พี่ๆ ม. หก ร่วมกันปลูกนิสัยรักการอ่านให้น้องๆ ในโรงเรียน


               

                
                       "ทีมแกนนำ  ทดลองจัดระบบเพื่อการทำงานของเพื่อนกลุ่มใหญ่จะง่ายขึ้น"

      จากการที่ครูนกได้คุยกับลูกศิษย์(เก่า)ที่กลายเป็นนักเรียนระดับชั้น ม.๖  เกี่ยวกับสิ่งที่ครูนกกำลังทำคือ ได้ร่วมสมัครโครงการเพิ่มพลังทางการศึกษาด้วยหนังสือธรรมะของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ครั้งที่สองโดยครั้งนี้นำมาใช้กับนักเรียนทุกระดับชั้นของโรงเรียนเรา ซึ่งหมายถึงจำนวนนักเรียนสามพันกว่าคน  ต่างจากปีการศึกษาที่ผ่านครูนกก็ได้ร่วมโครงการนี้แต่ดำเนินการเฉพาะส่วนที่ตนเองสอนและสมัครใจซึ่งในครั้งแรกมีนักเรียนร่วมกิจกรรมเพียง ๖๔ คน ไม่ต้องนึกภาพว่าต่างกันขนาดไหน
                 
                                "เพื่อน้องพี่ทำได้  ประโยคที่เด็กๆ มักใช้กันใน Sci camp"


      สิ่งที่เราพูดคุยทำให้นำไปสู่ความร่วมมือของนักเรียนชั้นม.หกที่เคยเรียนเคมีกับครูนกในลักษณะ ร่วมพลังพี่ๆ สายวิทย์ จะทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ โดยจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหนังสือธรรมะเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการศึกษา
     เด็กๆ เริ่มประสานเพื่อนๆ ทั้ง ๔ ห้องเป็นแผนการเรียนเน้นวิทยาศาสตร์หมดเลยค่ะ จากนั่นส่งตัวแทนมาร่วมกันปรึกษาหารือถึงรูปแบบ ขั้นตอนการดำเนินงานซึ่งสรุปได้ว่า

  1. ชี้แจงตัวแทนห้องเกี่ยวกับการดำเนินการ (ดำเนินการโดย  ครูนก และตัวแทนพี่ม.หก) 
  2. บรรจุหนังสือจำนวนเท่ากับ สมาชิกในห้อง x 4 เล่ม และจัดให้ได้เนื้อหาครบ 16 เล่ม พร้อมบรรจุรายชื่อนักเรียนในห้องนั้นๆ โดยเน้นให้ร่วมโครงการด้วยความสมัครใจ
  3. ประสานกับหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ครูที่สอนภาษาไทยที่สนใจออกแบบการสอนบูรณาการกับกจิกรรมนี้ได้
  4. จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันแม่แห่งชาติ วันภาษาไทยองค์รวม (ดำเนินการโดยครูนก และพี่ๆ ม.๖/๑ - ม.๖/๔ เป็นระยะในภาคเรียนที่ ๑ 
  5. จัดกิจกรรมประกวดเรียงความของน้องๆ
  6. ประเมินผลและความพึงพอใจในการร่วมโครงการ
                                 
    วันนี้ครูนกและพี่ๆ ม.๖ ได้ทดลองจัดระบบการบรรจุกล่องหนังสือเพื่อน้องเพราะวันอาทิตย์นี้เราจะช่วยกันบรรจุหนังสือเล่มเล็กเป็นกล่องๆ เพื่อส่งต่อให้น้องในวันจันทร์ค่ะ  ในการทำงานครั้งนี้พี่ๆ ม.หกจะได้ฝึกทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ต่างๆ ไปจากปีก่อนๆ คือ ทำฝาย ปลูกป่า คัดเสื้อผ้ามือสอง  ครั้งนี้ครูนกบอกเด็กๆ ว่า เรามาปลูกคนกันค่ะ  
    และในท้ายสุดครูนกคงต้องกราบขอบพระคุณคณะทำงานโครงการเพิ่มพลังทางการศึกษาด้วยหนังสือธรรมะของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก มูลนิธิมายาโคตมีที่จัดส่งหนังสือธรรมะให้พวกเราได้อ่านกันทุกคน จำนวนกล่องหนังสือจำนวน 23 กล่องๆ ละ 640 เล่มรวมทั้งหมด 14,720 เล่ม  บริษัที่มาส่งหนังสือก็กลายเป็นผู้ปกครองของนักเรียน ทำให้ทุกอย่างสะดวกเรียบร้อยมากๆ เลยค่ะ
    ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนเราได้มีสมาธิ มีนิสัยรักการอ่านและรู้จักคิด มีสติ รอบคอบเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ 
                    
                           "ผู้มาส่งหนังสือก็กลายเป็นผู้ปกครองนักเรียน ทุกอย่างเดินไปสวยงาม"

หมายเลขบันทึก: 538030เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาให้กำลังใจครูนกค่ะ

เป็นกิจกรรมดีๆที่ต้องให้กำลังใจครับครูนก

ชอบวรรคนี้ครับ

" ในการทำงานครั้งนี้พี่ๆ ม.หกจะได้ฝึกทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ต่างๆ ไปจากปีก่อนๆ คือ ทำฝาย ปลูกป่า คัดเสื้อผ้ามือสอง  ครั้งนี้ครูนกบอกเด็กๆ ว่า เรามาปลูกคนกันค่ะ  "

[img alt="Ico48" class="activity-avatar" height="48" src="http://cdn.gotoknow.org/avatars/users/000/126/482/ico48.jpg?1356047580" width="48">

สวัสดีค่ะ
tuknarak
ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับกำลังใจ

สวัสดีค่ะ คุณพ.แจ่มจำรัส
  • พี่ม.หก จะได้แสดงศักยภาพของการเป็นผู้นำสู่น้องๆ 
  • และการปลูกครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าและยั่งยืน

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

อาจารย์  Wasawat Deemarn
 ป้าใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
 พี่กานดาน้ำมันมะพร้าว
 คุณพ.แจ่มจำรัส
คุณ tuknarak
คุณอักขณิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท