านนอกซื่อ ๆ ว่า เกิดสระแก้ว 

ต้องขอบคุณ จนท. กต. ที่มายืนยันความจริง วันนี้ใครถามว่าเกิดที่ไหน ผมบอกทันที่ว่า ปราจีนบุรี (แต่ก็ไม่วายกลัวคนเขาจะเข้าใจผิดว่าเป็นคนทันสมัยไกล้ปืนเที่ยง เลยไม่วายต่อยอดว่า...ซึ่งวันนี้เปลี่ยนเป็นสระแก้วแล้วครับ)  

คนเราเปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้  แต่เราปรับได้ตามสถานการณ์และจิตสำนึก  

ผมเห็นหลายคนเรียนจบวิทยาลัยครูบ้านนอก   แต่วันนี้เขายกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยแล้ว เวลาถูกถามว่าจบม.ใด  ตอบว่าจบม.ยกฐานะ   แบบนี้เข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารเลยนะ  

แต่ก็น่าเห็นใจโนะ ใครๆ ก็อยากจบม.ดังทั้งนั้นแหละ   แต่ก็ควรจะซื่อสัตย์ ต่อท้ายสักหน่อยว่า   “ซึ่งตอนนั้นเป็นวิทยาลัยครู....”  (อย่างน้อยเป็นการให้เกียรติสถาบันเดิม และ ครูเก่าๆ ที่สอนมา) 

...คนถางทาง (๙ มิย. ๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 538578เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท