การเขียนเพื่อการแสดงออก กับการเขียนให้ประทับใจ


การเขียนยังไงก็ดีกว่าการไม่เขียนแน่นอน และน่าจะเป็นการบันทึกเรื่องราวต่างๆได้ไม่เหมือนการบันทึกลักษณะอื่นๆ คือ ต้องถ่ายทอดผ่านคนที่เขียน เพราะฉะนั้นแม้จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเหตุการณ์เดียว แต่ถ้าให้คนไม่ว่าจะกี่คนเขียนเรื่องเหตุการณ์นั้น รับรองได้ว่า เราจะได้พบความแตกต่างกันแน่นอน ซึ่งหากบันทึกด้วยภาพถ่าย ด้วยคลิบวิดีโอก็จะได้อารมณ์ที่ต่างจากการอ่านบันทึกเหตุการณ์นั้นๆ

และเชื่อว่าทุกท่านที่ผ่านการเขียนบันทึกใน GotoKnow กันมานานๆแล้วจะบอกเหมือนๆกันว่า การเขียนทำให้เราเปลี่ยนแปลงไป สำหรับตัวเองพบว่า การเขียนช่วยให้เราเป็นคนใจเย็นขึ้น คิดมากขึ้น สังเกตมากขึ้น ทึ่งในสมองของคนเราที่ช่างคิดอะไรได้ในช่วงสั้นๆแล้วก็ลืมไปได้ในช่วงเวลาไม่นานอีกเหมือนกัน แต่การเขียนเอาไว้แล้วได้กลับมาอ่าน ทำให้ระลึกถึงเรื่องราวนั้นๆได้เหมือนกำลังเกิดอยู่ เป็นความมหัศจรรย์ที่ทำให้ ทุกครั้งที่คิดอะไรขึ้นมาก็อยากจะบันทึกเก็บไว้ เพราะความคิดนั้นๆอาจจะไม่อยู่กับเรานานเท่าที่เราอยากให้เขาอยู่ 

อ่านคำคมวันนี้แล้วคิดถึงเรื่องการเขียนขึ้นมานี่แหละค่ะ เขาบอกไว้ว่า

A THOUGHT FOR TODAY:

If you write to impress it will always be bad, but if you write to express it will be good.

-Thornton Wilder, writer (1897-1975) 

 ไม่ค่อยเข้าใจนัก อยากเอามาฝากไว้แลกเปลี่ยนค่ะ ทำไมเขาถึงบอกว่า 

หากเราเขียนเพื่อให้ประทับใจมักจะออกมาไม่ดี แต่ถ้าเขียนเพื่อถ่ายทอดจะออกมาดี

เขาเล่นคำระหว่าง impress กับ express ซึ่งถ้าจะให้ตีความ การทำให้ impress เราอาจจะเสแสร้งไม่จริงใจ แต่ถ้า express คือแสดงความเป็นจริง อย่างนั้นหรือเปล่านะ...

จะว่าเห็นด้วยก็ยังไม่ใช่ เพราะยังรู้สึกว่าเคยอ่านสิ่งที่คนเขียน เขียนเพื่อให้เรา impress แล้วเราก็รู้สึกว่าดีอยู่ไม่น้อย แต่การเขียนเพื่อ express บางอย่างก็อาจจะ"แรง"จนเราไม่อยากจะบอกว่าดีก็มีเหมือนกัน 

ฝากไว้ให้พิจารณาค่ะ

หมายเลขบันทึก: 537278เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
    การเขียนจากอารมณ์ความรู้สึกที่พบพานอันเกิดความสะเทือนใจ ทำให้อยากเขียน

    นั่นคือการสร้างความประทับใจที่ดีที่สุดค่ะ


....เป็นคำคมที่ถูกใจและตรงใจมากๆ...ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยกับอ.โอ๋ ครับ

บางครั้ง ตั้งใจเขียนเพื่อ จุดหมายที่คาดหวังไว้....เขียนยากและเห็นความล้มเหลวของตัวเอง

แต่

บางครั้ง เขียนเพราะมีเรื่องจะบอกเล่า ความจริง ในสิ่งนั้น โดยไม่มีจุดหมาย ที่คาดหวัง...

 มันกลับเขียนรื่นใหลออกมาเอง และประทับใจเอง...

สำหรับคุณมะเดื่อ  การได้เขียนคือความสุขจ้ะ  และการเขียนบันทึกในโกทูโน ทำให้กลายเป็นคนไม่

ปล่อยให้อะไร ๆ ผ่านสายตาไปเปล่า ๆ เหมือนก่อน ๆ แต่จะบันทึกไว้ในสมอง และกล้องคู่ใจ เพื่อนำ

เอารายละเอียดต่าง ๆ นั้นมาแบ่งปันกันในโกทูโนจ้ะ

เห็นด้วยกับพี่โอ๋ครับ การเขียนเพื่อแสดงออกบางที บางครั้งขาดการกลั่นกรองและเลือกสรรคำดี ๆ มาใช้ อาจจะทำให้ความจริงใจดูจะแรงไปบ้าง  แต่ถ้าเราปั้นคำมากเกินไป บางทีก็อาจจะทำให้คนอ่านไม่เห็นหน้าใส ๆ ของผู้เขียนได้ ผมว่าที่ยากอยู่ตรงที่จะนำเสนออย่างไรให้อ่านแล้วดูสดใสและเห็นถึงจิตใจที่งดงามแท้จริง  ซึ่งผมได้เห็นลักษณะนี้แล้วใน G2K แห่งนี้ครับ  ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จากพี่โอ๋ครับ

ชอบอ่านทั้ง.. การเขียนเพื่อนแสดงออก และเขียนเพื่อให้ประทับใจค่ะ

เพราะช่วยให้ได้รับรู้มากขึ้น บางครั้งรู้สึกคล้อยตามกับสิ่งที่เขียนจากคำธรรมดาๆ
ตามประสบการณ์ของเราเอง

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

บางเรื่องที่เราตั้งใจ....ทำไมถึงเขียนออกมาไม่ได้ดี

หรือขาดการปั้นแต่งก็ไม่รู้

เพราะเขียนด้วยคำที่แรง...แต่มาจากใจ

เลยไม่ได้คัดกรองออกมาเป็นคำพูด

คิดอย่างไรเขียนอย่างนั้น...ค่ะ


ความเห็นของผมว่า

  • เขียนเพื่อให้ประทับใจนั้น ในบางครั้งเรารู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องจริง แต่ถ้าเขียนออกไปแล้วทำให้คนอื่นร่าเริงอย่างประทับใจ เราจึงยอมเขียน สำหรับผมเห็นว่า เขียนเรื่องจริงตามความรู้สึกจริงดีกว่า เพราะคิดว่า ความประทับใจที่เกิดจากข้อความไม่จริงนั้นจะเป็น -1-1 = 0+0
  • เขียนเพราะเป็นเรื่องราวจริงๆ ในบางครั้งเราจำเป็นต้องใช้ภาษาที่เรามีอารมณ์แบบนั้นและประสบการณ์แบบนั้น ทำให้ผู้อ่านที่มีประสบการณ์ไม่เหมือนเรา "ไม่ประทับใจ" อาจจะเท่ากับ +1 -1=+1 (ไม่ใช่ภาษาคณิตศาสตร์)
  • มีข้อความจำนวนมากที่เขียนสื่อสารความจริงด้วยภาษาน่าประทับใจโดยไม่แต่งแต้ม ก็น่าจะได้เท่ากับ +2 ความเหมาะเจาะดังกล่าวนี้ ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก
  • ผมคิดอย่างนี้ครับ เราอยู่ในสังคม โดยเฉพาะ "ไทย" ต้องมี "มารยาท" ในการพูด บางครั้งเราต้อง "มารยาท์" ทั้งที่เราไม่ได้อยากทำ ทำอย่างไรให้เราไม่มี "มารยาท์" เราก็ต้อง "ดีจริง" อาจไปเข้าหลักของบางคำสอนที่ว่า "ดีที่กาย ดีที่วาจา และดีที่ใจ" ฝึกจนกว่าจะเป็น "อัตโนมัติ" จึงจะกลายเป็น "ข้อความจริงอย่างน่าประทับใจ" ทั้งหมดเป็นความเห็นนะครับ ไม่ใช่ผมปฏิบัติได้ :-)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท