พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

การมองโลกอย่างบิดเบือน


การมองโลกอย่างบิดเบือน(Optical Delusion)

                 การมองดูสิ่งต่าง ๆ เราคิดว่าตัวเราเป็นศูนย์กลางของการรับรู้ คือเราเป็นจุดอ้างอิง(Point  of Reference) ว่ามีตัวเราอยู่ที่นี่เป็นผู้มอง เรามองโลกและสร้างตัวฉันของฉันไปพร้อมกันว่าเราเป็นศูนย์กลางของจักรวาล เราหลงผิดคิดว่าตัวเองสำคัญที่สุด ทั้งที่ในความเป็นจริง เราเป็นเพียงเศษเสี้นวธุลีในจักรวาล เป็นความหลงผิดต่างหาก

               ไอน์สไตน์ : ความหลงผิดทำให้เกิดการเห็นแก่ตัวอันเนื่องมาจากความยึดมั่นในตัวเองของเรา

               พระพุทธศาสนา เรียกว่า การมองโลกแบบบิดเบือน " สัญญาวิปลาส"  แปลว่า การรับรู้ที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง  สัญญาวิปลาส นี้ทำให้เกิดทิฏฐิวิปลาส คือความเห็นที่คลาดเคลื่อน ไปจากความเป็นจริง คือความเห็นผิด เกิดจากอุปาทาน (ความยึดมั่นถือมั่น)ในตัวตน

               ขอกล่าวว่า : กรรมฐาน เป็นวิธีกำจัดวิปลาสได้มาก......ทุกยุคทุกสมัย.....จงทำใจสงบ  บริสุทธิ์ 

 สร้างฉันทะ ความพอใจเกิด และอธิษฐานว่า.........

              ๑.ยืนหนอ  ยืนหนอ  ยืนหนอ

              ๒.ขวาย่างหนอ   ซ้ายย่างหนอ

              ๑.นั่งหนอ     นั่งหนอ   นั่งหนอ

              ๒.พองหนอ   ยุบหนอ                เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 538453เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท