ลาบ ต้มไก่งวง


ลาบ ต้มไก่งวง

                                                               ลาบ ต้มไก่งวง

                                            นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ลาบ ต้มไก่งวง จัดเป็นอาหารที่ใช่รับประทานเนื่องในโอกาสพิเศษเท่านั้นและหารับประทานยากในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ไก่งวงแช่แข็ง นำเข้าขากต่างประเทศราคาค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียมกับไก่ทั่วไป  ลาบไก่งวง ลายเป็นอาหารเอกลักษณ์ของชาวอีสานขนานแท้ ด้วยเครื่องปรุงที่จัดจ้านของพริกคั่ว ข้าวคั่ว หอมแดง ข่าซอย ตะไคร้ ใบมะกรูด ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องปรุงชั้นยอด คลุกเล้าเข้าเครื่องกับเนื้อไก่งวงลงตัว โรยหน้าด้วยพริกทอด ใบมะกรูดทอดกรอบ ผักป่าสมุนไพรอุดมด้วย สรรพคุณทางยา อย่างพลูคาว ใบมะตูม ใบโปร่ง/ใบส่องฟ้า (ที่หารับประทานยากมาก) รับประทานกับข้าวเหนี่ยวร้อนๆ บอกได้คำเดียวว่าแซบ

เครื่องปรุง  เนื้อไก่สับ  หอมแดง  กระเทียม  พริกขี้หนู  หนังไก่ต้มพอสุก  เครื่องในไก่ (กึ๋น , ตับ) ต้มสุก  ข้าวคั่วป่น  ผักชีฝรั่ง, ต้นหอม, สะระแหน่ น้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลาดี  น้ำมะขามเปียก พริกป่น น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว  ผักแกล้ม เช่น แตงกวา, ถั่วฝักยาว, มะเขืออ่อน นำหอมแดง กระเทียม พริกหนุ่มเผาแล้วลอกเปลือกออก โขลกรวมกันให้ละเอียด จากนั้นนำเครื่องในไก่ไปหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่วนหนังไก่หั่นตามยาวแบบหั่นหนังหมูใส่แหนม เสร็จจึงนำเครื่องเผาที่โขลกแล้วมาคลุกกับเนื้อไก่สับจนเข้ากัน แล้วนำกระทะตั้งไฟใส่เนื้อไก่ลงคั่วพอสุก ใส่เครื่องใน และหนังไก่ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำมะนาว พริกป่น น้ำตาลปี๊บ ชิมให้มีรสจัด ใส่ข้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยด้วยผักชีฝรั่ง ต้นหอม และสะระแหน่ วิธีทำ เอาเนื้อไก่บดมารวน โดยเอาไก่ใส่หม้อ เปิดไฟปานกลาง เติมน้ำสักเล็กน้อย คนไก่ไปเรื่อยๆไม่ให้เป็นก้อนติดกัน คนไปจนไก่สุก จากนั้นก็เอามาปรุง โดยใส่เครื่องในที่หั่นเตรียมไว้ กึ๋น - ตับ ข้าวคั่ว พริกป่น น้ำปลา มะนาว ชอบเปรี้ยว ชอบเค็ม ชอบเผ็ดขนาดไหนก็เติมลงไป ชิมรสให้ถูกใจ แล้วก็ใส่ผักที่หั่นเตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากันอีกรอบ แล้วก็จัดใส่จานครับ
รับประทานผักแกล้มก็พวก แตงกวา กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักกวางตุ้งสดยอดอ่อนๆ เผ็ดไม่พอก็แถมพริกชี้ฟ้าสดแกล้มไปด้วย  ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เกลือ ทั้งหมดนี้เอาใส่หม้อเทน้ำใส่ตั้งบนเตาให้เดือด เอาเครื่องในไก่ลงต้ม กลิ่นจะได้หอมๆเครื่องสมุนไพร แล้วค่อยนำไปหั่นเป็นชิ้นเล็กๆตามต้องการ

มีลาบก็ต้องมีต้ม ถ้าทำลาบแล้วไม่มีต้มก็เหมือนชีวิตขาดอะไรไปสักอย่าง ส่วนน้ำซุปที่เหลือ ต้มแซบร้อนๆซดคล่องคอ ข่าเผา กระเทียมเผา หอมแดงเผา ตะไคร้เผา พริกขี้หนูเผา ใบมะกรูด ต้นหอมผักชี ส่งกลิ่นหอมชวนซด ลาบไก่งวงคือพระเอก ต้มแซบไก่งวงคือนางเอก กันเลยที่เดียว รสชาติที่แสนจะนัว (กลมกล่อม)

ไก่งวงกับวันขอบคุณพระเจ้า พอสังเขป

เมื่อปีคริสต์ศักราช 1620 ชาวอังกฤษ 102 คน ส่วนมากเป็นกลุ่มแบ่งแยก หรือ Separatists (เชพพาเรทดิสท์) โดยเดินทางออกจากเมืองพรีเม้าส์ (Plymouth) ในประเทศอังกฤษ โดยเรือโดยสารชื่อ เมฟลาเวอร์ (Mayflowers) ข้ามมหาสมุทรแอตแลนด์ติกมาขึ้นฝั่งในดินแดนใหม่ในทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม คริสต์ศักราช 1620 สถานที่ผู้บุกเบิก หรือ พิวกริม ในรัฐแมสสาซูเสท ขาวอังกฤษเหล่านี้มาต้องล้มป่วยลงและเสียชีวิต เนื่องจากอากาศหนาวจัด ในขณะที่ตกอยู่ในความยากลำบากนั้น ชาวเผ่าอินเดียนแดง แวมพานอคซึ่งตั้งถิ่นอยู่ในบริเวณเดียวกัน ให้ความช่วยเหลือชาวอังกฤษเหล่านี้

ขอบคุณพระเจ้าได้ช่วยพวกเขา มีชีวิตที่ดีในดินแดนแห่งนี้ และเป็นการฉลองการเก็บเกี่ยว เป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้า เมื่อสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว ในการฉลองครั้งแรก ได้มีการรับประทานไกงวง ขนมพาย ซึ่งทำจากลูกพั๊มกิ้น และพัดดิ้ง การฉลองวันขอบคุณพระเจ้าอย่าไม่เป็นทางการนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน คริสต์ศักราช 1621 โดยมีการจัดงาน 3 วัน ต่อมามีการจัดบ้างไม่จัดบ้าง ในแต่ละปีจนถึงปีคริสต์ศักราช 1863

ในปีคริสต์ศักราช 1863 เมื่อประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ได้ประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองขอบคุณพระเจ้า สำหรับชาวอเมริกัน คนอเมริกันทั้งหลายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนจะกลับบ้านกัน เพราะเป็นการฉลองภายในแต่ละครอบครัวและเพื่อนสนิท สำหรับชาวอเมริกัน ที่นับถือศาสนาคริสต์ ถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญมาก เพราะเป็นการรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ ที่มีต่อชีวิตพวกเขา

ชาวอเมริกัน จะใช้เวลาอยู่ร่วมกันกับครอบครัวและรับประทานอาหารมื้อใหญ่ด้วยกัน โดยอาหารที่นิยมรับประทานจนเป็นประเพณี คือไก่งวง และนอกจากนี้ในเมืองด้วยกันนิวยอร์กจะมีขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงจัดโดยห้างสรพสินค้าเมซีส์ ใช้ชื่อเมซีส์พาเหรด


หมายเลขบันทึก: 537285เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไก่งวงหายากเนาะ  ใช้ไก่บ้านแทนได้ไหมจ๊ะคุณหมอแดง

รสชาติไก่งวงกับไก่บ้านต่างกันมาก กินไก่งวงอร่อยกว่า ในชีวิตนี้ผมรับประทานไก่งวงมาประมาณไม่เกิน 150 คัว ผมเคยไปฝึกงานทีบ้านดอนช้าง ตำบลบ้านเหล่านาดี ปัจจุบัน เป็นตำบลบ้านดอนช้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่ง โดยพ่อ-แม่ พ่อสุนทร-แม่สาย แสนโหน่ง พ่อสามารถ - แม่สา แสนโคตร ที่ทำให้ผมมีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ผมไม่เคยลืมพระคุณของท่านและคนอื่นๆอีกที่ไม่ได้กล่าวนาม

ไก่งวงอร่อยค่ะ ทุกวันนี้หาทานยาก ชอบค่ะแม้จะกลัวมันวิ่งไล่สมัยเด็กๆ ก็ตาม คริ ๆ ๆ

-สวัสดีครับ

-ยังไม่เคยลิ้มลองไก่งวงครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท