บริบทชีวิต


หลายครั้งที่เราได้ "ทำวิจัย"

มีอีกหลาย ๆ ครั้งที่เราเข้าไปศึกษา "บริบทชุมชน"

ในการทำวิจัยและการศึกษาบริบทชุมชนนั้น ทำให้เราได้เข้าใจสิ่งต่าง ๆ หรือสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นมาเป็นการวิจัยและชุมชนนั้นได้

แต่จะมีสักกี่ครั้งที่เราได้วิจัยเพื่อศึกษา "บริบทชีวิต"

เรื่องเล่า (Story telling) ต่าง ๆ ความเป็นมาของครอบครัว ซึ่งก่อให้เกิดและกำเนิดมาเป็นตัวเรา จนทำให้เรามีเราและเป็นเรา รวมถึงเป็นครอบครัวของเราในวันนี้

เก้าอี้ทุกตัว หญ้าทุกต้น หลอดไฟทุกดวง อิฐทุกก้อนที่อยู่ในบ้านเรา และอยู่รอบบ้านเรา

ข้าวทุกเม็ดที่เราได้กิน น้ำทุกหยดที่เราได้ดื่ม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นบริบทชีวิตที่น่าศึกษาและจำเป็นต้องศึกษา

เมื่อเราศึกษาบริบทชุมชนได้ จะยากเย็นอะไรกับการศึกษา "บริบทชีวิต"

เพราะชีวิตคือชีวิต บริบทชีวิตก็คือบริบทของตัวเรา

ในชีวิตของทุก ๆ ชีวิต มีสรรพสิ่งเรียงร้อย ถักทอ ผสม ประสาน จนทำให้ชีวิตก้าวเดินต่อไปได้อย่างไม่หยุดนิ่ง

และการเรียนรู้บริบทชีวิตของตนเองก็เป็นการก้าวเดินเพื่อการเรียนรู้อีกก้าวหนึ่งที่สำคัญสำหรับทุก ๆ ชีวิต

อย่าลืมเรียนรู้บริบทชีวิตกันนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #บริบท#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 53761เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2006 04:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจจะหมายถึงการฝึกสมาธิ เพื่อให้สติรู้เท่าทันจิตที่จะแปรไปตามบริบท

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท