รู้จัก "คุณกุล ปัญญาวงค์" คนบ้านท่าค้ำ


ชาวน่านยังมีคนเก่ง คนดี ที่เราควรได้แสวงหา ทำความรู้จัก เพื่อเรียนรู้ สืบค้นความดีมาเผยแพร่ เพื่อให้ความดีนั้นเผยขยาย ให้มีคนดีทำดีเพิ่มมากขึ้น

                                   เมื่อคราวที่เราทราบว่า มีคณะฯ ปตท.ด้านหญ้าแฝก เดินทางมาพื้นที่ จ.น่าน เพื่อพูดคุยสอบถามความสนใจว่า พื้นที่ จ.น่าน จะสนใจเกี่ยวกับการปลูกหญ้าแฝก  เพื่อให้ทาง ปตท.สนับสนุน เป็นการทำงานร่วมกันหรือไม่ วันนั้นที่บ้าน อ.สมบัติ แก้วทิพย์ บ้านดอนตัน ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน เรามีโอกาสพบและรู้จักคุณกุล ปัญญาวงคื ได้เบอร์โทร.และที่อยู่ คุณกุล เป็นผู้หญิงทำงานด้านสิ่งแวดล้อม เขียนข้อมูลให้เราไว้ที่ด้านหลังหนังสือ  ภูสันตะวันลับฟ้า ของศูนย์ปฏิบัติการ งานรณรงค์ปลูกจิตสำนึกสิ่งแวดล้อมโลก ภูสันตะวันลับฟ้า

                                  เท่าที่ทราบจากคุณสถาพร สมศักดิ์ ภายหลังเพิ่มอีกว่า  คุณกุล  ทำงานเกี่ยวกับงานสิ่งแวดล้อมอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  และมีส่วนร่วมเป็นแกนนำสำคัญในหนังสือฅนค้นฅน  ดีใจได้รู้จักชาวน่าน บ้านท่าค้ำ ต.ท่าวังผา อ.ท่าวังผา จ.น่าน ที่มีโอกาสไปทำงาน แล้วยังหาโอกาสกลับน่าน มาเยี่ยมเยือน หนุนเสริม ต่อยอดความดีให้พี่น้องชาวน่านท่านอื่น หมู่บ้าน ตำบลอื่น ๆ ในอีกหลายพื้นที่  เป็นที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง  น้ำท่วมใหญ่น่านคราวเมื่อ 19- 24 สิงหาคม 2549  เป้นช่วงที่คุณกุล กลับน่านมาอยู่ รร.เทวราช แต่กลับ อ.ท่าวังผา ไม่ได้เนื่องจากน้ำท่วมสะพานผาขวาง (สะพานข้ามแม่น้ำน่าน)

                                   คุณสถาพรฯ  เล่าว่า  คุณกุลเป็นห่วงคุณแม่  ฟังข่าวสารทางวิทยุ  แม้ว่าจะเช่าพัก รร.เทวราช นอนไม่หลับไม่กล้านอน ต้องมานอนในรถแทน  และการที่นอนในรถทำให้รถยนต์ของคุณกุลไม่เสียหาย  รถลูกค้า รถประชาชนที่จอดหน้าโรงแรมถูกน้ำท่วมเสียหายกันไปหมด  นี่เป็นข้อดีที่คุณกุลไม่ประมาท ประการต่อมาความที่เป็นห่วง  เป็นกังวล คุณกุลต้องการไปหาแม่แต่ไปไม่ได้  รุ่งเช้าไปสนามบิน  เป็น ฮ. จอดอยู่ ( เข้าใจว่า คงเป็น ฮ.2 ลำ ที่ถูกส่งมาช่วย เราที่เคยเขียนไว้ในบล็อคนี้แน่ http://gotoknow.org/blog/gotonan/45461   ) ถามขอไปไม่มีคำตอบ จึงประสานไปที่คุณเตือนใจ ๆ  กรุงเทพฯ ติดต่อกับมาที่ผู้ใหญ่ฝ่ายทหารที่กองทัพ ภาคที่ 3 ๆ  กรุณาอนุเคราะห์ให้คุณกุลฯ  ได้เดินทางในเที่ยวนั้นได้พบกับคุณแม่ที่บ้านท่าค้ำฯ  เรื่องน้ำใจนักสู้และความเอื้อเฟื้อเสียสละช่วยเหลือครั้งนี้น่าสนใจ ( ในภาวะเช่นนั้นใครเล่าจะรู้เท่าผู้ประสบฯ )

                               

                                   หลังภาวะวิกฤติน้ำลด  เราทราบว่า คุณกุลฯ มีส่วนสำคัญ  ได้ประสานความช่วยเหลือในนามภาคเอกชน  ไปยังหน่วยงาน องค์กรสาธารณกุล ได้รับความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ  จากหน่วยงานต่างพื้นที่จำนวนมาก  เมื่อเราทราบเช่นนี้มีหรือที่จะไม่บันทึกคุณงามความดีของคุณกุลฯ  ไว้  ชาวน่านยังมีคนเก่ง คนดี  ที่เราควรได้แสวงหา  ทำความรู้จัก เพื่อเรียนรู้ สืบค้นความดีมาเผยแพร่  เพื่อให้ความดีนั้นเผยขยาย ให้มีคนดีทำดีเพิ่มมากขึ้น  แน่นอนน่านเป็นเมืองน่านอยู่มากกว่าข้อเขียน  คำพูด  คำบอกเล่า  หากพวกเราไม่ทำให้คนดี ความดีโดดเดี่ยว เดียวดาย ขอบพระคุณกับคุณกุล และชาวน่านอีกหลายท่านที่ทำดีที่เรายังไม่รู้จักกัน.

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักทักทาย
หมายเลขบันทึก: 53769เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2006 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท