สดุดี : โกทูโนว์คือยาเสพติด


  วันนี้ผมตั้งใจจะไปห้องสมุดของ มจร.วังน้อย เพื่อไปนั่งอ่านหนังสือที่ยืมไม่ได้คือหนังสือชุดธรรมโฆษณ์ของหลวงพ่อพุทธ ทาส เหมือนวันก่อนๆที่ผ่านมา แต่น่าเสียดายห้องสมุดปิด เราจะพบว่า ความผิดหวังของเรานั้นจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก การเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อสอนให้เรารู้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ดังนั้น อย่าไปยึดติดมันเลย

  ก็ในเมื่อห้องสมุดปิด ผมจึงไปนั่งที่ห้องทำงาน เพื่อหวังว่าจะขีดเขียนอะไรบ้าง เพราะขณะนี้ไฟกำลังลนหัวใจน้อยๆนี้อยู่ ระหว่างนั้น ผมนั่งอ่านบันทึกของท่านโน้นท่านนี้ใน gotoknow ผมเจอบันทึกนี้เข้าและอ่านการแสดงความเห็นของคุณยายธี แวบความคิดหนึ่งคือ "โกทูโนว์คือยาเสพติด" ซึ่งต้องให้เหตุผลกันเล็กน้อยว่าทำไมผมจึงมองว่า "โกทูโนว์คือยาเสพติด"

  การที่ร่างกายของเราไม่ปกติ เราต้องหายาเพื่อมารักษาให้ร่างกายเป็นปกติ อาจจะเป็นยาแผนโบราณหรือยาแผนปัจจุบันก็ตาม ยารักษาโรคบางอย่าง ผมมองว่าเสพแล้วติด โดยเฉพาะติดอยู่ที่ใจ เพราะเมื่อบางคนเจ็บไข้ไม่สบาย แทนที่จะหาวิธีอื่น แต่เราก็นึกถึงแต่ "ยา" เช่น เจ็บปวดหรือ ก็หายาแพ้ปวดมากิน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเราใช้คำว่า "ยาเสพติด" เราจะหมายถึง ยาที่เสพแล้วติดเช่น ยาม้า ยาไอซ์ เป็นต้น ยาเหล่านั้นนอกจากมีผลเสียต่อร่างกายและจิตใจแล้ว ยังมีความผิดทางกฎหมายด้วย ยาแบบนี้ต้องเว้นโดยเด็ดขาดเพราะไม่มีอะไรดีเลย

  กรณี "โกทูโนว์" ผมกล่าวหาว่าคือยาเสพติดได้อย่างไร ผมมาพิจารณาตัวผมว่า หลายปีที่ผ่านมานี้ โกทูโนว์คือยาเสพติดชนิดหนึ่งของผมเอง และหลายคนก็เสพและติดด้วย ที่ผ่านมาหากผมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และใช้บริการ internet ผมจะต้องเปิด www.gotoknow.org เพราะผม "ติดใจ" และ "ใจติด" กับความรู้ ความคิด และอื่นๆของสมาชิก โกทูโนว์ ขณะเดียวกัน คือพื้นที่ความคิดของผมเอง ทั้งหมดต้องยอมรับว่าเห็นแก่ตัว เพราะตามใจตัวเอง ทุกวันนี้ยังหาทางรักษาไม่ได้ เพราะผม ติดโกทูโนว์ กล่าวคือ เมื่อเสพยาโกทูโนว์แล้วรู้สึกสบายใจ เอาเป็นว่าหลายคนอาจดื่มกาแฟทุกเช้า วันไหนไม่ดื่มก็จะหาวและรู้สึกว่าขาดอะไรบางอย่างไป ผมไม่ดื่มกาแฟกาแฟทุกเช้า ปีหนึ่งอาจดื่มแค่ ๒ ครั้ง แต่ผมจะดื่มด่ำโกทูโนว์ ตลอด ยาเสพติดชนิดนี้ไม่มีความผิดทางกฎหมาย เพื่อให้มีสาระ เรามาพิจารณาจึงประโยชน์ของยาเสพติดชนิดนี้ดูว่าทำไมจึงน่าเสพติด

แหล่งเผยแพร่ความรู้

  เราจะพบว่า ใน gotoknow จะมีความรู้หลากหลายมาก ทุกศาสตร์ทุกสาขาที่ผู้เชี่ยวชาญมาก ปานกลาง น้อย ได้กลั่นกรองออกมาเป็นข้อเขียนมอบให้แก่ทุกคน เท่าที่จะเก็บและตักตวงไปใช้งานจริง

ความรู้จากประสบการณ์

  ความรู้ที่เผยแพร่นั้น เท่าที่สังเกต เป็นความรู้จากประสบการณ์ จริงอยู่ ในบางครั้งอาจเป็นเพียงเรื่องเล่า แต่เรื่องเล่าเหล่านั้นคือความเป็นจริงที่สื่อถึงความจริงที่เราประสบได้เอง

แหล่งกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์

  เราจะพบว่า gotoknow คือพื้นที่สื่อสารเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน ยิ่งช่วงหลังมานี้จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับข้อเขียนชิงโชครางวัล นอกจากกิจกรรมบนพื้นที่นี้แล้ว ยังเป็นสื่อกลางเพื่อการนัดแนะไปทำกิจกรรมนอกพื้นที่ด้วย และพื้นที่นี้มี "เพื่อน"

แหล่งบันเทิงของผู้ทำงาน

  เราทำงานมาเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า หลายคนหันเข้ามาสู่ gotoknow อ่านเรื่องราวต่างๆของเพื่อนสมาชิก บางครั้งเป็นเรื่องเล่าตลก ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นมา เปลี่ยนจากความอ่อนล้าเป็นความรื่นเริงได้ 

แหล่งเรียกหาความถูกต้อง

  มีหลายบันทึกที่พยายามเรียกร้องหาความถูกต้องของสังคม รัฐบาล ฯลฯ โดยผ่านพื้นที่ความคิดแห่งนี้ ข้อเรียกร้อง ท้วงติง ทักท้วง ฯลฯ เหล่านี้มีความหมายในเชิงความรู้สึกที่หนักแน่น ถ้าเราไม่มองผ่าน และสนองตามข้อท้วงติงนั้น ไม่แน่ว่า ความถูกต้องจะมีมากกว่าที่มีอยู่ในเวลานี้

บันทึกประวัติศาสตร์

  โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ชีวิตของคนไทย มีทั้งเจ็บปวด พึงพอใจ โกรธแค้น ดีใจ ห่วงหา นิ่งสงบ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือปรากฎการณ์ชีวิตในสังคม บางครั้งเป็นแง่มุมชีวิตคนไทยในต่างแดน บางครั้งเป็นแง่มุมความคิดของคนไทยผู้เป็นห่วงคนที่ไม่อาจเป็นไทยได้ ทุกความคิดมีความหมายในตัวเสมอ

แหล่งพักใจ

  หากเราหาแหล่งใดเพื่อการพักใจไม่ได้ เราต้องมาที่ gotoknow เพราะที่แห่งนี้มีความสงบ ความดี ความงาม อันเป็นคุณลักษณะของสุนทรียภาพ แค่เพียงข้อความเดียวของบางบันทึกทำให้เราสงัดใจได้ เราไม่ต้องไปวัด ไปโบสถ์ หรือมัสยิส ก็มีบุญได้ บุญคือการคลายจากความหนักอึ้งของชีวิต เพราะแหล่งนี้คือ แหล่งพักใจ

  เพราะฉะนั้น ยาเสพติดชนิดนี้น่าเสพไม่น้อยทีเดียว ขอความสวัสดี (โสตฺถี=ความสมบูรณ์พร้อมของสิ่งดีทั้งหลาย) จงบังเกิดมีแด่ผู้มีส่วนร่วมในการสร้างโกทูโนว์ทุกท่านโดยทั่วกัน


คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 537051เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง GotoKnow ส่ารเสพติด ทุกครั้งที่เข้ามาอ่าน มาเขียน สมองจะหลั่งสาร ความสุขออกมา ทำให้เสพติด

ขอโหวตให้บันทึกนี้เป็นบันทึกในดวงใจประจำเดือนนี้ของพี่โอ๋ค่ะ เขียนได้ชัดเจนและจับใจจริงๆ อ่านแล้วใช่เลยไปด้วยหมด ขอบคุณมากค่ะ เขียนได้แทนใจจริงๆ (ไม่ได้เขียนผิดนะคะ หมายความตามนี้จริงๆ)

สวัสดีครับ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ผมมาฝึกเขียนให้ได้ภาษาทั่วไปก็ใน gotoknow นี้เองครับ

สวัสดึครับพี่โอ๋

  • ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ จะได้เขียนแลกเปลี่ยนกันต่อไป

สวัสดีจ้ะ  เข้าใจเปรียบเทียบเนาะ  โกทูโนคือสารเสพติด...อิ อิ  ขอบคุณที่ไปทักทายจ้าาา

จริงครับท่าน ผมเสพ วันหนึ่งหลายเวลา หรือเกือบทุกเวลาหลังว่างงาน...

สำหรับดิฉัน G2K คู่กับกาแฟเลยค่ะ

คิดแล้วว่าต้องติดกันหลายคนครับ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท