มีลูกศิษย์มาเรียนการเปิดบล็อกใน GotoKnow


     

วันนี้วันที่5 ตุลาคม 2549 เมื่อเวลา 10.30 น.

ได้รับมอบหมายจากทีมงาน KM ของโรงเรียน  นำโดยครูสมถวิล  โชติคณาทิศ  ให้ครูอ้อยสอนผู้สนใจเปิดบล็อกและบันทึกใน GotoKnow 

ครูฉลวย  สระรักษ์  ผู้โชคดีมาสมัครเป็นคนแรกของครูอ้อย  เธอเป็นครูผู้สอนระดับปฐมวัย  มีความชำนาญการสอนมาเป็นเวลานาน  ประกอบกับมีองค์ความรู้มากมายที่จะนำมาจัดการความรู้  เธอสนใจจะมีบันทึกเป็นของตัวเอง  จึงมาสมัคร

ในความเป็นจริงแล้ว  ครูอ้อยจะรับสมัครและสอนเฉพาะครูภาษาอังกฤษเท่านั้น  โดยหน้าที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)  เพราะเมื่อเดือนเมษายน 2549 ที่ผ่านมา  เมื่อกลับจากการประชุมครั้งที่ 2 ของ KM ซึ่งนำทีมโดย ดร.เลขา  จาก สคส.นั้น

ท่านผู้อำนวยการ...............  ได้คัดชื่อครูอ้อยออกจากทีม  และเสนอชื่อ  ครู...................  เข้ามาทำงานแทนครูอ้อย โดยให้เหตุผลว่า  ครูอ้อยทำงานมากแล้ว (เหตุผลของท่านไม่ใช่ของฉัน)

การคัดชื่อครูอ้อยออกจากทีม  หมายถึง  ในวันนั้นที่ประชุมใช้วิธีการพูดแบบ KM หัวข้อที่พูดคือชอบท่านผู้ยริหารแบบใด  ครูอ้อยก็เลยบอกว่า  " ชอบท่านมาก  โดยเฉพาะการเชือดไก่ให้ลิงดูของท่าน "

นี่เองกระมังที่  ถูกคัดชื่อออก  ท่านคงไม่เข้าใจคำว่า  " เชือดไก่ให้ลิงดู  เขียนเสือให้วัวกลัว "  ไม่มีคำอธิบาย เพราะมีคนแปลให้แล้ว

แต่ครูอ้อยก็ไม่ได้เกี่ยง  ไม่ได้พูดว่า  " ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน "  แต่อย่างใด  ยังคงทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างตั้งใจ  จนบันทึกของครูฉลวยเสร็จเรียบร้อยแล้ว  เรียนเชิญอ่านที่นี่

บรรยากาศของการเรียน  ครูฉลวยมีความตั้งใจสูง  สามารถจดจำเทคนิคการพิมพ์อย่างรวดเร็ว  แต่เนื่องจากว่า  การจัดการความรู้ของโรงเรียนเรานี้ค่อนข้างจะบล็อค (block) ความคิด  เพราะจะต้องนำไปเขียนไปสร้างไปทำต่อในเรื่องวิจัยเชิงคุณภาพของ  สคส.และ สพท.กทม.เขต 2 ต่อไป

บล็อคความคิด  หมายถึง  ให้เปิดบันทึกแต่เรื่องที่กำหนดให้  ไม่ได้เปิดอิสระ  ไม่มีนโยบายให้เปิดบล็อกมากมายแบบครูอ้อย  เหตุผลคือ  ควบคุมยาก

วกกลับมาหาครูฉลวยต่อดีกว่า  เธอเรียนจนถึงเวลาพักเที่ยงจึงเลิกเรียน  จากนั้นก็เป็นการต่อเติมต่อยอดของเธอเองแล้ว  อาจจะสับสนหรือไม่เข้าใจ  ครูอ้อยยินดีให้ความช่วยเหลือทุกประการ

ครูอ้อย  รายงาน  การจัดการความรู้ในโรงเรียนฯ 

 

หมายเลขบันทึก: 53768เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2006 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท