"ความชอบ & ความศรัทธา" นำพาสู่ความสำเร็จ


          เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับรุ่นน้องที่มหาวิทยาลัยบูรพา คณะศึกษาศาสตร์ ในเรื่องของการเลือกศึกษาหาความรู้และการประกอบอาชีพในอนาคต รุ่นน้องคนนี้เปิดประเด็นคำถามที่ว่า "ระหว่างวิชาคณะและวิชาเอกที่เรียน ชอบอย่างไหนมากกว่ากัน" ซึ่งกว่าจะตอบคำถามให้น้องได้ก็ใช้เวลาคิดอยู่นานทีเดียว

          ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าลักษณะของวิชาทั้ง 2 ประเภทนี้มีความแตกต่างกัน วิชาคณะที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น วิชาจิตวิทยาสำหรับครู ปรัชญาการศึกษา วิชาชีพครู หรือแม้กระทั่งวิชาการฝึกประสบการณ์การสอน วิชาต่าง ๆ เหล่านี้เป็นการฝึกฝน และสั่งสมประสบการณ์ เพื่อให้นำไปใช้เมื่อจบไปเป็น "ครู" และเพื่อให้เป็นครูที่แท้จริง ส่วนวิชาเอกที่ได้เลือกเรียนนั้น เป็นการศึกษาหาความรู้ให้เกิดความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ เพื่อนำไปถ่ายทอด สื่อสาร และต่อยอดความรู้ให้กับผู้เรียน

          เมื่อลักษณะของวิชาทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกัน จึงทำให้การศึกษาในระดับปริญญาตรีของฉันมีแต่ความน่าสนใจ และน่าค้นหา ไม่แปลกใจเลยที่ให้คำตอบกับรุ่นน้องไปว่า "พี่ชอบทั้งสองอย่างเพราะมีความตั้งใจที่จะเดินทางสายนี้อย่างแท้จริง" 

          ประเด็นต่อมา คือ ความยากง่ายของวิชาที่ตัวเองได้ร่ำเรียน น้องคนเดิมถามอีกว่า "ทำไมพี่ถึงเรียนสาขาการสอนภาษาไทย ในขณะที่ใคร ๆ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายาก" คำถามนี้ตอบได้โดยไม่ต้องเสียเวลาคิดเลย แต่ต้องย้อนกลับไปสมัยที่เรียนมัธยม การสังเกต และสำรวจตัวเองว่ามีความชอบและความถนัดเรื่องใดเป็นสิ่งที่สำคัญ และมีผลต่อการเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา (ยิ่งรู้ตัวเร็วได้เท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดี)

          "ความเชื่อประการหนึ่งที่ทำให้สามารถเรียน และฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการจนกระทั่งได้มาเป็นครูในทุกวันนี้ คือ ความชอบและความศรัทธา เพราะ ไม่ว่าจะพบเจอกับปัญหาใดก็ตามที่เข้ามา ความชอบและความศรัทธาจะเป็นพลัง และแรงผลักดันให้เราต่อสู้จนประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ว่าสาขาใด วิชาใดก็ตาม ต่างก็มีทั้งความยากง่ายเหมือน ๆ กัน อยู่ที่เราถนัดและมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ มากกว่า"

          หลังจากเรียนจบ ความชอบ ความตั้งใจและความศรัทธาในวิชาชีพ "ครู" ทำให้ตัวเองต้องขยันอ่านหนังสือเพื่อสอบบรรจุเป็นข้าราชการ และทำตามอุดมการณ์ของตัวเองให้ได้ วันนี้จึงมี "ครูภาษาไทย" เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน


"คนเป็นครู เป็นด้วยใจ ใช่ใครสั่ง 

อุดมการณ์ เป็นพลัง ให้ต้องสู้

ทั้งความชอบ ความศรัทธา วิชาครู

ความสำเร็จ จึงมีอยู่ ไม่ห่างไกล"


หมายเลขบันทึก: 537186เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท