คุณจบจากไหน


คุณจบจากที่ไหน

ผมสังเกตมานานว่าคนหลายคน จบ.ป ตรีจาก ม. กขค ที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง แต่พอไปต่อโท ที่ ม. ABC พอมีคนถามว่าจบจากไหน จะบอกว่าจบ ABC ทั้งที่ส่วนใหญ่แล้วคนถามเขามีเจตนาถามว่า จบ”ตรี” จากไหน (แต่ละตำว่า ตรี ไว้ในฐานที่เข้าใจ) 

คนอีกหลายคนจบ “วิทยาลัย” งจฉ แต่ตอนหลัง วิทยาลัยยกฐานะเป็น ม. DEF พอคนถามว่าจบจากไหนก็บอกว่าจบจาก ม. DEF ซึ่งไม่ใช่ คุณไปเปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้

ไอ้ผมเนี่ยมันซาดิสก์ พอมีคนถามว่าจบจากม.อะไร ผมมักบอกว่า ผมไม่ได้จบม.หรอกครับ ผมจบโรงเรียน คือ โรงเรียนนายเรือครับ

(แต่รร. ผม โม้สักหน่อยว่า คือ สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยนะครับ เปิดเมื่อ รศ. ๑๒๕ โดย ร. ๕. เรียน ๕ ปีจบ (หลักสูตรเกินปริญญาตรีเสียอีก) ..ส่วนจุฬาที่ว่ากันว่าเป็นมหาลัยแห่งแรกนั้น เปิดทีหลังหลายสิบปี โดย ร. ๖ ก่อนหน้านี้เป็น รร.มหาดเล็ก ไม่ได้สอนวิชาการอะไรนัก นี่ถือได้ว่าเป็นการโกงเชิงประวัติศาสตร์หรือเปล่า ฝากพี่น้องจุฬาคิดด้วย  หรือควรจะเรียกว่าเป็นม. พลเรืนแห่งแรกของประเทศไทยเพื่อไม่ให้ผิดเพี้ยน แถมเรียกชื่อว่า จุฬาลงกรณ์ม.   ทั้งที่เปิดโดย ร. ๖  ส่วน รร.นายร้อย จปร. ก็เปิดอย่างเป็นทางการโดย ร. ๖ เช่นกัน ดูเหมือนว่าจะมี รร.นายเรือ วิศวะรถไฟ และ รร.ไปรษณีย์ นี่แหละ ทีเปิดโดย ร. ๕ ) 

ม.ผมตอนนี้กลังเห่อ นางงามมาก (ตำแหน่งมิสอะไรจำไม่ได้ซะแล้ว) เพราะเป็นศิษย์เก่าป.ตรี แต่มีเพื่อนผมบอกว่า ตอนให้สัมภาษณ์หน้าจอไม่เห็นบอกเลยว่าจบ ม.ผม แต่กลับบอกแต่ว่าจบโทจาก ABC usa

...คนถางทาง (๘ มิถุนายน ๒๕๕๖) 



หมายเลขบันทึก: 538465เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อืมม....​ แย้งครับ บางทีการถามว่าจบที่ไหนก็ไม่ได้หมายถึงจบปริญญาตรีที่ไหนนะครับ มันอยู่กับบริบทมากกว่าครับ อย่างอาจารย์อยู่ในคณะวิศวฯ นี่ ถ้าอาจารย์ตอบว่าจบ รร.นายเรือ คนก็จะงงๆ ว่าเกี่ยวกับสาขาที่สอนอย่างไรนะครับ ส่วนผมนี่ถ้าไปบอกว่าผมจบปริญญาตรีอะไรคนก็งงเหมือนกันครับ เพราะผมจบบัญชี แต่ผมทำมาหากินด้วยการทำสิ่งที่วิศวฯ คอมฯ เขาทำกันครับ (แล้วเผลอๆ ก็ได้มีโอกาสสอนอาจารย์วิศวะฯ อีกต่างหาก ขอโม้มั่ง)

อาจารย์ไ่ม่ยอม เปิดเผย สถาบัีนด้วยสิ

เคยไปทำ บัตรประชาชน แล้วเขาถามว่า "จบ ปอ อะไร "

ตอบไปว่า จบ ปอ โท 

อย่างนี้ เรียกว่า โม้ ไหมคะ 

จากบันทึกของท่านอาจารย์ ทำให้ผมต้องเข้าไปอ่าน นี้ เพื่อดูว่าอย่างไร มีข้อความเขียนว่า "เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย" จริง แล้วเข้าไปอ่าน นี้ แล้วก็ นี้ แล้วก็ นี้ แล้วก็ นี้  ทำให้ได้ความรู้และทบทวบความรู้เพิ่มขึ้นครับผม ขอบคุณครับ

อ. ธ.  ครับ    ผมตระหนักดีถึงบริบทของการถาม จึงเขียนดักทางไว้แต่แรกแล้วว่า "ทั้งที่ส่วนใหญ่แล้วคนถามเขามีเจตนาถามว่า จบ”ตรี” จากไหน (แต่ละตำว่า ตรี ไว้ในฐานที่เข้าใจ) "  เจตนาคนถามอีกเรื่อง แต่เจตนาคนตอบนี่สิ จบม. หรือ วิทยาลัย เล็ก บ้านนอกคอกนา ตอบว่า จบ ABC เฉยเลย เพราะไปชุบตัวจาก ABC เรียบร้อยแล้ว   

ส่วน DEF นั้นพบเยอะมาก  แบบนี้ผมว่าเข้าข่าย "ปลอมแปลงเอกสาร" ได้เลยนะ  เหมือนอย่างผมไปบอกจนท. เขาว่าผมเกิด จ. สระแก้ว  แต่จนท. บอกว่า ไม่ใช่ คุณเกิดปราจีนบุรี   เพราะตอนนั้นยังไม่มีสระแก้วเลย (หน้าผมแตกเลย  ความจริง เกิดปราจีน โก้กว่าสระแก้ว ด้วยซ้ำไป เพราะใกล้ปืนเที่ยงมากกว่า เลยต้องขอขอบคุณจนท.ท่านนั้น ที่มายกระดับให้ผม   วันนี้ใครถามผมว่า เกิดที่ไหน ผมยืดอกเลยว่า ปราจีน เชอะ สระแก้ว ไกลปืนเที่ยงใครจะไปอยากเกิดหนอ  ) 

คิดต่อด้วยค่ะว่า ขึ้นกับบริบทของการถามด้วยนะคะ กับบางคนบางที่ เราไม่จำเป็นต้อง"เบ่ง" แต่บางสถานการณ์ก็ต้องเหมือนกัน คนตอบก็คงพิจารณาจากแบบนี้ด้วย แล้วก็คิดว่าคนที่เชื่อมั่นตัวเอง ก็คงภูมิใจจะตอบทั้งนั้นไม่ว่าจะจบมาจากไหน แต่คนที่ไม่ตอบตามตรง ตามจริงก็น่าจะเป็นเพราะมี"ปม"อะไรบางอย่างนั่นเอง ก็ทำให้เราอ่านได้ทั้งคนถามคนตอบนะคะ 

เป็นพวก"รักคนจบนักเรียนนายเรือ"เมื่อสมัยเป็นเด็กเตรียมฯค่ะ ยังจำได้ว่า"เพื่อนรัก"เล่าให้ฟังว่า เพื่อนๆถามว่า แฟนนาย"ตู้"มั้ย เขาคิดว่าตู้คืออ้วน เขาเลยบอกว่าตู้ (ที่แท้ ตู้ คือ ขยัน เรียนเก่ง) จำได้ว่านักเรียนนายเรือ เขียนจดหมายเก่งมาก มีเรื่องเล่าสารพัดค่ะ ตอนนี้ก็ยังเป็นเพื่อนรักที่ต่างคนต่างมีชีวิตของตัวเอง

อ. โอ๋ ครับ นนร. เขียนเก่งเป็นส่วนใหญ่ เพราะเขาบังคับว่าในการออกฝึกภาคทะเล  ปีละประมาณ ๓ เดือน เขาบังคับว่าต้องเขียนสมุดจดหมายเหตุครับ แบบว่า diary   เขียนทุกวันวันละ ๑ หน้า  กว่าจะจบต้องเขียน ๙๐๐ หน้า  ต้องมีการตรวจให้คะแนนจากนายทหารด้วย    วันนี้ผมเอาสมุดจดเก่ามาอ่าน (ราขึ้นแล้วเพราะบางส่วนเปียกน้ำทะเล)  ขำก็ขำในความไร้เีดียงสาของเรา แต่ก็แทบไ่ม่เชื่อว่าเราสมัยเด็กๆ  ทำไมเขียนเก่งปานนั้น   ...สมัยผมออกทะเลไปมะนิลา  เกาซุง  ซาบ้า ซาราวัค   โคชินอินเดีย ก็มักมีจดหมายจากสาวจุฬามาหาเสมอ ยามถึงเมืองท่า   เขียนมาดักรอเลย   เขียนมายาวยืด ๑๐ หน้ากระดาษ  มุมานะจริงๆ  ผมก็เลยต้องเขียนตอบ (อีก ๒๐ หน้า อิอิ)  

คำว่า "ตู้"  เป็นแสลงครับ  คือ ตู้หนังสือ  คนตู้คือคนที่เรียน เกรียน   ส่วนผมนั้น อิอิ ขอโม้หน่อย ว่า ตู้ แต่ไม่เกรียน  เรียนได้ที่หนึ่งของรุ่น แต่ซ่า บ้า แสบ    เป็นหัวหน้าทีมบอลด้วยนะ หะหะ

..ไปสมัคร..จะ"สอน"(สมัยมะโว้)..เขา..จะเอา..ปโท...เอาใบโทไปแปล..(ที่เกอเต้)..ต้นภาษา(เยอรมัน)..เขาเขียนว่า..ม(ไ ้)าสเตอรชูห์เรอร...(เขาแปลเป็นไทยว่า..สานุศิษย์..อาจารย์ใหญ่..๕๕๕...)..คนรับสมัคร..ถามว่า..จบหือยัง..จบจากไหน..๕๕๕...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท