563. "212..รหัสลับของจักรวาล"


212 คืออะไร ผมถามนักเรียนในชั้นเรียน... เสียงหัวเราะคิ๊กคักตามมา ส่วนใหญ่จะทายว่า สองหนึ่งเป็นสอง... ก็เลยบอกเล่นๆว่า “คุณ นี่ไม่ใช่ชั้นเรียนไก่กานะ ไม่สอนอะไรอย่างนี้นะ.... เอ๊าทายหน่อย ความรู้เด็กป. 4.”... ไม่มีใครทายออก... ที่สุดก็เฉลย.. “มันคือ 212 องศาฟาเรนไฮต์ไง ...  เอาหล่ะ มาคุยกัน. มันคือจุดเดือดของน้ำนั่นเอง เท่ากับ 100 องศาสเซลเซียส...

เอาหล่ะถามต่อ แล้ว 211 คืออะไร... คำตอบ เหมือนเดิม คือทั้งชั้นเรียนเงียบ... “จุดที่กำลังจะเดือดไง แต่ไม่เดือด ถ้าเราเพิ่มความร้อน อีกไม่มาก ด้วยเวลาอีกไม่นาน อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นจนถึงจุดเดือด... เมื่อน้ำถึงจุดเดือดเอาไปทำอะไรได้บ้าง... คราวนี้มีเสียงตอบ... “ต้มกาแฟ.. ทำมาม่า...”

                     

เด็กรุ่นนี้คงเห็นแค่นี้.. เลยบอกเขาว่า... น้ำถ้าถึงจุดเดือด เราจะได้ไอน้ำ ที่มีพลังงานสูงมากออกมา สมัยโบราณการปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดขึ้นได้เพราะมนุษย์สามารถนำเอาไอน้ำมาใช้ประโยชน์ได้.. ทำให้เรามีรถไฟ มีเครื่องจักร.. ปัจจุบันโรงงานไฟฟ้า ที่ใช้สามารถพัดพลังงานไม่ว่าจะถ่านหิน หรือนิวเคลียร์ ก็เอาพลังงงานพวกนี้มาต้มน้ำ ให้ถึง 212 องศา แล้วนำไปหมุนใบพัด ให้สร้างกระแสไฟฟ้าออกมา

ความต่างระหว่าง 212 กับ 211 นั้นนิดเดียว.. ในแง่ตัวเลข แต่ 212 เรียกว่าเป็นต้นเหตุของการปฏิวัติจักรวาลนี้เลย.. อารยธรรมมนุษย์เปลี่ยนไปด้วยตัวเลขนี้ ในขณะที่ 211 นั้นเกือบร้อน ที่สุดแต่ไม่ร้อนที่สุด  เราไม่สามารถทำอะไรได้กับน้ำที่เกือบร้อน..

                       

วกมาในเรื่องของชีวิต.. ผมก็อยู่ในโลกนี้มานาน.. ก็เห็นครับว่า.. คนส่วนใหญ่ทำอะไรแค่ 211 ในขณะที่คนที่ประสบความสำเร็จมัก ทำอะไรมากกว่าคนอื่นนิดหนึ่ง อดทนทำแบบ 212 จนก้าวไปไกล ...

ผมเล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า ผมมีลูกศิษย์หลายคน ด้วยสอนคนมาหลายพัน.. สอนมาสิบปีแล้ว หลายคนก็เหมือนๆเดิม ดูมีชีวิตไม่ก้าวหน้านัก ถ้าย้อนไปสมัยเรียน กลุ่มนี้ทำแบบ 211 ครับ... กับอีกกลุ่มสมัยเรียนเอาจริง เป็น 212 ตอนนี้มีร้านของตัวเอง.. เริ่มโต สร้างเอกลักษณ์ได้... ทั้งๆที่ตอนเรียน ก็กินข้าวไม่ได้มากกว่าคนอื่น ยังเล่นเกมส์เหมือนกัน แต่เวลาทำงานการบ้านเอาจริงครับ .. 212 ชัดๆ... บางคนจบมาก็เอาจริง... ชาวบ้านมีบัญชีสองฉบับ.. นี่ทำฉบับเดียว...เนื่องจากถือศีล ไม่โกหก... ทำมันถูกต้อง..จนกลายเป็นตัวอย่างให้สรรพากร.. โปร่งใส จนเติบโต จากร้านเล็กๆ ในขอนแก่น ตอนนี้ขยายสาขาไป 12 จังหวัดทั่วประเทศ จนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้ว..  นี่ก็สิบกว่าปีเอง.. ในขณะที่บางคนสมัยเรียนก๊อปแอนด์เพส โกงเห็นๆ.. ตอนนี้ก็ดูธรรมดาๆ... เป็นมนุษย์เงินเดือน ทำอะไรเหมือนชาวบ้านไปวันๆ... เหมือนเป็นวิญญาณหลงทาง (Lost Soul)

เลยบอกเขาว่า.. พยายามอีกนิด ตั้งใจ ทำจริง... 212 ใช้เวลาไม่มาก กินข้าวเท่ากัน.. แต่ชีวิตจะไปคนละแบบ ถ้าวันนี้ยังคิดว่าจะ 211 แล้วค่อยไป 212 อาจสายไปครับ.. เพราะเห็นมานานแล้ว 211 ยังไง มันก็ยัง 211 อยู่นั่น.. ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงหรอก...

แนวคิด 212 ผมได้มาจากอาจารย์เธนศ เครือโสภณ  ในหลักสูตร NLP techniques to Coaching & Managing People ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ยอดเยี่ยมมาก..ผมรู้จักท่านมาก่อนครับ.. เป็นคนที่น่าสนใจมาก ผมเคยไปเล่าเรื่อง Appreciative Inquiry ให้ท่านฟัง วันนั้นเลยไปเรียนเรื่อง  NLP กันท่านมั่ง ดีมากๆครับ คุ้มค่ามากๆ เรื่อง 212 เรื่องเดียวก็ทำให้ผมได้คิด ได้เอาไปต่อยอดอีกมาก

ในมุมมองของผม 212 คือรหัสลับของจักรวาล ที่ถ้าคุณพบ มันพาคุณไปขอบจักรวาลได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร

                        


วันนี้เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

Reference: 

The First Picture is from http://www.givemore.com/product/212-boiling-point-poster-vertical/

The Second Picture is from http://www.tumblr.com/tagged/steam%20engine

The Third Picture is from http://ajgraves.myunixhost.com/you/



หมายเลขบันทึก: 538462เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โอ เค ครับ I shall give more.  ขอบคุณครับ

เป็นการเปรียบเทียบที่เห็นชัดมากๆเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท