การรับหมายเรียกเข้ารับราชการ


แอ่น..แอ๋น......หายหน้าหายตาไปเสียนาน  ต้องขออภัยแควนๆ ที่แวะเวียนเข้ามาดู ไม่ใช่เจ็บไข้ได้ป่วยอะไรหรอกครับ  ผบ.ทบ.ท่านใช้ให้เลี้ยงหลาน  ตอนนี้กำลังซนและซนมากๆ  ชนิดเด็กๆ ที่ศาลพระกาฬอายทีเดียว

           เอาละ..เรามาพูดเรื่องของเราต่อดีกว่า  คราวที่แล้วผมได้พูดถึงเรื่องการลงบัญชีทหารกองเกิน หรือการไปเอา สด.9 กันแล้วนะครับ  ผมได้เตือนท่านแล้วนะครับว่า  พอได้รับ สด.9 มาจากคุณพี่สัสดีแล้วให้หาที่นั่งเหมาะๆ  อ่านทบทวนดูว่า  ข้อมูลต่างๆ ที่คุณพี่สัสดีเขียนลงใน สด.9 ให้ท่านนั้น ถูกต้องตรงตามทะเบียนบ้าน  ข้อมูลที่ว่านี้ก็คือ  ชือตัว ชื่อสกุล  ชื่อบิดา  ชื่อสกุลบิดา  ชื่อมารดา  ชื่อสกุลมารดา  ที่อยู่  ถ้าถูกต้องก็กลับบ้านได้  แล้วอย่าลืมเก็บเจ้าใบสำคัญ สด.9 นี้ไว้ให้ดีๆ  จะใส่ตู้ใส่หีบใส่ห่ออะไรก็สุดแต่ท่าน  แต่จะให้เหมาะผมว่าใส่กรอบแขวนไว้ข้างฝาบ้านจะเหมาะที่ซู้ด

            แล้วจะไปรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหารอีตอนไหน?   หลายๆ คนอาจจะสงสัย

            กรุณาหยิบ สด.9 ขึ้นมา  แล้วพลิกด้านหลังขึ้นมา  อ่านซะ

            "  ข้อ 1  ให้ไปแสดงตนเพื่อรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร ในปี พ.ศ.......... ฯลฯ "

             เขาให้เวลาตั้งปี  อย่ามัวแต่โอ้เอ้วิหารราย   มีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็ให้รีบไปพบคุณพี่สัสดีที่ออกใบสำคัญ สด.9 ให้นั่นแหละ  ไปถึงก็ให้ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนกับใบสำคัญ สด.9 ให้คุณพี่สัสดี  พร้อมแจ้งความประสงค์ว่ามาขอรับหมายฯ  เท่านั้นแหละ  คุณพี่สัสดีก็จะตรวจสอบ สด.9    พร้อมชำเลืองดูบัตรแล้วเหลือบมองใบหน้าหล่อๆ ของเราสลับกันไปมา 2 - 3 หน  จนแน่ใจว่าไม่ผิดตัว  คุณพี่ก็จะคว้าเอาหมายเรียกฯ ตำบลที่ท่านอยู่ (เขาจะเตรียมหมายเรียกฯ ไว้ล่วงหน้าโดยใช้ข้อมูลตอนที่ท่านไปลงบัญชีฯ  แล้วแยกหมายเรียกฯ ออกเป็นตำบล ๆ ละ เล่ม)  เปิดปุ๊บเจอปั๊บ  คุณพี่ก็จะให้ลงลายมือชื่อไว้  แล้วจะฉีกส่วนหมายเรียกฯ ออกจากต้นขั้ว  แล้วมอบให้ท่านไป  ก่อนที่จะกราบลาคุณพี่สัสดีกลับไปยังนิวาสสถาน  ก็หาที่นั่งเหมาะๆ แล้วอ่านซะก่อน  ใช่หมายของท่านหรือเปล่า  เพราะเคยมีที่คุณพี่สัสดีออกหมายผิด เนื่องจากตาลายเพราะตอนพักเที่ยงกรึ้บหนักไปหน่อย   ในหมายเรียกฯนี้  เขาจะกำหนดวันเวลาสถานที่ที่ท่านจะต้องไปแสดงตนเพื่อเข้ารับการตรวจเลือกเข้ารับราชการทหารไว้  อย่าจำวันผิดเป็นอันขาด  เพราะการไม่ไปเข้ารับการตรวจเลือกฯ  มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีสถานเดียว  บ่มีโทษปรับเด้อ  สิบอกไห่  พ้นโทษแล้วยังไม่หมดเวรหมดกรรมดอกครับท่าน  เพราะปีถัดไปเขาก็จะจับท่านไปเป็นทหารโดยที่ท่านไม่ต้องจับสลาก  เรียกว่าจับเป็นเลยโดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง

               สำหรับท่านที่กำลังศึกษาอยู่และประสงค์ที่จะขอผ่อนผันการรับราชการทหาร ตามมาตรา 29(3) แห่ง พ.ร.บ.รับราชการทหารฯ  ให้รีบไปขอรับหมายเรียกฯ  ก่อนที่สถานศึกษาของท่านให้ส่งหลักฐานการขอผ่อนผันฯ  (ส่วนใหญ่สถานศึกษาจะประกาศให้นักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาของตน ส่งสำเนา สด.9 และสำเนาหมายเรียกฯ (สด.35) ประมาณเดือน ตุลาคม)  หากใครส่งไม่ทันเป็นเรื่องแน่  เพราะท่านจะต้องเข้าจับใบดำใบแดง  ถ้าได้ใบดำก็โชคดีไป  ถ้าได้ใบแดงก็จะโชคดียิ่งกว่า  หลวงจะรับท่านไปเลี้ยงดูอย่างน้อยๆ ก็ 1 ปี  หรือโชคดียิ่งกว่านั้นก็คือ  เขาจะส่งหน่วยของท่านไปปฏิบัติงาน 3 จังหวัดชายแดนใต้  เพื่อนำความร่มเย็นกลับมาสู่ปลายด้ามขวานทอง

               โชคดีนะ.....บ๋ายบาย

หมายเลขบันทึก: 538447เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท